x close

รศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช ปาร์ตี้ลิสต์หมายเลข 10 ของเพื่อไทย


รศ.สุชาติ ธาดาธำรงเวช

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mof.go.th

          รศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตขุนคลังสมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

          รศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช เกิดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2495 บุตรชายคนโตที่ถือกำเนิดขึ้นในครอบครัวช่างซ่อมรองเท้า แต่ขยันหมั่นเพียรในการศึกษาจนได้ทุนเรียน จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์ จาก The London School of Economics and Political Science สหราชอาณาจักร และจบการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์ ประเทศแคนาดา

          ก่อนหน้านี้ รศ.ดร.สุชาติ รับราชการเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยรามคำแหง และยังเคยดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และวิจัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง ในปี พ.ศ.2534 อีกด้วย หลังจากนั้น รศ.ดร.สุชาติ ยังได้รับเกียริตให้ดำรงตำแหน่งกรรมการของรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ๆ อีกหลายหน่วยงาน เช่น การประปาส่วนภูมิภาค เป็นต้น

          รศ.ดร.สุชาติ เริ่มต้นเข้าสู่วงการการเมืองโดยการเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีในปี พ.ศ.2546 และได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช จนกระทั่งในรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้ไว้วางใจมอบให้ รศ.ดร.สุชาติ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในที่สุด

          นอกจากนี้ รศ.ดร.สุชาติ ถือเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนัมเบอร์วันตัวจริงเสียงจริง เนื่องจากในช่วงที่พรรคพลังประชาชนยังไม่โดนยุบพรรคนั้น ได้มีการตั้งพรรคเพื่อไทยขึ้น และ รศ.ดร.สุชาติ ก็ได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคระดับแนวหน้าก่อนที่ใคร ๆ จะรู้จักพรรคนี้เสียอีก...






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช ปาร์ตี้ลิสต์หมายเลข 10 ของเพื่อไทย โพสต์เมื่อ 30 พฤษภาคม 2554 เวลา 15:09:11 2,682 อ่าน
TOP