x close

ก้าวต่อไป! ไคล์ เมย์นาร์ด ผู้ไม่ยอมแพ้...แม้กายพิการ


ไคล์ เมย์นาร์ด

ไคล์ เมย์นาร์ด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดยคุณ ladyEdnaMode และ Facebook เจาะใจ

          ไม่มีคำว่า "แพ้" สำหรับผู้ไม่เคยยอมแพ้ คำกล่าวนี้คงบ่งบอกถึงตัวตนและความคิดของ "ไคล์ เมย์นาร์ด" (Kyle Maynard) นักกีฬาผาดโผนชาวอเมริกันวัย 25 ปี ได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญเรื่องราวชีวิตการต่อสู้กับความพิการแต่กำเนิดของเขา กลับกลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลกที่กำลังสิ้นหวังได้เป็นอย่างดี

          นั่นเพราะว่า แม้ ไคล์ เมย์นาร์ด จะพิการทั้งแขนและขามาแต่กำเนิด แต่เขาไม่เคยใช้ความผิดปกติของร่างกายเป็น "ข้ออ้าง" ในการดำเนินชีวิตเลย ตั้งแต่เด็ก ๆ ไคล์ เมย์นาร์ด ใช้สองมือ และสองขา เคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหาร โกนหนวด เขียนหนังสือ ขับรถ อันเป็นผลมาจากการที่พ่อแม่ของเขาได้สั่งสอนให้เขาหัดช่วยเหลือตัวเองตั้งแต่เด็ก เขาจึงไม่รู้สึกว่า ความไม่เหมือนใครของเขาเป็นปมด้อยแต่อย่างใด

ไคล์ เมย์นาร์ด

ไคล์ เมย์นาร์ด

          และอาจจะเป็นเพราะว่า ไคล์ เมย์นาร์ด เป็นคนที่มองโลกในแง่ดี ทำให้เขายอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็นได้ ซึ่งหนุ่มคนนี้ก็ยังบอกอีกด้วยว่า หากให้เขาเลือกเกิดได้อีกครั้ง เขาก็ยังจะขอเป็นคนไร้แขนไร้ขาดังที่เป็นเช่นทุกวันนี้ เพราะนี่คือของขวัญชิ้นเยี่ยมที่พระเจ้าประทานโอกาสให้เขาได้แสดงให้คนอื่น ๆ เห็นว่า คนเราไม่มีข้อแม้ ไม่มีขีดจำกัดในชีวิต ไม่ว่าจะเกิดมาเป็นอย่างไรก็ตาม

          ไคล์ เมย์นาร์ด ยอมรับว่า จริง ๆ แล้วเขาก็เคยรู้สึกเศร้ากับสภาพร่างกายเช่นนี้อยู่บ้างในช่วงเวลาสั้น ๆ ของชีวิต และจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขากลับมามองโลกในแง่ดี น่าจะเริ่มมาตั้งแต่ตอนอายุ 11 ปี ที่เขาได้เล่นกีฬามวยปล้ำต่อสู้กับคนปกติ ถึงแม้ว่าในช่วงปีแรกของการเล่นมวยปล้ำ เขาไม่เคยชนะใครเลยสักครั้งเดียว แต่ ไคล์ เมย์นาร์ด ก็ยังฮึดสู้ และพยายามฝึกฝนตัวเองเรื่อยมา จนกระทั่งพบกับคำว่า "ชนะ" แบบขาดลอยเป็นครั้งแรกในอีกหนึ่งปีถัดมา ซึ่งคำว่า "ชนะ" นี่เอง ที่เขาถือว่าเป็นสิ่งที่ประสบความสำเร็จมาก และเหตุการณ์วันนั้นก็ยังได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาก้าวต่อไปข้างหน้าอีกด้วย

ไคล์ เมย์นาร์ด

ไคล์ เมย์นาร์ด

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงหนึ่งของชีวิตของ ไคล์ เมย์นาร์ด เขาเคยถูกคนอื่นวิจารณ์ เจอสายตาเหยียดหยามดูถูกในความพิการของเขา แต่เขาก็เพิกเฉยกับสิ่งเหล่านี้ แล้วบอกกับตัวเองว่า คนเหล่านี้ไม่เคยทำอะไรสำเร็จ จึงไม่มีสิทธิ์มาวิจารณ์เขา แต่นั่นเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ เท่านั้น เพราะยังมีคนจำนวนมากที่ทึ่งและชื่นชมในความพยายามของเขา ดังเช่นทหาร 2 นาย ที่กำลังจะถูกส่งไปประจำการที่ประเทศอิรัก ได้มาบอกกับเขาว่าเคยคิดจะฆ่าตัวตาย แต่เมื่อได้มาฟังเรื่องราวอันน่าทึ่งของเขา กลับล้มเลิกความตั้งใจนั้นไปทันที

          จากจุดเล็ก ๆ จุดนี้ ทำให้ ไคล์ เมย์นาร์ด ตั้งปณิธานกับตัวเองว่า หากเรื่องราวชีวิตของเขาสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นที่กำลังสิ้นหวังได้ก็คงดี และความฝันของ ไคล์ เมย์นาร์ด ก็ได้เป็นจริง หลังจากที่ ไคล์ เมย์นาร์ด ได้เข้าไปทำงานเป็นนักพูดให้กับ The Washington Speaker's Bureau จนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษเรื่องการพูดจูงใจ และสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งเขาก็ได้เดินสายไปพูดสร้างแรงบันดาลใจให้คนในทุกมุมโลกได้รับรู้ พร้อม ๆ กับถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ เหล่านี้ลงในหนังสือ "No limit No excuses" ที่เขาเป็นผู้แต่งเองอีกด้วย

          สุดท้ายแล้ว ชายหนุ่มที่เต็มเปี่ยมไปด้วยกำลังใจคนนี้ ยังฝากข้อคิดดี ๆ ไว้ด้วยว่า "ขีดจำกัดทั้งหมดเป็นเพียงความคิด แต่เราทุกคนมีความสามารถที่จะก้าวข้ามอุปสรรคไปได้ ไม่ใช่แค่มีชีวิตไปวัน ๆ แต่เราสามารถสร้างชีวิตที่ดีกว่าเดิมได้ แค่มองหาฝัน แรงปรารถนา และทำสิ่งเหล่านี้ให้เป็นจริง"


คลิป เจาะหัวใจไร้ข้อแม้ Kyle Maynard (ไคล์ เมย์นาร์ด) รายการ เจาะใจ 1/3


คลิป เจาะหัวใจไร้ข้อแม้ Kyle Maynard (ไคล์ เมย์นาร์ด) รายการ เจาะใจ 2/3


คลิป เจาะหัวใจไร้ข้อแม้ Kyle Maynard (ไคล์ เมย์นาร์ด) รายการ เจาะใจ 3/3



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก้าวต่อไป! ไคล์ เมย์นาร์ด ผู้ไม่ยอมแพ้...แม้กายพิการ อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2554 เวลา 10:21:23 34,934 อ่าน
TOP