x close

สธ.สั่งเฝ้าระวัง ไข้กาฬหลังแอ่น หลัง น้องกาว เสียชีวิต


น้องกาว

น้องกาว สโรชา เนียมบุญนำ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook "Gao's Update!! เราจะพากาวกลับไทยนะ" , รายการเรื่องเล่าเช้านี้

         ปลัด สธ. เผยสั่งเฝ้าระวังไข้กาฬหลังแอ่น หลัง น้องกาว นักศึกษา มธ. เสียชีวิตที่สหรัฐฯ โดยสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากโรคนี้

          น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี น.ส.สโรชา เนียมบุญนำ หรือ น้องกาว นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ไปเสียชีวิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีการสันนิษฐานว่า อาการของโรคที่ทำให้เสียชีวิตนั้นคล้ายโรคไข้กาฬหลังแอ่น ซึ่งพบการระบาดได้ในทั่วโลกว่า ขณะนี้สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุขของไทย กำลังติดต่อกับสหรัฐอเมริกาว่า สาเหตุ ที่ น้องกาว เสียชีวิตเกิดจากเชื้ออะไร และจากสาเหตุอะไรกันแน่ เพื่อจะหาทางป้องกัน และให้ความรู้ประชาชนในการดูแลตัวเองไม่ให้เกิดป่วยเช่นเดียวกัน

          อย่างไรก็ตามเบื้องต้น ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง หากมีผู้ป่วย ให้รายงานโรค 24 ชั่วโมง และทำการควบคุมโรคในพื้นที่ทันที โดยโรคดังกล่าวเกิดจากเชื้อแบคทีเรียไนซิเรีย เมนิงไจติดิส ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังอักเสบ มักพบผู้ป่วยในกลุ่มอายุต่ำกว่า 15 ปี ร้อยละ 25 - 40

          โดยเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น มีทั้งหมด 13 สายพันธุ์ ได้แก่ A, B, C, D, E29, H, I, K, L, W 135, X, Y, และ Z สามารถติดต่อกันได้โดยตรงทางน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย หลังติดเชื้อ 3 - 4 วัน จะมีอาการไข้ ปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน คอแข็ง อาจมีผื่นแดง จ้ำเลือดขึ้นตามผิวหนังร่วมด้วย และอาจเกิดภาวะช็อก ผู้ป่วยจะมีผื่น เลือดออกตามผิวหนัง ในรายที่รุนแรง จะมีเลือดออกในลำไส้และต่อมหมวกไต แต่โรคนี้มียารักษาได้ แต่ต้องไปพบแพทย์โดยเร็ว

          ทั้งนี้ จากการเฝ้าระวังโรคไข้กาฬหลังแอ่น ในประเทศไทย ตั้งแต่ 1 มกราคม - 30 มีนาคม 2554 พบผู้ป่วยโรคไข้กาฬหลังแอ่น 9 คน จาก 7 จังหวัด ได้แก่ จ.ชลบุรี 3 คน จ.กรุงเทพมหานคร จ.ปทุมธานี จ.ภูเก็ต จ.มหาสารคาม จ.เชียงราย และ จ.เพชรบูรณ์ จังหวัดละ 1 คน แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต



น้องกาว สโรชา เนียมบุญนำ

น้องกาว สโรชา เนียมบุญนำ


[19 พฤษภาคม] ร่วมไว้อาลัยแด่น้องกาว ผู้จากไปด้วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

          เป็นเหตุการณ์ที่ชาวสังคมออนไลน์กำลังพูดถึงกันอย่างมาก สำหรับกรณีที่ นางสาวสโรชา เนียมบุญนำ หรือ "น้องกาว" อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปี 4 คณะคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเดินทางไปทำงานในโครงการ Work and Travel ที่เมือง Galveston รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน แต่ขณะที่อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา "น้องกาว" กลับมีอาการเป็นไข้ ปวดศีรษะ ปวดท้อง มีน้ำมูก ซึ่งเธอคิดว่าเป็นแค่เพียงไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น
 
          แต่ทว่าอาการของ "น้องกาว" กลับทรุดหนักลงเรื่อย ๆ โดยมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง และต้องไปฉีดมอร์ฟีนเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด กระทั่งในเช้าวันที่ 13 พฤษภาคม "น้องกาว" เกิดช็อกหมดสติ เพื่อน ๆ ต้องช่วยกันนำตัวเธอส่งโรงพยาบาล UTML Hospital the University of Texas จากนั้นแพทย์ที่สหรัฐอเมริกาได้วินิจฉัยว่า "น้องกาว" ป่วยเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ มีเชื้อแบคทีเรียขึ้นสมอง และโอกาสรอดชีวิตมีเพียงแค่ 5% เท่านั้น
 
          อย่างไรก็ตาม แม้จะมีโอกาสรอดชีวิตเพียงน้อยนิด แต่เพื่อน ๆ ของ "น้องกาว" ที่เมืองไทยก็ปรารถนาจะพา "น้องกาว" ซึ่งขณะนี้นอนไม่ได้สติรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู และมีชีวิตอยู่ด้วยเครื่องช่วยหายใจ กลับมารักษาตัวยังประเทศไทยซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอเอง แต่ยังติดขัดที่ค่ารักษาพยาบาลของ "น้องกาว" ซึ่งเป็นเงินสูงกว่า 3 ล้านบาท
 
น้องกาว สโรชา เนียมบุญนำ


          ดังนั้นแล้ว ครอบครัว และเพื่อน ๆ ของ "น้องกาว" จึงได้เปิดหน้าเฟซบุ๊ก "Gao's Update!! เราจะพากาวกลับไทยนะ" เพื่อกระจายข่าวสาร และวอนให้ผู้ใจบุญร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือ "น้องกาว" ให้ได้กลับมาเมืองไทยอีกครั้ง ผ่านทางธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาอโศก ชื่อบัญชี ชาญชัย เนียมบุญนำ เลขบัญชี 032-450604-7 ซึ่งก็มีผู้เข้ามาร่วมส่งกำลังใจไปยังน้องกาวจำนวนมาก
 
          แต่ทว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (19 พฤษภาคม) กลับมีรายงานจากหน้าเฟซบุ๊ก "Gao's Update!! เราจะพากาวกลับไทยนะ" ว่า "น้องกาว" ได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังจากครอบครัวของ "น้องกาว" ซึ่งเพิ่งจะเดินทางไปหา "น้องกาว" ถึงสหรัฐอเมริกาได้เพียงหนึ่งวัน ยินยอมให้คุณหมอถอดเครื่องช่วยหายใจออก เพื่อให้ "น้องกาว" จากไปอย่างสงบ ขณะที่ชาวเฟซบุ๊ก และเพื่อน ๆ ของ "น้องกาว" จำนวนมากได้ร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปในครั้งนี้ด้วยความโศกเศร้า
 
          ทีมงานกระปุกดอทคอม จึงขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว และเพื่อน ๆ ของน้องกาว มา ณ ที่นี้ ขอให้ "น้องกาว" หลับให้สบาย ดวงวิญญาณไปสู่สุคติด้วยเทอญ
 
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

- facebook "Gao's Update!! เราจะพากาวกลับไทยนะ"
- รายการเรื่องเล่าเช้านี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.สั่งเฝ้าระวัง ไข้กาฬหลังแอ่น หลัง น้องกาว เสียชีวิต อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2554 เวลา 17:42:47 131,941 อ่าน
TOP