x close

สื่อเอเชีย เสนอชื่อ กรณ์ ลงชิงเก้าอี้ผู้นำ IMF



กรณ์ จาติกวณิช

กรณ์ จาติกวณิช


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ทั้งญี่ปุ่น และฮ่องกง เสนอชื่อ กรณ์ จาติกวณิช ลงชิงเก้าอี้ผู้นำไอเอ็มเอฟคนต่อไป ด้าน กรณ์ เผย ยินดีที่ถูกเสนอชื่อ และเชื่อนอกจากตนแล้วยังมีชาวเอเชียอีกหลายคนที่เหมาะนั่งเก้าอี้ไอเอ็มเอฟ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์ เจแปน ไทมส์ ของญี่ปุ่น และเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกง ได้ออกมาเปิดเผยรายชื่อของผู้ที่มีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แทนนายโดมินิก สเตราส์ คาห์น ที่้อื้อฉาวจากข่าวการล่วงละเมิดทางเพศพนักงานโรงแรมว่า นอกจาก นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไทย ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่มีความเข้าใจ ในเรื่องของตลาดการเงินแล้ว ก็ยังมี นายโมฮัมเหม็ด เอส เอเรียน ผู้บริหารชาวอียิปต์ นายมอนเทค สิงห์ อาห์ลูวาเลีย จากอินเดีย และนายธาร์มัน ชานมูกะรัตนัม รัฐมนตรีคลังสิงคโปร์

          โดย นายกรณ์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่มีสื่อจากญี่ปุ่น และฮ่องกง ยกให้ตนมีความสามารถด้านตลาดการเงิน แต่ตนเชื่อว่า นอกจากตนแล้วก็ยังมีผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าวอีกหลายคน อาทิ นางศรี มุลยานี อินดราวาตี ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการธนาคารโลก ทั้งนี้ แม้ว่า ตนจะไม่ได้นั่งตำแหน่งนี้ แต่ก็อยากเห็นชาวเอเชียนั่งเก้าอี้กรรมการผู้จัดการ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) บ้าง เพราะปัจจุบัน ขีดความสามารถของชาวเอเชียไม่ได้ด้อยไปกว่าผู้แทนจากประเทศแถบยุโรปหรืออเมริกัน เพียงแต่ชาวเอเชียไม่ค่อยมีโอกาสได้แสดงศักยภาพบนเวทีระดับโลกมากนัก

          ด้านนายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า การเลือกสรรผู้อำนวยการคนใหม่ของไอเอ็มเอฟนั้น ควรให้โอกาสผู้แทนจากประเทศกำลังพัฒนาด้วย โดยเฉพาะผู้แทนจากประเทศในแถบเอเชียซึ่งมีความสามารถไม่ด้อยไปกว่าผู้แทนจากประเทศแถบยุโรปหรืออเมริกัน ดังนั้น ในการคัดสรรผู้อำนวยการคนใหม่ของไอเอ็มเอฟ  ควรพิจารณาจากคุณงามความดี ไม่ใช่สัญชาติ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อเอเชีย เสนอชื่อ กรณ์ ลงชิงเก้าอี้ผู้นำ IMF อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2554 เวลา 20:40:24 26,003 อ่าน
TOP