x close

อัยการศาลโลกยื่นคำร้องออกหมายจับ กัดดาฟี - ลูกชาย


มูอัมมาร์ กัดดาฟี

มูอัมมาร์ กัดดาฟี
 
อัยการศาลโลก ยื่นคำร้องออกหมายจับกัดดาฟี (ไอเอ็นเอ็น)

          อัยการศาลโลกยื่นคำร้องให้ศาลออกหมายจับ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียแล้ว และซาอีฟ อัล-อิสลาม ลูกชายกัดดาฟี ในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษย์

          อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ ยื่นคำร้องขอศาลออกหมายจับ พ.อ.มูฮัมมาร์ กัดดาฟี ในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษย์ หนึ่งวันหลังจากรัฐบาลของผู้นำลิเบียรายนี้ ยื่นข้อเสนอหยุดยิงแลกกับยุติปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของนาโต

          ทั้งนี้ หลุยส์ โมเรโน โอคัมปา อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในคำร้องดังกล่าวยังรวมไปถึงการขอออกหมายจับ ซาอีฟ อัล-อิสลาม หนึ่งในบุตรชายของกัดดาฟี และ นายอับดุลเลาะห์ เซนุสซี หัวหน้าหน่วยข่าวกรองลิเบียในข้อหาเดียวกัน พร้อมระบุว่า มีหลักฐานเพียงพอว่า กัดดาฟีออกคำสั่งด้วยตนเอง ให้ฆ่าประชาชนชาวลิเบียผู้บริสุทธิ์

          สำหรับขั้นตอนต่อไป ทางคณะลูกขุนของศาลอาญาระหว่างประเทศ จะเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะตอบรับหรือปฏิเสธคำร้องของอัยการ

บ้านกัดดาฟี

 
[16 พฤษภาคม]
 ฝ่ายกบฏลิเบีย เร่งจับ กัดดาฟี ขึ้นศาล (ไอเอ็นเอ็น)


         
ชาวลิเบีย ฝ่ายกบฏ กดดันให้ศาลอาญาระหว่างประเทศในกรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ เร่งออกหมายจับ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี และพวก ตามที่เคยประกาศไว้

          ชาวเมืองเบงกาซี ซึ่งเป็นฐานที่มั่นหลักของชาวลิเบีย ฝ่ายกบฏ จัดการเดินขบวนเพื่อกดดันให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ เร่งออกหมายจับ 3 บุคคล ตามที่ศาลเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ วิทยุสเปน รายงานว่า บุคคลที่จะถูกออกหมายจับ ประกอบด้วย มูอัมมาร์ กัดดาฟี , นายซาอิฟ อัล-อาหรับ บุตรชายกัดดาฟี และผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรอง

          
ด้านฝ่ายต่อต้านลิเบีย อ้าง สามารถควบคุมเมืองท่ามิสราตา ทางภาคตะวันตกของประเทศได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแล้ว

          โฆษกฝ่ายต่อต้านลิเบีย เผยว่า สถานการณ์ทั่วไปในเมืองมิสราตา ขณะนี้ถือว่าสงบดี ไม่มีการปะทะใด ๆ ถือว่าฝ่ายต่อต้านสามารถควบคุมเมืองได้อย่างเบ็ดเสร็จทั้งหมดแล้ว แต่ยืนยันว่า ฝ่ายต่อต้านยังไม่มีแผนเดินหน้าต่อไปยังเมืองซาลิตัน ซึ่งอาจจะเป็นจุดหมายต่อไปในการบุกเข้าประชิดกรุงตริโปลี ฐานที่มั่นสุดท้ายของกองกำลังที่ภักดีต่อ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ในระยะเวลาอันใกล้นี้

          ทั้งนี้ การปะทะระหว่างกองกำลังของกัดดาฟี และฝ่ายต่อต้านในเมืองมิสราตา ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และชาวบ้านอีกหลายหมื่นคนได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนอาหารและสาธารณูปโภคพื้นฐาน





ขอขอบคุณภาพประกอบจาก zimbio.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัยการศาลโลกยื่นคำร้องออกหมายจับ กัดดาฟี - ลูกชาย อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2554 เวลา 14:36:22 7,694 อ่าน
TOP