x close

ทึ่ง! ชายฮังการีสะสมหนังสือจิ๋วกว่า 4,500 เล่ม

ทึ่ง! ชายฮังการีสะสมหนังสือจิ๋วกว่า 4,500 เล่ม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ca-art.ru

          เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ ได้เปิดเผยเรื่องราวอัศจรรย์ใจ เมื่อหนอนหนังสือชาวฮังการี ผู้ซึ่งรักหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ ได้สะสมหนังสือขนาดจิ๋วจากทั่วโลกไว้เป็นคอลเลคชั่นจำนวนมากกว่า 4,500 เล่ม

          โดยหนอนหนังสือคนดังกล่าว คือ โจสเซฟ ทารี ชาวฮังการี เริ่มสะสมหนังสือขนาดจิ๋วนี้มาตั้งแต่ พ.ศ. 2515 โดยหนังสือเล่มแรกของเขาชื่อ "รัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐฮังการี" ซึ่งมีความกว้างเพียง 26 มิลลิเมตร สูงเพียง 35 มิลลิเมตร และหลังจากนั้นเขาก็สะสมหนังสือจิ๋วมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือประเภทประวัติศาสตร์ วรรณคดี การเมือง กีฬา ศิลปะ เป็นต้น จนทุกวันนี้ เขามีหนังสือเล่มจิ๋วที่สะสมอยู่ ทั้งหนังสือปกแข็งและปกอ่อน รวมแล้วกว่า 4,500 เล่มจาก 31 ประเทศทั่วโลก

          และด้วยความที่หนังสือของเขา มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ตอนนี้เขาต้องเอามาเรียงใส่ชั้นหนังสือ จากที่แต่ก่อนเคยเก็บรักษาหนังสือไว้ในกล่องเท่านั้น โดยหนังสือเล่มที่เล็กที่สุดของเขามีความสูงเพียง 2.75 มิลลิเมตร และกว้างเพียง 1.75 มิลลิเมตร ซึ่งถึงแม้หนังสือเหล่านี้จะมีขนาดเล็กมาก แต่ขนาดของตัวหนังสือที่อยู่ภายในก็สามารถอ่านได้ตามปกติ ส่วนหนังสือที่เก่าที่สุดในคอลเลคชั่นของเขานั้น ก็มีอายุมากถึง 100 ปีเลยทีเดียว

          นอกจากนี้ โจสเซฟ ทารี ยังได้เผยว่า หนังสือเล่มจิ๋วบางเล่มมีการเขียนเนื้อหาออกมาเพื่อตีพิมพ์ในนี้โดยเฉพาะ แต่บางเล่ม ก็เป็นการย่อขนาดมาจากหนังสือเล่มใหญ่ อย่างไรก็ตาม ไม่มีหนังสือเล่มไหนเลยที่มีขนาดสูงกว่า 76 มิลลิเมตร และเขายังพยายามที่จะสะสมหนังสือเล่มจิ๋วของแต่ละสำนักพิมพ์ เพื่อที่เขาจะสามารถแลกหนังสือกับผู้สะสมคนอื่น ๆ ได้อีกด้วย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง! ชายฮังการีสะสมหนังสือจิ๋วกว่า 4,500 เล่ม อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2554 เวลา 13:52:56 5,284 อ่าน
TOP