x close

เสื้อแดงเริ่มทยอยกลับ หลังแกนนำขึ้นปราศรัยครบแล้ว


บรรยากาศคนเสื้อแดงร่วมรำลึก 1 ปี ที่ราชประสงค์
บรรยากาศคนเสื้อแดงร่วมรำลึก 1 ปี ที่ราชประสงค์

เจ๋ง ดอกจิก กำลังปราศรัยบนเวที
เจ๋ง ดอกจิก กำลังปราศรัยบนเวที

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ มาอยู่หลังเวทีปราศัย
ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ มาอยู่หลังเวที

เสื้อแดง
ลูกค้าเดินออกจากห้างพารากอนโดยมีเสียงตามสายว่า "ขออภัยลูกค้าเนื่องจากมีเหตุการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้น"

เสื้อแดง
ญาติผู้เสียชีวิตขึ้นบนเวทีขอบคุณคนเสื้อแดง

เสื้อแดง
ญาติช่างภาพญี่ปุ่นไม่ได้มา แต่ป้าคนนี้บอกถือแทนครับ

เสื้อแดง
เสื้อแดงฉายVTRย้อนเหตุการณ์เมื่อ1ปีที่ผ่านมาพอมีภาพอภิสิทธิ์หรือสุเทพจะโดนโห่เป็นระยะ

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Central World, เครือข่ายประชาธิปไตยไม่ละเมิด , คุณ @phassaphol

         กลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วน เริ่มทยอยกลับบ้านบ้างแล้ว แต่บรรยากาศโดยรวมยังคงคึกคัก ในขณะที่จำนวนรถหนาแน่นเคลื่อนตัวได้ช้าสลับหยุดนิ่ง

         บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณสี่แยกราชประสงค์ เพื่อระลึกถึงการชุมนุมครบรอบการสลายการชุมนุม ครบ 1 ปี ในช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก

         ซึ่งเมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม นปช.บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ได้มีการนำภาพวิดีโอการทำงานของรัฐบาลที่นำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และลำดับเหตุการณ์ของผู้เสียชีวิตที่วัดปทุมวนารามจำนวน 6 ศพ กรณีเผาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ รวมไปถึงการทำงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ที่พยายามจะเล่นงานกับบรรดาแกนนำของกลุ่มนปช. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการทำงานในทาง 2 มาตรฐานของทางรัฐบาล มาเปิดให้ผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมได้ดู ซึ่งผู้ชุมนุมต่างโห่ร้องกันทุกครั้ง ที่ภาพของนายกรัฐมนตรีถูกฉายขึ้น

         ทั้งนี้ ภายหลังจากการถ่ายทอดวิดีโอสิ้นสุดลง ก็ได้มีการเปิดตัว นางผุสดี งามขำ ซึ่งเป็นผู้ชุมนุมคนสุดท้ายที่อยู่บนเวทีชุมนุมของกลุ่มนปช. เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ปีที่ผ่านมา โดยภายหลังจากที่ นางผุสดี กล่าวความรู้สึกบนเวทีเสร็จสิ้น บรรดาแกนนำคนต่าง ๆ อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็ได้ขึ้นเวทีโผกอดนางผุสดี ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณด้านหน้าเวทีต่างส่งเสียงโห่ร้องกันดังสนั่นไปทั่วบริเวณ

         ล่าสุด ในช่วงเวลาใกล้ 22.00 น. ก็ยังคงมีประชาชนบางส่วนทยอยเข้ามาร่วมการชุมนุม แม้บางส่วนจะกลับกัน โดยได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน ซึ่งในทุก ๆ ทางเข้าออกของบริเวณการชุมนุมโดยรอบ ยังคงมีการตั้งจุดตรวจโดยการ์ดของกลุ่มคนเสื้อแดง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาความปลอดภัย ส่วนด้านการจราจรบริเวณถนนพระราม 1 ยังคงปิดการจราจรตั้งแต่แยกอังรีดูนังต์ ถึงแยกชิดลม และถนนราชดำริ มีการปิดการจราจรตั้งแต่สี่แยกราชประสงค์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

         อย่างไรก็ตามในส่วนของถนนเพชรบุรีตัดใหม่ การจราจรขณะนี้ยังมีรถหนาแน่นเคลื่อนตัวได้ช้า สลับหยุดนิ่ง ทั้งขาเข้าและขาออก

