x close

กกต. สั่งปลดป้ายโหวตโน เผยผิดข้อกำหนดเลือกตั้ง

เลือกตั้ง  2554 กกต. สั่งปลดป้ายโหวตโน อ้างผิดข้อกำหนดเลือกตั้ง

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           กกต.สั่งให้เจ้าหน้าที่ กทม. ปลดป้ายโหวตโนของกลุ่มพันธมิตร ผิดข้อกำหนดเลือกตั้ง เหตุไม่มีชื่อ-เบอร์ผู้สมัคร

           จากกรณีที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาระบุ เตรียมปลดป้ายโหวตโนของกลุ่มพันธมิตร เพราะผิดกฎหมายเลือกตั้ง เนื่องจากมีข้อความเชิญชวนให้ประชาชนโหวตโนและไม่มีชื่อพรรคระบุอย่างชัดเจน ขณะที่ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ ได้ออกมากล่าวยืนยันว่าป้ายดังกล่าวเป็นของพรรคเพื่อฟ้าดิน ที่มีเจตนารมณ์ เชิญชวนให้ประชาชนโหวตโน อีกทั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้ระบุว่า ป้ายดังกล่าวผิดกฎหมายการเลือกตั้งแต่อย่างใด ฉะนั้น บุคคลใดจะสั่งปลดมิได้และหากผู้ใดกระทำการปลดป้าย ทางพรรคเพื่อฟ้าดินจะดำเนินการให้ถึงที่สุด

           อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันนี้ (7 มิถุนายน) มีรายงานว่า กกต. สั่งให้เจ้าหน้าที่ กทม. ปลดป้ายโหวตโนของกลุ่มพันธมิตร อ้างผิดข้อกำหนดเลือกตั้ง เหตุไม่มีชื่อ-เบอร์ผู้สมัคร

           ทางด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ปรึกษาสบ 10  กล่าวถึงการทำลายป้ายหาเสียงว่า คนที่ทำลายป้ายหาเสียงหากจับได้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแน่นอน และหากว่าตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นฝีมือของพรรคคู่แข่งที่จ้างคนมาทำลาย ก็อาจมีโทษถึงขั้นยุบพรรค

           ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสซื้อสิทธิ ขายเสียงมาได้ที่หมายเลข 1599 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือที่หมายเลข 1171 ของ กกต.

 




[5 มิถุนายน] ตำรวจยันป้ายโหวตโน พธม. ติดตั้งไม่ได้ เตรียมสั่งเก็บ

          โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุ ป้ายหาเสียงทั่วประเทศ ถูกทำลายแล้วกว่า 700 ป้าย พร้อมยันป้ายโหวตโนของพันธมิตรฯ ติดตั้งไม่ได้

          วันนี้ (5 มิถุนายน) พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง การดูแลความเรียบร้อยในเรื่องของการเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ฝากเตือนใน 2 เรื่อง คือ เรื่องของการทายผลพนันการเลือกตั้ง แม้ขณะนี้จะยังไม่มีการร้องเรียนเข้ามา แต่หากมีการดำเนินคดี จะมีโทษจำคุก 1 - 5 ปี ปรับ 20,000 - 200,000 บาท

          ส่วนเรื่องร้องเรียนการติดตั้งป้ายหาเสียงขณะนี้ เริ่มมีการร้องเรียนกันเข้ามาบ้างแล้ว ส่วนมากจะเป็นเรื่องบดบังทัศนวิสัยในการใช้ถนน และรถหาเสียงที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนการทำลายป้ายหาเสียงจากทั่วประเทศแล้ว กว่า 700 ป้าย โดยพื้นที่ ที่มีการทำลายป้ายหาเสียงมากที่สุด จะอยู่ในภาคกลาง และภาคอีสาน และ 2 พรรคใหญ่อย่างประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย มีการร้องเรียนว่าถูกทำลายป้ายหาเสียงมากที่สุด

          ส่วนป้ายหาเสียงโหวตโน ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นั้น ยืนยันว่า ไม่สามารถติดตั้งได้ เนื่องจากไม่ใช่ป้ายหาเสียง พร้อมเตรียมประสานพื้นที่รับผิดชอบในการปลดป้ายดังกล่าวออก 

          ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ มีผู้สมัคร ส.ส. รวม 228 ราย จาก 10 พรรคการเมืองทั่วประเทศ ที่ประสานขอกำลังตำรวจ เข้าไปดูแลความปลอดภัย และสถานการณ์ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังคงจับตา พื้นที่ จ.นครสวรรค์ จ.เชียงราย และ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีการแข่งขันทางการเมืองสูง  

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, @Neaw_NBC
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. สั่งปลดป้ายโหวตโน เผยผิดข้อกำหนดเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2554 เวลา 17:26:33 53,508 อ่าน
TOP