x close

5 ข้อปฏิบัติในการทำงาน พาคุณก้าวสู่ความสำเร็จ


ทำงาน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         มนุษย์ทำงานทุกคนต่างก็มีเป้าหมายเป็นของตัวเอง บางคนอาจต้องการเพิ่มเงินเดือน บางคนต้องการเลื่อนตำแหน่ง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นความก้าวหน้าในหน้าที่การงานทั้งสิ้น วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ จากMika Brzezinski ผู้ซึ่งเคยถูกไล่ออกจากการเป็นผู้ประกาศข่าวช่อง CBS โดยไม่รู้ตัวมาก่อน แต่ที่สุดแล้วเธอก็สามารถไต่เต้าขึ้นมาสู่จุดสูงสุดได้อีกครั้ง พร้อมทั้งได้เขียนเคล็ดลับที่ไม่เคยบอกใคร เพื่อที่ให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้


1. ไม่ต้องกลัวที่จะไล่คนออกจากทีม

         ถ้าหากเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ในชีวิตการทำงานของคุณ เช่น เมื่อคุณถูกเจ้านายตำหนิเรื่องความล่าช้าในการทำโปรเจ็กต์ใดก็ตาม และคุณต้องการให้เพื่อนร่วมงานของคุณร่วมกันรับผิดชอบในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น แต่เขากลับไม่เป็นเช่นนั้น นั่นแสดงว่าเขาเริ่มแสดงออกถึงความบาดหมางกับคุณแล้วค่ะ ข้อแนะนำคือ ปล่อยเขาไปซะ เพราะเขาอาจไม่อยากทำงานร่วมกับคุณแล้ว และหันมาทำตัวเราให้ดีขึ้น ตั้งใจทำงาน เพราะถ้าคุณเป็นคนทำงานที่มีประสิทธิภาพ คุณก็คือคนที่มีค่าคู่ควรกับบริษัท จากนี้คุณก็จะมั่นคงและเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานตลอดไปค่ะ

2. ลิสต์รายชื่องานที่ทำเพื่อขอเพิ่มเงินเดือน

         การพูดคุยเรื่องการขอขึ้นเงินเดือนกับเจ้านายเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากใจ แต่ก็ใช่ว่าจะไร้หนทางไปเสียหมด ก่อนอื่นคุณต้องเขียนรายชื่องานที่คุณทำทั้งหมด เวลาที่คุณใช้ไปทั้งหมด และงานเหล่านั้นส่งผลดีต่อบริษัทอย่างไรบ้าง และนอกจากนี้คุณก็ต้องสำรวจว่าคนอื่น ๆ ในตำแหน่งเดียวกับคุณเขาทำอะไรให้บริษัทบ้าง แล้วงานของเขาให้ผลดีกับบริษัทเพียงไร แล้วคุณจะทำได้มากกว่านี้หรือไม่

         โดยให้คุณใช้รายชื่อนี้เป็นข้อมูลที่จะไปคุยกับเจ้านายของคุณค่ะ จากนั้นจึงค่อย ๆ ขอเงินเดือนเพิ่มตามผลงานที่ได้แสดงให้เห็น แต่ถ้าคุณขอแล้วไม่ได้ ก็อย่าแสดงอารมณ์ออกมา ค่อย ๆ รวบรวมข้อมูลงานที่อัพเดตไปเรื่อย ๆ รอโอกาสในการขึ้นเงินเดือน และทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อที่จะได้รับข้อเสนอที่ดีขึ้นต่อไป

3. อย่าไว้ใจเพื่อนร่วมงานมากเกินไป

         อย่าไว้ใจเพื่อนร่วมงานให้มากนัก เพราะในบริษัทที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ความตึงเครียดในการทำงาน คุณไม่สามารถเป็นเพื่อนใครคนใดคนหนึ่งในนั้นได้อย่างสนิทใจ ถ้าเป็นไปได้ ก็หลีกเลี่ยงที่จะแชทกับพวกเขา หรือพูดคุยระหว่างพักเบรก เพราะคุณจะแปลกใจมากว่าแทนที่คุณจะเสียเวลาไปกับสิ่งเหล่านี้ แต่คุณสามารถเสร็จงานต่าง ๆ ได้มากมาย และที่สำคัญ คุณจะได้ใช้เวลากับเพื่อนแท้ของคุณ คนที่คุณสามารถจะพึ่งพาเขาได้ถ้าคุณตกงาน

4. จงจำไว้ว่า งานก็คืองาน อย่าเอาเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวข้อง

         ถ้าวันไหนที่เพื่อนร่วมงานของคุณได้รับเลือกให้เป็นผู้นำโปรเจ็กท์ แต่ในขณะที่คุณได้แต่นั่งอยู่เบื้องหลัง ใช่! คุณสามารถปรี๊ดได้ค่ะ แต่วันพรุ่งนี้ ทุกอย่างต้องจบและเริ่มต้นวันใหม่ ลืมทุกสิ่งที่เกิดขึ้นและตั้งใจทำงานต่อไป อย่าเอาเรื่องที่คุณอารมณ์เสียส่วนตัวนี้มาทำให้คุณไม่มีอารมณ์ในการทำงาน คุณควรจะมองว่าเพราะเหตุใดเธอจึงได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าทีม ในขณะที่คุณยังเป็นแค่ลูกทีมต่อไป แล้วมาปรับปรุงการทำงานของคุณให้ดีขึ้น เพราะสักวันหนึ่ง คุณก็จะเป็นคน ๆ นั้นได้ในที่สุด

5. ให้เจ้านายเห็นหน้าเข้าไว้

         คุณต้องกระตือรือร้นเข้าไว้เมื่ออยู่ที่ทำงาน เพียงแค่ส่งอีเมล์เรื่องผลงานของคุณยังไม่พอ คุณต้องหาวิธีติดต่อที่ดึงดูดใจมากกว่านี้นะคะ พูดง่าย ๆ ก็คือ พยายามให้เจ้านายเห็นหน้าคุณเข้าไว้ และพอถึงเวลาเลื่อนตำแหน่ง เขาก็จะคิดถึงคุณเป็นคนแรกเลยล่ะค่ะ

         เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ผู้อ่านทั้งหลายก็สามารถเอาเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้ในที่ทำงานได้นะคะ แล้วคุณอาจเห็นผลว่า คุณได้รับโบนัสหรือขึ้นเงินเดือน หรือไม่แน่ว่าอาจได้เลื่อนตำแหน่งเลยก็เป็นได้นะ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 ข้อปฏิบัติในการทำงาน พาคุณก้าวสู่ความสำเร็จ อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2554 เวลา 15:31:07 6,089 อ่าน
TOP