x close

พิษณุโลก พบ วัตถุโบราณ อายุนับพันปี



วัตถุโบราณ


พิษณุโลก พบ วัตถุโบราณ อายุนับพันปี (ไอเอ็นเอ็น)



           ชาวพิษณุโลก ตะลึง พบวัตถุโบราณ อายุนับพันปี กว่า 20 รายการ ซุกในโพรงถ้ำ ผู้ว่าฯ เตรียมส่ง กรมศิลปากร ศึกษาประวัติก่อนนำเข้าพิพิธภัณฑ์

           นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า มีพระสงฆ์ได้นำวัตถุโบราณ ที่ได้รับมาจากประชาชน มามอบให้ทางจังหวัด โดยวัตถุโบราณดังกล่าว มีทั้งหมด 22 รายการ ประกอบด้วย พระพุทธรูป เทวรูป อาวุธโบราณ พระแสงดาบ กริช ขวาน ตรี สังข์ รวมไปถึง รัดข้อพระกรขนาดใหญ่ พระธำมรงค์ หัวพญานาค ที่มีขนาดใหญ่ และอื่น ๆ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นวัตถุโบราณที่ประเมินค่าไม่ได้ และคาดว่า มีอายุเกือบพันปี

           โดยที่มาของวัตถุโบราณดังกล่าว หลวงพ่อนิพนธ์ เจ้าอาวาสวัดไชยนาม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นผู้นำวัตถุโบราณทั้งหมด มามอบให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เล่าว่า มีชาวบ้านที่ขอปกปิดชื่อและที่อยู่ ได้ไปไถแปลงนาข้าว จนพบกับ โพรงถ้ำบริเวณแปลงนา ที่มีก้อนหินขนาดใหญ่ปิดอยู่ จึงได้เปิดออกดู แล้วก็พบวัตถุโบราณดังกล่าว จากนั้น จึงได้นำมามอบให้กับทางวัด เพื่อเก็บรักษา แต่ทางหลวงพ่อนิพนธ์ เห็นว่า หากนำมามอบให้กับทางจังหวัด เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องจะเกิดประโยชน์มากกว่า

           ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ก็ได้ทำการบันทึกภาพวัตถุโบราณทั้งหมด ที่ได้รับมาในวันนี้ แล้วส่งมอบให้กับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด เก็บรักษา เพื่อรอเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรมาตรวจสอบ ก่อนจะนำแสดงในพิพิธภัณฑ์ ให้ประชาชนได้รับชมต่อไป




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิษณุโลก พบ วัตถุโบราณ อายุนับพันปี อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2554 เวลา 15:20:56 27,867 อ่าน
TOP