x close

ย้ายที่คุมตัวอดีตบอสใหญ่ ไอเอ็มเอฟ






ย้ายที่คุมตัวอดีตบอสใหญ่ ไอเอ็มเอฟ  (ไอเอ็นเอ็น)



           ศาลนิวยอร์ก ย้ายที่ควบคุมตัว นายโดมินิก สเตราส์ คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ห่างออกไปจากที่ ควบคุมตัวเดิม 1.6 กิโลเมตร

           ศาลนิวยอร์ก ได้ย้ายที่ควบคุมตัว นายโดมินิก สเตราส์ คาห์น อดีตผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ จากที่บริเวณชั่วคราวในนิวยอร์ก ไปที่บ้านขนาด 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ ในเขตทรีเบคกา ซึ่งเป็นเขตการค้าของย่านแมนแฮตตัน ซึ่งห่างจากที่พักเดิม ประมาณ 1.6 กิโลเมตร

           โดยเหตุผลที่ต้องย้ายที่ควบคุมตัว เนื่องจากว่า แมนชั่นดังกล่าวอยู่ใกล้กับศาล ซึ่งอดีตผู้นำไอเอ็มเอฟ จะต้องเดินทางเพื่อไปฟังการพิจารณาคดี อีกหลายครั้ง



[24 พฤษภาคม] เจ้าหน้าที่พบอสุจิ สเตราส์ คาห์น บนเสื้อแม่บ้าน
 
          สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ในสหรัฐ เผย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานของนิวยอร์ก ยัน พบร่องรอยดีเอ็นเอ ของ สเตราส์ คาห์น บนเสื้อของแม่บ้าน

          สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ในสหรัฐ ยังมีการเปิดเผยอีกว่าการตรวจสอบดีเอ็นเอ จากหลักฐานในห้องพักยังคงดำเนินต่อไป เพราะทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเชื่อว่า จะพบหลักฐานเพิ่มเติมมากกว่านี้ ด้านสถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศส เผยว่าเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานของนิวยอร์กได้พบคราบอสุจิ บนปกเสื้อของแม่บ้านคนดังกล่าว ซึ่งเป็นของ นายโดมินิค สเตราส์ คาห์น แต่ทางตำรวจและอัยการได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

          ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการพิสูจน์ดีเอ็นเอ ได้เผยร่องรอยที่เกิดขึ้นจากอสุจิ สามารถยืนยันได้ว่า มีการกระทำทางเพศเกิดขึ้น แต่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการใช้ความรุนแรงหรือไม่


[20 พฤษภาคม]
ศาลให้ประกันตัวอดีตผอ.IMF1ล.ดอลลาร์ (ไอเอ็นเอ็น)

          ศาลสูงนิวยอร์ก อนุญาตประกันตัว โดมินิก สเตราส์ คาห์น อดีต ผอ.IMF แล้ว ขณะลูกขุนเห็นสั่งฟ้อง


          ผู้พิพากษาศาลสูงนิวยอร์ก อนุญาตให้ประกันตัว นายโดมินิก สเตราส์ คาห์น วัย 62 ปี อดีตผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF แล้ว ภายหลังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ไรเกอร์ส ไอ แลนด์ นาน 4 วัน ด้วยวงเงินประกัน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และวงเงินค้ำประกันผู้ต้องหาอีก 5 ล้านดอลลาร์ แต่ให้จำกัดบริเวณภายในอพาร์ตเมนต์ส่วนตัว ในย่านแมนฮัตตัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยติดอาวุธคอยควบคุมดูแล

          ขณะที่ล่าสุด นายสเตราส์ คาห์น เดินทางกลับไปยังเรือนจำแล้ว เพื่อรอการปล่อยตัว โดย วิลเลียม เทย์เลอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมทนาย คาดว่า นายโดมินิก สเตราส์ คาห์น จะได้รับการปล่อยตัว ในวันที่ 20 พฤษภาคม (ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าไทย 11 ชั่วโมง)

          ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา อัยการได้คัดค้านการประกันตัว นายโดมินิก สเตราส์ คาห์น ตามคำร้องของทนายความของฝ่ายเสียหาย เนื่องจากเกรงว่า จะหลบหนีออกนอกประเทศ