เวทีเสื้อแดงชั่วคราวตั้งจุดเดิมเหมือนปีที่แล้ว
เวทีเสื้อแดงชั่วคราวตั้งจุดเดิมเหมือนปีที่แล้ว 

2 ข้างทางตรงแยกราชประสงค์แน่นขนัดไปด้วยผู้ชุมนุม
2 ข้างทางแยกราชประสงค์แน่นขนัดไปด้วยผู้ชุมนุม

เสื้อแดงมาเป็นจำนวนมาก นั่งกันถึงหน้าบิ๊กซีราชประสงค์เลยทีเดียว
เสื้อแดงมาเป็นจำนวนมาก นั่งกันถึงหน้าบิ๊กซีราชประสงค์เลยทีเดียว

          โดยก่อนหน้านี้ เซ็นทรัลเวิลด์ ประกาศปิดห้าง บ่าย 3 โมง หนีม็อบเสื้อแดง ชุมนุมใหญ่รำลึก 1 ปี 19 พฤษภาคม ขณะที่ห้างอื่น ยังรอดูสถานการณ์

          ผ่านไป 1 ปีแล้ว สำหรับเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่ราชประสงค์ . . . มาวันนี้ (19 พฤษภาคม) กลุ่ม นปช. ได้นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งบริเวณสี่แยกราชประสงค์  เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับการชุมนุมในวันนี้ ทำให้ นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจย่านราชประสงค์ กล่าวว่า เบื้องต้นภาคเอกชน ได้มีคำสั่งให้พนักงานและร้านค้าต่าง ๆ เลิกงานเวลา 16.00 น. ก่อนการชุมนุมใหญ่ครบรอบ 1 ปี 19 พ.ค. ของกลุ่มคนเสื้อแดง ทั้งนี้ เพื่อสะดวกในการเดินทางกลับ ขณะที่ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้แจ้งปิดห้างในวันนี้ เวลา 15.00 น. ส่วนห้างอื่นยังเปิดตามปกติ รอดูสถานการณ์

          นายชาย ศรีวิกรม์ กล่าวด้วยว่า การชุมนุมดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อลูกค้าโรงแรมย่านราชประสงค์อย่างมาก โดยพบว่า มีลูกค้ายกเลิกเข้าพักจำนวน 1,100 ห้อง มูลค่าความเสียหาย 5,180,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีการขอยกเลิกการจัดงาน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายอีก 1,740,000 บาท รวมตัวเลขเสียหายเป็นเงินราว 7,000,000 บาท

          พร้อมกันนี้ยังมีรายงานด้วยว่า เส้นทางโดยรอบพื้นที่ชุมนุมแยกราชประสงค์ การจราจรติดขัด และมีการปิดการจราจรบางเส้นทาง

          - การจราจรบริเวณถนนพระรามที่ 1  มีการปิดการจราจรตั้งแต่บริเวณแยกอังรีดูนังต์ มาจนถึงแยกชิดลม

          - ถนนราชดำริ มีการปิดการจราจรตั้งแต่แยกราชประสงค์มาจนถึงถนนเพชรบุรีตัดใหม่

          - ถนนเพชรบุรีตัดใหม่นั้น ไม่ได้มีการปิดการจราจรแต่อย่างใด โดยการจราจรยังสามารถใช้งานได้ทั้งขาเข้าและขาออก แต่การจราจรอาจจะมีติดขัด

          ขณะที่ ขสมก. ต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถเมล์กว่า 10 สาย โดยมีการจัดนายตรวจประจำป้ายรถเมล์ให้ข้อมูล สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร. 184 ส่วนรถไฟฟ้าบีทีเอส, รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT และเรือโดยสารคลองแสนแสบ ยังเปิดให้บริการปกติ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลง จะแจ้งให้ทราบต่อไป




นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่ม นปช. 



          ทางด้าน นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่ม นปช. กล่าวยืนยันว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช. วันนี้ จะชุมนุมอย่างสันติ และขอให้ผู้ค้าย่านราชประสงค์เข้าใจด้วยว่า ทาง นปช. ชุมนุมครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการสร้างความเดือดร้อนให้ใคร สำหรับกำหนดการจะเริ่มเวลา 16.30 น. และจะยุติการชุมนุมไม่เกิน 24.00 น. ซึ่งกลุ่ม นปช. จะนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 92 รูปมารับสังฆทาน และไปทำพิธีคารวะดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมที่วัดปทุมวนาราม และจะมีการกล่าวปราศรัยของกลุ่มแกนนำ นปช. พร้อมทั้งมีกิจกรรมบนเวทีเหมือนกับที่ชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 เพื่อเป็นการย้อนความทรงจำ 1 ปีที่ผ่านมา และแม้ว่าวันนี้ทางแกนนำ นปช. หลายคนจะไม่ได้มาร่วมงาน แต่ยังมี นปช. คนอื่น ๆ ที่พร้อมเป็นแกนนำรุ่นต่อไป

          ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่วันนี้แม้จะถูกคุมขังในเรือนจำ แต่ก็ได้ฝากบอกผ่านนางธิดาว่า ขอให้ นปช. ทุกคนอดทน อย่าเสียขวัญ ขอให้ทุกคนมีพลังในการต่อสู้ และอย่าทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ขอให้ทุกคนรอผลเลือกตั้ง และวันนั้นเสื้อแดงจะต้องกุมชัยชนะให้ได้ พร้อมกันนี้ หาก นปช. เป็นห่วงแกนนำที่ยังอยู่ในคุก ก็ขอให้ออกมาร่วมชุมนุมให้กำลังใจได้ในที่สี่แยกราชประสงค์ในวันนี้ เพื่อเป็นพลังให้กับ นปช. และขอให้ทุกคนสนับสนุนให้เมืองไทยเกิดประชาธิปไตยโดยเร็ว 



เซ็นทรัลเวิล์ด
เซ็นทรัลเวิล์ด



 



          อย่างไรก็ตาม แม้แกนนำ นปช. อย่างนางธิดา จะออกมายืนยันว่า จะชุมนุมอย่างสงบ และไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่อาจจะมีผู้ที่ไปร่วมชุมนุมบางคนเกิดอารมณ์ร่วมรุนแรง และอาจจะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นได้ ซึ่งเรื่องนี้อาจจะยากแก่การควบคุมได้

          ทั้งนี้ จึงอยากขอความร่วมมือกับทุกคนที่จะไปร่วมชุมนุมได้ไตร่ตรองสักนิดว่า สิ่งที่จะกระทำนั้นเราไปละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่นบ้างหรือไม่!!! เพราะไม่งั้นคุณอาจจะละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 28 ที่มีใจความว่า "บุคคลย่อมอ้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือใช้สิทธิเสรีภาพของตนได้เท่าที่ไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของ บุคคลอื่น" เพราะหากประชาชนหรือคนกลุ่มใดที่ได้รับความเดือดร้อนจากการชุมนุมต่าง ๆ ทั้งทำให้เสียความเป็นส่วนตัว, เสียทรัพย์, เสียเสรีภาพ ก็สามารถยกเอารัฐธรรมนูญมาตรานี้ ไปใช้ในการฟ้องร้องหรือเป็นข้อต่อสู้คดีต่อศาลได้อย่างแน่นอน

          มาถึงวันนี้ เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงอยากให้ประเทศไทยเราสงบ และอยากให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่เผาสถานที่ราชการ ไม่เผาศาลากลาง ไม่ปิดสนามบิน ไม่ปิดเส้นทางจราจร ไม่ทำลายสิ่งของที่เป็นของราชการ ไม่ทำร้ายบุคคลที่เห็นต่าง และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น . . . ถึงแม้พวกเราจะคิดต่าง แต่ในฐานะคนไทยคนหนึ่งเราก็สามารถร่วมกันแสดงความคิดเห็นบนพื้นฐานประชาธิปไตย โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครได้ เพื่อให้ประเทศชาติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และก้าวต่อไปได้
 

 

 

เครือข่ายประชาธิปไตยไม่ละเมิด



          หากเพื่อน ๆ ต้องการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ ประชาธิปไตยไม่ละเมิด สามารถมาร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่เลยค่ะ เวทีนี้เปิดให้ทุกคนมีส่วนร่วม และหวังเป็นศูนย์กลางสำหรับประชาชนที่ต้องการเห็นระบอบประชาธิปไตยของไทยเดินหน้าไปอย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐานของการเคารพสิทธิของผู้อื่น เอ้า! ช้าอยู่ทำไม มาร่วมพัฒนาประชาธิปไตยแบบไม่ละเมิดสิทธิกันดีกว่าค่ะ



 

 






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, @js100radio

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดงเริ่มทยอยกลับ หลังแกนนำขึ้นปราศรัยครบแล้ว อัปเดตล่าสุด 19 พฤษภาคม 2554 เวลา 22:18:01 45,761 อ่าน
TOP