x close

คุมไก่เนื้อโล 55บาท - บี้ปาล์มขวดลดราคา


เนื้อไก่


คุมไก่เนื้อโล55บาท-บี้ปาล์มขวดลดราคา (ไทยโพสต์)



          "พาณิชย์" ออกราคาแนะนำไก่เนื้อ ในกรุงโลละ 55 บาท ต่างจังหวัดบวกเพิ่ม 2-5 บาท "เจ๊วา" ชงบอร์ดชุด "เทพเทือก" ลดปาล์มขวดเหลือ "นิพนธ์" ย้ำ 1 มิ.ย. เริ่มโครงการปุ๋ยลดต้นทุน
        
          นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้ประกอบการไก่เนื้อ ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปจะออกราคาแนะนำไก่เนื้อ เพื่อเป็นพื้นฐานราคาจำหน่ายที่เหมาะสม ไม่ให้ราคาปรับตัวสูงมาก และมั่นใจว่าภายใน 2 เดือนจากนี้ ราคาจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ หลังสภาพอากาศเย็นตัวลงในช่วงหน้าฝน ไก่จะให้ผลผลิตมากขึ้น

โดยราคาแนะนำมีดังต่อไปนี้

           ไก่มีชีวิต ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กิโลกรัมละ 55 บาท ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ บวกเพิ่ม กิโลกรัมละ 2, 3 และ 5 บาทตามลำดับ

          ไก่รวมเครื่องใน (ไก่ปั่นขน) ขายปลีก กิโลกรัมละ 70 บาท ขายส่ง กิโลกรัมละ 65 บาท

          เนื้อไก่ สะโพก ขายปลีก กิโลกรัมละ 85-92 บาท ขายส่ง กิโลกรัมละ 80-86 บาท ในภูมิภาคอื่นบวกเพิ่มตามสัดส่วน

          ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กำหนดการประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาปรับลดราคาเพดานน้ำมันปาล์มบรรจุขวดจากลิตรละ 47 บาท ลงอีกประมาณลิตรละ 5 บาท หลังจากผลผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศมีมากขึ้น และจากการสำรวจตลาดพบว่าราคาน้ำมันปาล์มขวดหลายพื้นที่เริ่มปรับลดลง โดยจำหน่ายขวดละ 44.50 บาทแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ให้กระทบต่อราคาผลปาล์มดิบของเกษตรกร ซึ่งขณะนี้จำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 5-6 บาท

          ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สถานการณ์น้ำมันปาล์มได้เปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะผลปาล์มดิบที่ราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเหลือกิโลกรัมละ 4.80 บาท ต่ำกว่าราคาที่ กนป.ขอความร่วมมือให้โรงสกัดรับซื้อจากกลุ่มเกษตรกร กิโลกรัมละ 6 บาท เพื่อสกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ ลิตรละ 36 บาท และขายเป็นน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลิตรละ 47 บาท ดังนั้นจึงควรทบทวนมติราคาขายใหม่

          นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน ประธานคณะกรรมการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร กล่าวว่า วันที่ 1 มิ.ย.นี้ เกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในสาขาใกล้เคียงได้ทันที ส่วนในทางปฏิบัติ ธ.ก.ส.จะออกใบจัดหาปุ๋ยให้เกษตรกรไปรับปุ๋ย ณ ร้านที่ขึ้นทะเบียนไว้ประมาณ 1 หมื่นราย วงเงินสินเชื่อจะได้ตามพื้นที่ที่เกษตรกรได้รับสิทธิจากการลงทะเบียนในโครงการประกันรายได้ไว้ ซึ่งจะมีการชดเชยส่วนต่างราคาปุ๋ยเคมีให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการนี้ อัตรากิโลกรัมละ 1.50 บาท หรือตันละ 1,500 บาท




ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุมไก่เนื้อโล 55บาท - บี้ปาล์มขวดลดราคา อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2554 เวลา 14:54:05 10,356 อ่าน
TOP