          ด้านอัยการนิวยอร์ก เปิดเผยว่า คณะลูกขุนศาลแมนฮัตตัน ได้มีมติและเห็นควรสั่งฟ้อง นายโดมินิก สเตราส์ คาห์น อดีตผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF จำเลย ในคดีล่วงละเมิดทางเพศและพยายามขืมข่นพนักงานทำความสะอาดโรงแรมแห่งหนึ่ง ในแมนฮัตตัน หลักพบหลักฐานที่เพียงพอสำหรับการเอาผิด

          ก่อนหน้า นายโดมินิก สเตราส์ คาห์น ได้เดินทางไปยัง ศาลแมนฮัตตันอีกครั้ง ในวันพฤหัสบดี ที่19 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่น เพื่อขอประกันตัว หลังจากที่ นายสเตราส์ คาห์น ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเพียงไม่นาน ซึ่งตามเอกสารที่ยื่นต่อศาลในวันพุธที่ 18 พฤษภาคม

          โดยทีมงานทนายความของนายโดมินิก สเตราส์ คาห์น ระบุว่า เขายินดีมอบหนังสือเดินทางให้กับศาล และจะไม่หนีออกนอกประเทศ รวมถึง เสนอวงเงินประกัน 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมยินดีถูกจำกัดบริเวณ อยู่ภายในบ้านพัก และให้ใช้เครื่องติดตามอิเล็กทรอนิกส์ ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

โดมินิค สเตราส์-คาห์น

 


สเตราส์ คาห์น ลาออกผอ.IMF แล้ว ปัดข้อหา  (ไอเอ็นเอ็น)

          โดมินิก สเตราส์ คาห์น  ลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF แล้ว

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ (IMF)ประกาศผ่านแถลงการณ์ว่า นายโดมินิก สเตราส์ คาห์น  ได้ขอลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ และได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ และข่มขืนกระทำชำเรา พนักงานทำความสะอาด โดยแถลงการณ์ของ นายโดมินิก สเตราส์ คาห์น ได้ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้กระทำผิดตามที่กล่าวหา และการลาออกครั้งนี้ เนื่องจากว่า ตนเองถูกกดดัน

          "ผมเสียใจอย่างยิ่ง ที่ต้องลาออกจากตำแหน่ง ผมถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ของไอเอ็มเอฟต่อบอร์ดบริหาร ผมขอปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาทั้งหมด ที่มีต่อผม" 

          โดย แถลงการณ์ฉบับเต็มจาก นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น มีเนื้อความดังต่อไปนี้

เรียน คณะกรรมการบริหาร ทั้งสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ:


          ผมขอยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ต่อคณะกรรมการบริหารทุกท่าน ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้ง เวลานี้ บุคคลที่ผมนึกถึงเป็นอันดับแรก คือ ภรรยา ซึ่งผมรักมากกว่าสิ่งใดทั้งสิ้น รวมถึง ลูก ๆ , ครอบครัว และมิตรสหายทั้งหลาย ผมยังระลึกถึงเพื่อนร่วมงานที่ ไอเอ็มเอฟ ซึ่งเราได้ร่วมสร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ด้วยกันมา ตลอดระยะเวลา 3 ปี และก่อนหน้านั้น ผมขอเรียนทุกท่านว่า ผมปฏิเสธอย่างหนักแน่น และเด็ดเดี่ยวต่อทุกถ้อยคำที่มีผู้กล่าวหาผม

          ผมต้องการปกป้องสถาบันแห่งนี้ ซึ่งผมทำงานด้วยความยกย่องและอุทิศตน และโดยเฉพาะ - โดยเฉพาะอย่างยิ่ง - ผมจะอุทิศกำลังกาย เวลา และพลังทั้งหมด เพื่อพิสูจน์ว่าผมเป็นผู้บริสุทธิ์

                                                                                                    "โดมินิก สเตราส์-คาห์น"



โดมินิค สเตราส์-คาห์น




[18 พฤษภาคม] โฆษกIMFแถลง คาห์นไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง (ไอเอ็นเอ็น)

          ไอเอ็มเอฟ ระบุ โดมินิก สเตราส์-คาห์น ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในนิวยอร์ก จากข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ จะไม่ได้รับการคุ้มครองในฐานะ กรรมการผู้จัดการกองทุน เนื่องจาก เขาเดินทางไปนิวยอร์กด้วยธุระส่วนตัว

