x close

ผู้ว่าฯ กทม.ทำบุญเปิดท้องสนามหลวง


 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3


            ผู้ว่าฯกทม. ร่วมกิจกรรมทำบุญก่อนเปิดท้องสนามหลวงอย่างเป็นทางการ มีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน ร่วมงานคึกคัก

            บรรยากาศ การทำบุญครั้งใหญ่ ก่อนเปิดใช้ท้องสนามหลวงอย่างเป็นทางการ ล่าสุด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด โดยได้นำข้าราชการและประชาชน ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 1,985 รูป จากนั้นในเวลา 08.09 น. จะมีการบวงสรวงพระสยามเทวาธิราช และสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช เพื่อความเป็นสิริมลคลแก่ผู้เข้าร่วมงาน และเปิดใช้สนามหลวง

           ขณะที่ ผู้ที่มาร่วมงานในการทำบุญครั้งนี้ ล่าสุด มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เดินทางเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการท้องสนามหลวง ณ พระนครศรีวิลัย ซึ่งเป็นการจัดนิทรรศการความเป็นมาของท้องสนามหลวง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และนิทรรศการแม่ของแผ่นดิน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ


สนามหลวงใหม่

สนามหลวงใหม่

สนามหลวงใหม่



[8 สิงหาคม] เปิดสนามหลวงเป็นทางการพรุ่งนี้ บุกรุกเจอคุก 10 ปี

          สนามหลวงเปิดแล้ว!!! พรุ่งนี้ ( 9 ส.ค.) ตั้งแต่ตี 5 ถึงเที่ยงคืน ใครบุกรุกเจอโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้าน เล็งใช้เป็นสถานที่พักผ่อน และประกอบพระราชพิธีสำคัญ

          หลายคนคงจดจำภาพสนามหลวงเมื่อวันวานได้เป็นอย่างดี เพราะสถานที่แห่งนี้เคยเป็นทั้งสถานที่ชุมนุมทางการเมือง สถานที่พักอาศัยของคนเร่ร่อน สถานที่ประกอบอาชีพของหมอนวด ผู้ค้าบริการ หมอดู และเป็นที่ให้นกพิราบได้ลงมาโฉบทานอาหารที่คนโปรยไว้ แต่ ณ วันนี้ ภาพของสนามหลวงถูกเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างสิ้นเชิง หลังจากมีโครงการปรับภูมิทัศน์เกิดขึ้น และจะเตรียมจะเปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 9 สิงหาคมนี้

          สำหรับการปรับปรุงภูมิทัศน์สนามหลวง ซึ่งมีพื้นที่ 74 ไร่ 63 ตารางวานั้น ได้ใช้งบประมาณ 181 ล้านบาท โดยมีการปรับปรุงสนามหลวงให้เกิดพื้นที่สีเขียวเต็มพื้นที่ ทั้งการปลูกหญ้า และต้นไม้เสียใหม่ โดยเฉพาะบริเวณสนามหลวงฝั่งใต้ซึ่งใกล้กับพระบรมมหาราชวัง เพื่อให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามโดดเด่นสะดุดตาแก่นักท่องเที่ยว และผู้พบเห็น

          นอกจากนี้ กทม.ยังได้วางระบบท่อส่งและระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไว้ใต้สนามหลวง เพื่อใช้รดน้ำต้นไม้ และป้องกันน้ำท่วม รวมทั้งติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มอีก 42 จุด และสร้างรั้วโปร่งไว้รอบสนามหลวง และมี รปภ.เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษาความปลอดภัย

          ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่จะเข้าไปใช้บริการพักผ่อนหย่อนใจ หรือออกกำลังกาย สามารถใช้บริการได้ตั้งแต่เวลา 05.00-24.00 น. นอกเหนือจากเวลานี้สนามหลวงจะปิดบริการ แต่หากใครฝ่าฝืนบุกรุกเข้าไปในสนามหลวงอันเป็นโบราณสถาน จะมีโทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          อย่างไรก็ตาม ทางกรุงเทพมหานครไม่อนุญาตให้คนเข้าไปขายของ เปิดตลาดนัด และใช้สนามหลวงเป็นเวทีปราศรัยทางการเมือง เพราะจะเน้นใช้สนามหลวงเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธี และงานรัฐพิธีสำคัญเท่านั้น เพื่อให้สมกับเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์



สนามหลวง

       
เปิดใช้สนามหลวงเดือนนี้ รปภ.เข้มตลอด 24 ชม.
 
          ผอ.เขตพระนคร เผยสนามหลวง เปิดใช้ได้ ภายในเดือน มิ.ย.นี้ เตรียม รปภ. ดูแล 68 คน ตลอด 24 ชั่วโมง

          นายสุวพร เจิมรังษี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพระนคร ในฐานะหน่วยงานกำกับและดูแลความเรียบร้อยของสนามหลวง กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำหลักเกณฑ์การใช้สนามหลวง หลังจากที่มีกำหนดการเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเดือน มิ.ย.นี้ ว่า จากการประชุมคณะกรรมการร่างกฎระเบียบการใช้พื้นที่สนามหลวง ซึ่งมี นางนินนาท ชลิตานนท์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ได้มีการกำหนดกรอบการใช้สนามหลวงในภาพกว้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยภายในสัปดาห์หน้า จะมีการเรียกประชุมอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปก่อนที่จะมีการประกาศใช้ คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนประกาศเปิดใช้สนามหลวง

          นายสุวพร กล่าวต่อว่า เบื้องต้นยังคงยึดหลักการใช้สนามหลวงตามประกาศเดิม แต่จะมีการกำหนดรายละเอียดเฉพาะสำหรับการจัดงานพิธีและงานราชพิธีนั้น  ๆ ทั้งนี้ ในส่วนของบุคคลทั่วไป สามารถใช้สนามหลวงเพื่อการสันทนาการได้ตามปกติ แต่ห้ามใช้เป็นสถานที่หลับนอนเด็ดขาด โดยกำหนดเวลาเปิด - ปิด ตั้งแต่เวลา 05.00 - 22.00 น. รวมทั้งจะไม่มีการค้าขายบริเวณนั้น โดยเขตพระนคร ได้กำหนดอัตรากำลังพนักงานเทศกิจขึ้นมาใหม่ จำนวน 28 คน ทำหน้าที่ดูแลพื้นที่สนามหลวงเป็นการเฉพาะ พร้อมทั้งจัดจ้าง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 68 คน สับเปลี่ยนกันดูแลพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าฯ กทม.ทำบุญเปิดท้องสนามหลวง อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2554 เวลา 08:48:06 25,644 อ่าน
TOP