x close

ประชาชนต่างจังหวัดตื่นชม จันทรุปราคา 2554


จันทรุปราคา

จันทรุปราคา

จันทรุปราคา

จันทรุปราคา

จันทรุปราคา

จันทรุปราคา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย NongEarthNarit , รายการ ข่าวเช้าวันใหม่, รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3

          เมื่อช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนของวันที่ 15 มิถุนายน หรือเช้าวันใหม่ของวันนี้ 16 มิถุนายน ประชาชนจำนวนมากต่างให้ความสนใจรอชมปรากฏการณ์ จันทรุปราคาเต็มดวง ในรอบ 4 ปี แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า กรุงเทพมหานคร ท้องฟ้าปิด ประกอบกับมีแสงสว่างมาก ทำให้ไม่สามารถมองเห็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงได้ ส่วนจังหวัดอื่น ๆ หลายจังหวัด สามารถชม จันทรุปราคา ได้อย่างชัดเจน

          โดยที่บนดาดฟ้าคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา หนึ่งในสามจังหวัดของประเทศที่จัดกิจกรรมจันทรุปราคาขึ้น คือ สงขลา เชียงใหม่ และฉะเชิงเทรา ในครั้งนี้ มีนักศึกษา จำนวน 30 คน ขึ้นไปร่วมชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ซึ่งปรากฎว่า ท้องฟ้าเปิด สามารถมองเห็นดวงจันทร์ได้อย่างชัดเจน

          ด้านสำนักงานสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ (องค์การมหาชน) จ.เชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมชม "จันทรุปราคาเต็มดวง" และ "จันทรุปราคาบังดาวฤกษ์" โดยมีประชาชนให้ความสนใจ ท่ามกลางสภาพอากาศท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมเป็นจำนวนมาก และมีท้องฟ้าเปิดในบางครั้ง ทั้งนี้ในงานนอกจากจะมีนิทรรศการการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น และการตั้งกล้องโทรทรรศน์ให้ผู้สนใจได้ชมวัตถุบนท้องฟ้าแล้ว ยังมีการติดตั้งกล้องขนาดใหญ่ สำหรับการถ่ายทอดสดการเกิดปรากฏการณ์ ผ่านเว็บไซต์ของสถาบันที่ www.narit.or.th

          ขณะที่ บรรยากาศการเฝ้ารอชมปรากฏการณ์ "จันทรุปราคาเต็มดวงและจันทรุปราคา บังดาวฤกษ์" ในพื้นที่ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เป็นไปอย่างเงียบเหงา ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสนใจที่รอชมปรากฏการณ์นี้มากนัก เนื่องจากเป็นเวลาดึก ประกอบกับท้องฟ้าปิด มีเมฆมากทำให้บดบังการมองเห็นดวงจันทร์ จึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถมองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวได้

          ข้ามไปที่ต่างประเทศ ประชาชนในหลายประเทศสามารถเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ โดยจันทรุปราคาจะเริ่มเกิดขึ้นจากภาคตะวันออกของประเทศแอฟริกาใต้ ไล่ไปถึงเอเชียกลาง และออสเตรเลียตะวันตก โดยที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ บรรยากาศการรอชมจันทรุปราคาเป็นไปอย่างคึกคัก มีช่างภาพและประชาชนมาร่วมชมและบันทึกภาพปรากฎการณ์จันทรุปราคาเป็นจำนวนมาก และท้องฟ้าก็สว่างไสวเป็นใจ ทำให้เห็นภาพปรากฎการณ์จันทรุปราคาอย่างชัดเจน

          ขณะที่ชาวยุโรป ได้เห็นเพียงปรากฏการณ์จันทรุปราคาในช่วงครึ่งหลังเท่านั้น เพราะช่วงแรกของปรากฏการณ์เกิดขึ้นก่อนที่ดวงจันทร์จะโผล่ขึ้นเหนือท้องฟ้า ส่วนชาวเอเชียตะวันออกและทวีปออสเตรเลียจะไม่เห็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาในช่วงท้าย ๆ เพราะเกิดขึ้นหลังจากที่พระจันทร์ตกดินไปแล้ว

          ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ท้องฟ้ามีเมฆประปรายแต่ชาวเมืองยังสามารถมองเห็นจันทรุปราคาได้ ขณะที่ประเทศสิงคโปร์ คนให้ความสนใจมาร่วมชมจันทรุปราคาที่ศูนย์วิทยาศาสตร์แห่งชาติอย่างคับคั่ง แต่กลับพบว่า บนท้องฟ้ามีเมฆหนา ทำให้เห็นภาพไม่ชัดนัก ขณะที่เมืองเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมืองเบรุต ประเทศเลบานอน และเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ประชาชนสามารถชมจันทรุปราคาได้อย่างชัดเจน เนื่องจากท้องฟ้าใส และสามารถเห็นปรากฏการณ์ได้อย่างยาวนาน



google จันทรุปราคา


google จันทรุปราคา


          อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่ไม่เห็น หรือพลาดชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเมื่อคืนนี้ ก็สามารถชมภาพจันทรุปราคาได้ ผ่านเว็บไซต์ Google เพราะวันนี้ (16 มิถุนายน) Google ทำ Doodle Google เป็นภาพฟุตเทจให้เราได้เห็นการเคลื่อนไหวของปรากฏการณ์จันทรุปราคา โดยภาพดังกล่าวถ่ายมาจากกล้องในประเทศแอฟริกาใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ และไอซ์แลนด์เลยทีเดียว

          สำหรับ ปรากฏการณ์ครั้งนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังจากเกิดขึ้นครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2550 สำหรับผู้ที่พลาดชม สามารถรอชมได้อีกครั้ง ในวันที่ 10 ธ.ค. 2554 ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ส่งท้ายปี



จันทรุปราคา 2554

จันทรุปราคา 2554

จันทรุปราคา 2554


[15 มิถุนายน] ชวนชม จันทรุปราคาเต็มดวง ในรอบ 4 ปี

         ชวนดู จันทรุปราคา เต็มดวงครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังเที่ยงคืน 15 มิถุนายนนี้ นอกจากนั้นยังมีปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ในเวลาเดียวกันอีกด้วย... งานนี้ห้ามพลาดเด็ดขาด!!

         กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) หรือ สดร.  ร่วมกับเครือข่ายดาราศาสตร์ฉะเชิงเทราและสงขลา แถลงข่าวเชิญชวนคนไทยรอชม 2 ปรากฏการณ์บนท้องฟ้า คือ "จันทรุปราคาเต็มดวงและจันทรุปราคาบังดาวฤกษ์" หลังเที่ยงคืนวันที่ 15 มิถุนายน หรือเช้ามืดของวันที่ 16 มิถุนายน 2554 ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าว เป็นปรากฏการณ์ที่สำคัญและหาดูได้ยากมาก เพราะจันทรุปราคาในครั้งนี้ เป็นจันทรุปราคาที่เต็มดวงในรอบ 4 ปีเลยทีเดียว

         ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ จันทรุปราคา จะกินเวลานานถึง 1 ชั่วโมง 40 นาที หรือยาวนานถึง 100 นาที นับว่าเป็นเวลาที่นานที่สุดตั้งแต่เกิดจันทรุปราคามา โดยจะเริ่มต้นในเวลาประมาณ 00.25 น. ของวันที่ 16 มิถุนายน ดวงจันทร์เริ่มแตะเงามัว แต่เราจะสังเกตไม่พบการเปลี่ยนแปลงจนกระทั่งดวงจันทร์เข้าไปในเงามัวลึกมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะเริ่มสังเกตว่าพื้นผิวดวงจันทร์โดยรวมดูหมองคล้ำลงตั้งแต่เวลา ประมาณ 01.00 น.

         และในช่วงเวลาที่เกิด จันทรุปราคาเต็มดวง ดวงจันทร์จะถูกเงาโลกบดบังหมดทั้งดวง แต่ดวงจันทร์ก็ไม่ได้มืดมิด ยังสามารถมองเห็นดวงจันทร์มีสีน้ำตาล ส้ม หรือแดง และอาจมีสีฟ้าปะปนอยู่ได้เล็กน้อย

         จากนั้น ในเวลา 03.13 น. ดวงจันทร์จะเข้าใกล้ศูนย์กลางเงาโลกมากที่สุด จึงคาดว่าเป็นเวลาที่ดวงจันทร์มืดคล้ำที่สุด (หากท้องฟ้าเปิดตลอดปรากฏการณ์) และในเวลา 04:03 น. จะเป็นเวลาที่จันทรุปราคาเต็มดวงสิ้นสุดลง

ขั้นตอนการเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง 16 มิถุนายน 2554

          00.25 น. : ดวงจันทร์เริ่มเข้าสู่เงามัวของโลก...ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง

          01.23 น. : เริ่มเกิดจันทรุปราคาบางส่วน...ดวงจันทร์เริ่มแหว่ง   

          02.22 น. : เริ่มเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง...ดวงจันทร์เข้าสู่เงามืดทั้งดวง

