x close

สุดปาฏิหาริย์! ทารกหัวใจวาย 3 ครั้ง แต่ยังรอด




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


           เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานเรื่องราวสุดปาฎิหาริย์ของทารกน้อยสุดอึด หัวใจวายสามครั้ง แต่กลับมีชีวิตรอดมาได้ โดยที่สมองไม่ได้รับการกระทบกระเทือนใด ๆ เลย

           โดยทารกน้อยคนนี้ มีชื่อว่า อัลฟี แบรตต์ จากเมืองวูลฟ์แฮมป์ตัน ประเทศอังกฤษ ได้หยุดหายใจถึง 3 ครั้งภายใน 3 ชั่วโมง ขณะที่มีอายุได้เพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น แต่กลับมีชีวิตรอดและสุขภาพแข็งแรงดี สร้างความฉงนงงงวยให้กับทีมแพทย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเด็กที่อายุน้อยเช่นนี้ ส่วนใหญ่จะเสียชีวิต หรือหากรอดก็จะมีสมองที่ไม่สมบูรณ์

           จากเหตุการณ์สุดทึ่งดังกล่าว ลีโอนาร์ด และสเตซี่ แบรตต์ พ่อและแม่ของหนูน้อย ได้เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่น่าตกใจนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ขณะที่หนูน้อยอัลฟีอายุได้เพียง 3 สัปดาห์ พวกเขาได้พาหนูน้อยไปเดินห้าง และจู่ ๆ หนูน้อยก็หยุดหายใจขึ้นมาดื้อ ๆ ขณะที่ปากก็เริ่มเปลี่ยนเป็นสีม่วง ทำให้พวกเขาตกใจเป็นอย่างมาก จนต้องรีบนำตัวหนูน้อยส่งโรงพยาบาลทันที ซึ่งเมื่อไปถึง แพทย์ได้พยายามช่วยชีวิตอย่างสุดความสามารถ จนในที่สุด 3 ชั่วโมงต่อมา หนูน้อยก็กลับมาหายใจได้อีกครั้ง และแข็งแรงเหมือนปกติ

            หลังจากการช่วยชีวิตหนูน้อยได้สิ้นสุดลง แพทย์ได้เปิดเผยว่า หนูน้อยอัลฟีเกิดอาการหัวใจวาย ทำให้หัวใจหยุดเต้นไปนานถึง 17 นาที ซึ่งในตอนแรกทีมแพทย์เกือบจะยกเลิกการรักษาเด็กน้อยรายนี้แล้ว เพราะคาดว่าด้วยอายุเพียงแค่นี้คงไม่น่าทนไหว แต่เมื่อสังเกตกลับพบว่าสมองของทารกน้อยรายนี้ดูเหมือนจะซ่อมแซมตนเองได้ จึงได้ทำการช่วยชีวิต จนในที่สุดหัวใจก็กลับมาเต้นอีกครั้ง แต่หลังจากนั้นอีกสองชั่วโมง หนูน้อยอัลฟีก็มีอาการหัวใจวายอีก 2 ครั้ง โดยแต่ละครั้งหัวใจหยุดเต้นไป 10 นาทีและ 2 นาทีตามลำดับ สรุปแล้วภายในเวลา 3 ชั่วโมง หนูน้อยอัลฟีมีอาการหัวใจวายถึง 3 ครั้งเลยทีเดียว แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น สมองของหนูน้อยก็ยังทำงานได้อย่างปกติ สร้างความประหลาดใจให้กับทีมแพทย์เป็นอย่างมาก เพราะโดยปกติแล้ว เด็กที่มีอาการเช่นนี้จะเสียชีวิตหรือหากรอดก็จะสูญเสียสมองบางส่วนไป และนอกจากนี้ มันยังน่าประหลาดใจตรงที่ ผลซีทีสแกนแสดงให้เห็นว่าสมองด้านซ้ายมีเลือดออกหลายแห่ง แต่หนูน้อยกลับหายดีเป็นปกติอย่างไม่น่าเชื่อ

            อย่างไรก็ดี แม้ว่าแพทย์จะอัลตราซาวด์พบว่าสมองของหนูน้อยอัลฟีทำงานปกติ แต่หนูน้อยต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจถึง 1 สัปดาห์ ก่อนจะกลับมาหายใจด้วยตัวเองได้ตามปกติ และในที่สุดแพทย์ก็อนุญาตให้กลับบ้านได้ พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่า "ถ้าหนูน้อยสามารถมีชีวิตรอดจากอาการหัวใจวายถึงสามครั้งในสามชั่วโมง ขณะที่มีอายุได้เพียง 3 สัปดาห์เช่นนี้แล้วล่ะก็ เขาก็แข็งแรงพอที่จะมีชีวิตรอดจากอาการอื่น ๆ เช่นกัน"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดปาฏิหาริย์! ทารกหัวใจวาย 3 ครั้ง แต่ยังรอด อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2554 เวลา 11:34:42 24,039 อ่าน
TOP