x close

คนตรังแห่ต้านสร้างถนนบนเขาบรรทัด หวั่นพบภัยพิบัติ







 คนตรังแห่ต้าน ถนนเขาบรรทัด หวั่นพบภัยพิบัติ (ไทยโพสต์)

        เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 มิ.ย. เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัดจาก จ.ตรัง พัทลุง กระบี่ รวมตัวกันกว่า 300 คน ที่อนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ นำโดยนายบุญ แซ่จุ่ง นายทวี คงบัน เดินเท้าแจกแผ่นใบปลิวคัดค้านการก่อสร้างถนนบนเทือกเขาบรรทัด ต.โพรงจระเข้ ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ไปตามถนนรอบตลาดสดเทศบาลนครตรัง เพื่อไปยื่นหนังสือต่อนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการ จ.ตรัง

        โดยกลุ่มชาวบ้านขอให้ชะลอการก่อสร้างไว้ก่อน เนื่องจากพื้นดังกล่าวเคยเกิดภัยพิบัติมาแล้วเมื่อปี 50 และการตัดถนนครั้งนี้ยังปิดกั้นไม่ให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม ไม่มีการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ไม่มีการจัดเวทีประชาพิจารณ์ ไม่ผ่านประชาคมหมู่บ้าน ไม่มีการเปิดเผยข้อมูล และการตัดถนนดังกล่าวไม่เกิดประโยชน์ มีแต่เกิดโทษ เพิ่มความเสี่ยงทางภัยพิบัติ สิ้นเปลืองงบประมาณ เป็นช่องทางให้มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการทรัพยากรในรูปแบบโฉนดชุมชนเพื่อป้องกัน สิทธิของชุมชนท้องถิ่น

        นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการ จ.ตรัง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้รับหนังสือไว้ พร้อมกับรับปากว่าจะทำหนังสือไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้ชะลอการดำเนินการก่อสร้างเอาไว้ก่อน กลุ่มชาวบ้านจึงพอใจพากันสลายตัวกลับไปรอฟังผลต่อไป



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนตรังแห่ต้านสร้างถนนบนเขาบรรทัด หวั่นพบภัยพิบัติ อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2554 เวลา 11:28:39 2,773 อ่าน
TOP