x close

วิจัยชี้ สมองจดจำเพื่อนในเฟซบุ๊กได้แค่ 150 คน




facebook




 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           เพื่อนในเฟซบุ๊กมีเป็นร้อยเป็นพัน แต่รู้ไหม...สมองคนเราจดจำเพียงแค่ 150 คนเท่านั้น และผู้หญิงจำได้มากกว่าผู้ชาย

           เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ ได้เปิดเผยถึงงานวิจัยชิ้นหนึ่งของอาจารย์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดถึงความสามารถในการจดจำผู้คนของมนุษย์ ซึ่งพบว่าคนเราสามารถจดจำคนที่เป็นเพื่อนได้เพียงแค่ 150 คนเท่านั้น

           ผลงานวิจัยที่ว่านี้เป็นของศาสตราจารย์ โรบิน ดันบาร์ จากภาควิชามนุษยวิทยาวิวัฒนาการ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ที่ทำการศึกษากลุ่มสังคม ในหลายศตวรรษที่ผ่านมา โดยการค้นพบนี้เป็นไปตามทฤษฎี "ตัวเลขดันบาร์" ที่ศาสตราจารย์ได้คิดขึ้น ซึ่งยืนยันได้ว่า จำนวนตัวเลข 150 คนนี้ คือจำนวนของคนที่สมองมนุษย์จะสามารถจดจำได้มากที่สุด ไม่ว่าคน ๆ นั้นจะมีเพื่อนมากสักเพียงใดก็ตาม

           ทั้งนี้ ศาสตราจารย์โรบิน ดันบาร์ ได้นำทฤษฎีดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับกลุ่มผู้ใช้ "เฟซบุ๊ก" เพื่อดูว่ากลุ่มทางสังคมออนไลน์นี้จะขยายวงกว้างออกไปได้หรือไม่ โดยเปรียบเทียบระหว่างคนที่มีจำนวน เพื่อนในเฟซบุ๊กนับพัน ๆ คน กับคนที่มีเพื่อนแค่หลักร้อย ซึ่งจากการเปรียบเทียบพบว่า ไม่มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด เพราะทั้งสองกลุ่มมีเพื่อนที่ติดต่อกันประจำแค่ 150 คนเหมือนกัน

           นอกจากนั้นแล้ว การศึกษานี้ยังพบว่าผู้หญิงจะประคับประคองความเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กได้ดีกว่าผู้ชาย เนื่องจากผู้หญิงสามารถรักษาความสัมพันธ์ผ่านการพูดคุย ขณะที่ผู้ชายจะคบกันได้ยืนยาวก็ต่อเมื่อได้ทำกิจกรรมร่วมกันเท่านั้น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยชี้ สมองจดจำเพื่อนในเฟซบุ๊กได้แค่ 150 คน อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2554 เวลา 15:48:30 3,767 อ่าน
TOP