x close

เถ้าถ่านภูเขาไฟไอซ์แลนด์พ่นพิษหนัก ยกเลิกเที่ยวบินเพียบ!








สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก explorevolcanoesnow.com

          เถ้าถ่านภูเขาไฟไอซ์แลนด์ พ่นพิษหนัก ต้องยกเลิกเที่ยวบินแล้วกว่า 500 เที่ยว ผู้โดยสารตกค้างนับพัน และส่งผลกระทบภารกิจการเดินทางเยือนยุโรปของผู้นำสหรัฐ

          สำนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศของยุโรป เปิดเผยว่า ผู้โดยสารหลายพันคนยังคงตกค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานหลายแห่ง หลังน่านฟ้าถูกปกคลุมด้วยเถ้าถ่านจากภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ที่เกิดปะทุขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินแล้ว กว่า 500 เที่ยวในวานนี้ (24 พฤษภาคม) ตามเวลาท้องถิ่นโซนยุโรป แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่า การคมนาคมทางอากศจะได้รับผลกระทบจากเถ้าถ่านภูเขาไฟน้อยกว่า เหตุลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา

          ขณะที่ล่าสุด ไอร้อนและเถ้าถ่านภูเขาไฟเริ่มลดลง แต่ทั้งเถ้าถ่านทั้งหมดที่ปะทุออกมาก่อนหน้า เริ่มลอยลงไปปกคลุมน่านฟ้าทางตอนใต้ของสกอตแลนด์ และ บางส่วนทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ จนส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก รวมถึงภาระกิจการเดินทางเยือนยุโรปของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ที่ต้องเลื่อนการเดินทางออกจากไอร์แลนด์ เพื่อเดินทางไปยังสหราชอาณาจักรก่อนเวลาที่ถูกกำหนด เช่นเดียวกับ ทีมฟุตบอลสโมสรบาร์เซโลน่า ที่ต้องออกเดินทางไปยังกรุงลอนดอนเร็วกว่าเดิมเพื่อเตรียมลงแข่งขันนัดสุดท้าย ในศึกฟุตบอล แชมเปี้ยนส์ลีก ที่จะลงฟาดแข้งกับ สโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในวันเสาร์

          อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผลกระทบต่อท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการจราจรที่หนาแน่นที่สุดในโลก แต่คาดว่า ประเทศเดนมาร์ก , นอร์เวย์ และ สวีเดน อาจต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินบางส่วนภายในวันนี้ (25 พฤษภาคม)

         ทางด้าน ฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคมนาคมอังกฤษ เผยกับว่า อังกฤษจะไม่ปิดน่านฟ้าหรือห้ามทำการบิน ถึงแม้เถ้าภูเขาไฟจะปกคลุมดินแดนส่วนใหญ่ของอังกฤษในสัปดาห์นี้ หน่วยงานการบินไอริชก็ประกาศเช่นกันว่าไอซ์แลนด์จะไม่ปิดสนามบิน

         ขณะที่ ไรอันแอร์ สายการบินชั้นประหยัดขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปสัญชาติไอริช ซึ่งต้องยกเลิกเที่ยวบิน 36 เที่ยวระหว่างสกอตแลนด์กับเมืองต่าง ๆ ทั่วยุโรป ได้ส่งเครื่องบินออกสำรวจเหนือท้องฟ้าของสกอตแลนด์เมื่อวันอังคาร เพื่อท้าทายคำเตือนของทางการไอริชซึ่งกำหนด "เขตอันตราย" เนื่องจากเถ้าธุลีหนาแน่น หลังการบินทดสอบนาน 1 ชั่วโมงที่ระดับความสูง 41,000 ฟุตจากกลาสโกว์ไปยังเมืองอินเวอร์เนสส์, อาเบอร์ดีน และเอดินบะระผ่านเขตอันตรายดังกล่าว แล้วทำการตรวจสภาพของเครื่องบินและเครื่องยนต์ ก็ไม่พบว่า มีเถ้าธุลีเกาะติด

         นอกเหนือจาก ไรอันแอร์ สายการบินอื่นที่ยกเลิกเที่ยวบินมายังสกอตแลนด์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีทั้ง บริติชแอร์เวย์, อีซีเจ็ต, แอร์ลิงกัส, เคแอลเอ็ม และเอสเอเอส ปัญหาเถ้าภูเขาไฟเพิ่งทำให้หุ้นสายการบินทั้งหลายตกเมื่อวันจันทร์ และการยกเลิกเที่ยวบินก็ทำให้ราคาหุ้นตกลงอีกเล็กน้อยเมื่อวันอังคารอีกด้วย






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เถ้าถ่านภูเขาไฟไอซ์แลนด์พ่นพิษหนัก ยกเลิกเที่ยวบินเพียบ! อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2554 เวลา 08:34:13 16,465 อ่าน
TOP