          03.13 น. : กึ่งกลางของปรากฏการณ์...ดวงจันทร์เข้าไปในเงาลึกที่สุด

          04.03 น. : สิ้นสุดจันทรุปราคาเต็มดวง...ดวงจันทร์เริ่มออกจากเงามืด

          05.02 น. : สิ้นสุดจันทรุปราคาบางส่วน...ดวงจันทร์ทั้งดวงออกจากเงามืด

          06.01 น. : ดวงจันทร์พ้นจากเงามัวของโลก 

กำหนดเวลาของจังหวัดต่าง ๆ ที่สามารถมองเห็น จันทรุปราคา 16 มิถุนายน 2554

            กรุงเทพฯ เริ่มบัง(แบบเต็มดวง) เวลา 02.24 น. สิ้นสุดการบังเวลา 03.10 น.

             เชียงใหม่ เริ่มบังเวลา 02.10 น. สิ้นสุดการบังเวลา 03.19 น.

            นครราชสีมา เริ่มบังเวลา 02.27 น. สิ้นสุดการบังเวลา 03.14 น.

            ประจวบคีรีขันธ์ เริ่มบังเวลา 02.29 น. สิ้นสุดการบังเวลา 03.03 น.

            ระยอง เริ่มบังเวลา 02.31 น. สิ้นสุดการบังเวลา 03.06 น.

            อุบลราชธานี เริ่มบังเวลา 02.36 น. สิ้นสุดการบังเวลา 03.14 น. 

           ภาคใต้ตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ไม่เห็นการบังนี้

          บริเวณตอนล่างของจังหวัดตราด จะเห็นการบังในเวลาสั้น ๆ เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

         สำหรับใครที่สนใจชมปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ดังกล่าว สามารถชมได้ด้วยตาเปล่าทั่วทั้งประเทศ ยกเว้นเพียงภาคใต้ตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงไป โดยให้สังเกตทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จะเห็นดวงจันทร์สีแดงอิฐอยู่สูงจากเส้นขอบฟ้าประมาณ 30 องศา และถ้าหากท้องฟ้าโปร่ง ไม่มีเมฆบัง และไม่มีแสงไฟรบกวน ก็จะมีโอกาสเห็นทางช้างเผือกในขณะที่ดวงจันทร์ถูกเงาของโลกบังทั้งดวงอีกด้วย

         ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการ สดร. กล่าวว่า นอกจากคนไทยจะได้ชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงแล้ว ยังจะได้ชมปรากฏการณ์ จันทรุปราคาบังดาวฤกษ์ ในเวลาใกล้เคียงกันอีกด้วย ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ ที่ดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้าไปบดบังดาวฤกษ์ที่มีชื่อว่า 51 Ophiuchi(โอฟีอุชชี)  ซึงเป็นดาวฤกษ์สีขาวที่อยู่นอกระบบสุริยะ และมีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์มาก โดยดาวฤกษ์ดังกล่าว อยู่ไกลจากโลกมากถึง 446.35 ปีแสง ทั้งนี้เราสามารถมองเห็นดาวดาวฤกษ์ 51 โอฟีอุชชี ได้ในเวลาประมาณ 02.08 น.  โดยจะเริ่มหายเข้าไปหลังดวงจันทร์สีแดงอิฐ และโผล่พ้นดวงจันทร์ออกมาในเวลา 02.12 น.

         อย่างไรก็ตาม ดร.ศรัณย์ ยังกล่าวอีกว่า ผู้ที่พลาดชม  2 ปรากฏการณ์บนท้องฟ้า "จันทรุปราคาเต็มดวงและจันทรุปราคาบังดาวฤกษ์" นั้น สามารถรอชมปรากฏการณ์บนท้องฟ้าส่งท้ายปีได้อีกครั้ง ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้

         ส่วนผู้ที่รอชมปรากฏการณ์ดังกล่าว ทาง สดร. ได้ร่วมกับเครือข่ายทางดาราศาสตร์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา และสงขลา ตั้งจุดสังเกตที่ จ. เชียงใหม่ จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.สงขลา อีกทั้งมีการถ่ายทอดสดภาพปรากฏการณ์จากทั้งสามแห่ง ผ่านทางเว็บไซต์ของสถาบัน ที่ www.narit.or.th ด้วย


คลิปข่าว จันทรุปราคา 2554 รายการ ข่าววันใหม่






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาชนต่างจังหวัดตื่นชม จันทรุปราคา 2554 อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2554 เวลา 13:58:32 97,900 อ่าน
TOP