x close

น้ำท่วมสุราษฎร์ หลายพื้นที่ยังวิกฤติ!





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3
 

                ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่หลายหมู่บ้านของ อ.เคียนซา และ อ.พนม จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งล่าสุดนั้น หลายพื้นที่ยังวิกฤตโดยเฉพาะพื้นที่ ม.4 บ้านทับเก่า ต.บ้านเสด็จ อ.เคียนซา ระดับน้ำยังสูงท่วมบ้านเรือนประชาชน ทำให้ชาวบ้านต้องอพยพไปตามบ้านญาติ ทั้งนี้ ทาง อบต.บ้านเสด็จ ได้นำถุงยังชีพไปแจกให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั้ง 13 หลัง ๆ ละ 3 ชุดแล้ว เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนแล้ว

                นอกจากนี้ น้ำยังเข้าท่วมในสวนยางนับพันไร่ และได้ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ ชาวบ้านจึงยังไม่สามารถกรีดยางได้ โดยน้ำยังได้ท่วมถนนหลวงเส้น 4219 เคียนซา-พนม รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เนื่องจากระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร และเชี่ยวกราก ทางเจ้าหน้าที่จึงนำไม้ขีดเส้นแดงมาปักไว้ทำเป็นสัญลักษณ์บอกแนวเขตจุดที่อันตราย

                ด้านนายนพรัตน์ ไทยเกิด นายก อบต.บ้านเสด็จ อ.เคียนซา กล่าวว่า ตอนนี้ยังแก้ไขอะไรไม่ได้มากนัก เพราะน้ำยังสูงและเพิ่มขึ้นหากมีฝนตกลงมาอีก โดยตอนนี้ที่ทำได้ คือ ทาง อบต.ได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพื่อช่วยเหลือเฉพาะหน้าก่อน ส่วนการฝังท่อระบายน้ำลึกประมาณ 4-5 เมตรเพื่อระบายน้ำออกนั้น ยังดำเนินการไม่ได้เพราะชาวบ้านไม่ยินยอม เนื่องจากต้องฝังท่อผ่านสวนยางของชาวบ้าน ล่าสุดทาง อบต. จึงได้ทำหนังสือถึง สปก.สุราษฎร์ธานี เพื่อให้เจรจากับชาวบ้านเพราะที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดิน สปก.ที่ชาวบ้านครอบครองทำสวนยาง หากชาวบ้านยินยอมให้ขุดท่อระบายน้ำผ่านสวนยางได้ จะได้ประสานไปยังชลประทานเพื่อขอเครื่องสูบน้ำระบายน้ำลงสู่คลองอิปัน ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด

                สำหรับพื้นที่น้ำท่วมที่ ต.บ้านเสด็จ อ.เคียนซา เดิมเป็นที่ลุ่มและคลองหรือหนอง โดยชาวบ้านเรียกชื่อกันว่า "หนองตำเสา" แต่ก่อนหน้านี้ไม่เคยประสบเหตุน้ำท่วมมาก่อน แต่ต่อมาชาวบ้านเข้าไปจับจองพื้นที่ทำกิน มีการขุดดินขวางทางระบายน้ำเพื่อทำสวนยาง ประกอบกับในปีนี้มีฝนตกมากและน้ำจากใต้ดินจำนวนมากทำให้น้ำผุดขึ้นมาเพิ่มอีกทางหนึ่ง จึงทำให้น้ำท่วมดังกล่าว

                ส่วนพื้นที่ ม.8 บ้านเขานาใน ต.ต้นยวน อ.พนม เป็นพื้นที่ติดกับ ต.บ้านเสด็จ ถูกน้ำท่วมขังเช่นกัน ล่าสุดทาง อบจ.ได้ใช้รถแบ็คโฮขุดวางท่อลึกประมาณ 5 เมตร ระยะทางยาวประมาณ 1 กม.ระบายน้ำที่ท่วมขังบ้านเรือนจำนวน 10 หลังคาเรือนได้ทั้งหมดแล้ว แต่น้ำที่ระบายออกในบางจุดได้ไหลท่วมบ้านเรือนที่อยู่ปลายน้ำระยะหนึ่งก่อนลงสู่แอ่งน้ำที่ลุ่ม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วมสุราษฎร์ หลายพื้นที่ยังวิกฤติ! อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2554 เวลา 11:19:30 8,898 อ่าน
TOP