x close

เทปโกเผย แท่งเชื้อเพลิงในเตาปฎิกรณ์หลอมละลายถึง 3 เตา



 

นักวิชาการหวั่น!สารกัมมันตรังสีทำสัตว์ทะเลกลายพันธุ์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม เว็บไซต์เทเลกราฟ ของอังกฤษรายงานว่า ทางบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (เทปโก)  เปิดเผยข้อมูลใหม่ล่าสุดว่า แท่งเชื้อเพลิงของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หลอมละลายถึง 3 เตา ไม่ใช่แค่ 1 เตาดังที่เคยแจ้งเอาไว้

           ทั้งนี้ บริษัทเทปโกได้ออกมาชี้แจงความคืบหน้าการแก้ไขวิกฤตสารกัมมันตรังสีรั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ ล่าสุดเทปโกเพิ่งออกมายอมรับว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา แท่งเชื้อเพลิงเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่หลอมละลาย มีเตาปฏิกรณ์หมายเลข 12 และ 3 จากจำนวนทั้งหมด 6 เตา ซึ่งเตาหมายเลข 2 และ 3 ละลายตั้งแต่ช่วงแรก ๆ  หลังจากที่ระเบิดแล้ว

           จากข้อมูลใหม่ที่เปิดเผยออกมาแสดงให้เห็นว่า วิกฤตการระเบิดของโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ก่อให้เกิดความรุนแรงมากกว่าที่คิดไว้ แต่ทั้งนี้จากการที่เทปโกเพิ่งออกมาเปิดเผยข้อมูลเนื่องจากไม่ต้องการให้สังคมตื่นตระหนกในช่วงแรก แต่เมื่อผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับปัญหาดังกล่าวแล้วจึงได้ออกมายอมรับ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางการญี่ปุ่นก็ยืนยันว่าสถานการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว พร้อมทั้งการดำเนินการซ่อมแซมระบบปฏิบัติการของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่ ซึ่งพยายามทำทุกวิถีทางไม่ให้เกิดปัญหานิวเคลียร์กระทบต่อประชาชนได้อีก

           สำหรับทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานนิวเคลียร์จากองค์การสหประชาชาติ (UN) จะเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อสืบสวนและสรุปหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดปัญหานิวเคลียร์รั่วไหล รวมถึงแก้ไขและทบทวนมาตรการความปลอดภัยของแหล่งพลังงานนิวเคลียร์ และกำหนดระยะเวลาการควบคุมสถานการณ์ภายในต้นปี 2012 ซึ่งจะรายงานผลในการประชุมนานาชาติที่กรุงเวียนนาในวันที่ 20 มิถุนายน 2011 นี้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทปโกเผย แท่งเชื้อเพลิงในเตาปฎิกรณ์หลอมละลายถึง 3 เตา อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2554 เวลา 14:56:57 3,616 อ่าน
TOP