          วิลเลียม เมอร์เรย์ โฆษกไอเอ็มเอฟ ออกมาแถลงว่า โดมินิก สเตราส์-คาห์น จะไม่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองของกรรมการผู้จัดการ มีข้อจำกัดและไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ในกรณีนี้ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในนิวยอร์ก จากข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ จะไม่ได้รับการคุ้มครองในฐานะ กรรมการผู้จัดการกองทุน เนื่องจาก เขาเดินทางไปนิวยอร์ก ด้วยธุระส่วนตัว

          โดมินิก สเตราส์-คาห์น ถูกรวบตัว ณ ท่าอากาศยาน เจเอฟเคของนิวยอร์ก เมื่อวันเสาร์ หลังแม่บ้านทำความสะอาดของโรงแรม โซฟิเทล อ้างว่า เขาล่วงละเมิดทางเพศและพยายามข่มขืนเธอ

          ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ ศาลตั้งข้อหา สเตราส์-คาห์น ทั้งหมด 7 ข้อกล่าวหาและไม่อนุญาตให้ประกันตัว จนกว่าคณะลูกขุนจะพิจารณาว่า มีหลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิดกับเขาหรือไม่


[17 พฤษภาคม] ศาลสหรัฐฯ ค้านการประกันตัว ผอ. IMF


          ศาลแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก ค้านการประกันตัว ผอ.IMF หวั่น หลบหนีออกนอกประเทศ นัดขึ้นศาลอีกครั้ง 20 พ.ค. นี้ 

          ศาลแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก ปฏิเสธการยื่นประกันตัววงเงิน 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมเงื่อนไขว่า จะไม่หนีออกนอกประเทศ จากทนายของ นาย โดมินิก สเตราส์ คานห์ ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF หลังถูกนำตัวขึ้นศาล เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (16) เพื่อรับฟัง 3 ข้อกล่าวหา อันได้แก่ ข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ กักขังหน่วงเหนี่ยว และทำร้ายร่างกาย พนักงานทำความสะอาดโรงแรมแหงหนึ่ง ในย่านแมนฮัตตัน ซึ่งอาจต้องโทษจำคุก 5 ถึง 25 ปี และ นายสเตราส์ คานห์ อาจจะต้องถูกควบคุมตัวอย่างน้อยจนถึงวันศุกร์ เพื่อสอบกรณีอื่นที่อาจเคยเกิดขึ้นคล้ายคลึงกันในอดีต และเพื่อเลี่ยงความเสี่ยงต่อการหลบหนีออกนอกประเทศ ซึ่งกฎหมายของสหรัฐฯ อาจไม่ครอบคลุม นอกจากนี้ ผู้พิพากษายังได้กำหนดขึ้นศาลอีกครั้ง ในวันที่ 20 พฤษภาคม นี้

          ขณะที่คณะผู้บริหารของ IMF เตรียมจัดประชุมนัดพิเศษเป็นการด่วน ในกรณีเกี่ยวกับ นายโดมินิค สเตราส์ คาห์น ด้าน นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ออกมากล่าวเตือนทุกประเทศต่อกรณีที่เกิดขึ้นว่า อย่างเพิ่งตื่นตระหนก เนื่องจากยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนความยุติธรรม และหากต้องมีการเปลี่ยนตัว ผู้อำนวยการ IMF จริง ก็อยากให้เป็นคนในชาติยุโรป เนื่องจากจะมีความเข้าในปัญหาที่เกิดขึ้นภายในยูโรโซนอย่างแท้จริง 

          ส่วนประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า แม้จะเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น แต่ IMF จะยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


[15 พฤษภาคม] สหรัฐฯ รวบ ผอ.ไอเอ็มเอฟ ข้อหาคุกคามทางเพศ

 

          ตำรวจสหรัฐฯ รวบ ผอ.ไอเอ็มเอฟ ข้อหาคุกคามทางเพศพนักงานสาวโรงแรม

          นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เข้าจับกุมตัว ในข้อหาคุกคามทางเพศพนักงานสาวของโรงแรมแห่งหนึ่ง ในนครนิวยอร์ก โดยโฆษกการท่านิวยอร์กและนิวเจอร์ซี่ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของการท่า ได้รับคำสั่งให้เข้าจับกุมตัว นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ

          อย่างไรก็ตาม ข้อหาที่ถูกจับในครั้งนี้ คือ ข้อหาคุกคามทางเพศพนักงานบริกรโรงแรมไทม์สแควร์ ที่ นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น เข้าพัก เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้ายที่คุมตัวอดีตบอสใหญ่ ไอเอ็มเอฟ อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2554 เวลา 14:19:25 22,535 อ่าน
TOP