x close

เผยยอดผู้ใช้เฟซบุ๊กลดลงนับแสนในหลายประเทศ




facebook



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษรายงานเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า มีผลสำรวจชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับผู้ใช้เฟซบุ๊กในประเทศอังกฤษ พบว่า จำนวนผู้ใช้เว็บโซเชียลเน็ตเวิร์คสุดฮิตดังกล่าว ลดลงมากกว่า 100,000 คน ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ตั้งค่าเอาไว้ รวมไปถึงความเบื่อหน่ายที่เกิดจากการเล่นเฟซบุ๊ก เพราะไม่มีอะไรแปลกใหม่เพิ่มขึ้น

            จากตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นไปตามกฏของธรรมชาติ กล่าวคือเฟซบุ๊กอาจจะถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ไม่ต่างกับ "MySpace" ที่เคยได้รับความนิยมอย่างสูงก่อนที่จะลดลงตามลำดับ ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นปีมีการประกาศถึงจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กในประเทศอังกฤษว่ามีมากถึง 30 ล้านคน เทียบได้กับครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรทั่วประเทศอังกฤษเลยทีเดียว ขณะที่เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้ว อังกฤษมีผู้ใช้เฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น 4 ล้านคน ซึ่งนับเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากกว่าประเทศใด ๆ ในทวีปยุโรป

            แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนแปลงไป จากจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กที่มีเพิ่มมากขึ้น กลับมีจำนวนลดลงอย่างมาก โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อังกฤษมีจำนวนคนที่เลิกใช้เฟซบุ๊กมากถึง 100,000 คน ขณะที่ในสหรัฐอเมริกา ก็มีผู้เลิกใช้เฟซบุ๊กเช่นกัน จากจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐทั้งหมด 155.2 ล้านคน ลดลงเหลือ 149.4 ล้านคน ด้านประเทศแคนาดาก็มีผู้ใช้เฟซบุ๊กลดลงเหลือเพียง 1.5 ล้านคนเท่านั้น เช่นเดียวกันกับประเทศรัสเซียและประเทศนอร์เวย์ที่มีผู้ใช้ลดลงกว่า 100,000 คนเช่นเดียวกัน

            อย่างไรก็ดี ผลสำรวจนี้ถือว่าไม่ใช่ข่าวร้ายไปซะทั้งหมด เพราะก่อนหน้านี้เคยมีผลสำรวจซึ่งระบุว่า ทั่วโลกมีอัตราการขยายตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กมากกว่า 600 ล้านคน โดยมี เม็กซิโก และบราซิล เป็นสองประเทศที่มีอัตราการเติบโตของผู้ใช้เฟซบุ๊กมากที่สุด ด้านนาย เอริก เอลดัน เจ้าของเว็บไซต์ "Inside Facebook" ได้กล่าวถึงผลสำรวจนี้ว่า "ในขณะที่เฟซบุ๊กเข้าถึงประชากรได้ถึงครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด อัตราการเจริญเติบโตของผู้ใช้เฟซบุ๊กก็จะหยุดชะงัก หรือช้าลงทันที ซึ่งเป็นผลมาจากการเกิดจุดอิ่มตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กมาตั้งแต่ยุคแรก ๆ "

            ขณะที่นาย เกรแฮม โจนส์ นักจิตวิทยาด้านการใช้อินเทอร์เน็ตได้คาดการเอาไว้ว่า พอนานวันเข้า ผู้ใช้เฟซบุ๊กไม่ว่าจะชายหรือหญิงจะเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับการพิมพ์อะไรก็ตามแต่ที่เป็นสิ่งใหม่ ๆ ให้กับคนอื่นได้รับรู้ นอกจากนั้นยังกล่าวอธิบายเสริมอีกว่า "คนเรามักจะตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอและเมื่อเวลาผ่านไปเป็นระยะเวลานาน ๆ  ก็จะทำให้ความสนใจกับสิ่งนั้น ๆ ลดน้อยไปเอง"

            ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก ถือเป็นเครือข่ายออนไลน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สร้างชื่อให้กับเจ้าของอย่าง มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก จนกลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 52 ของโลก มีรายได้มากถึง 8.2 พันล้านปอนด์ ด้วยวัยเพียงแค่ 27 ปีเท่านั้น นอกจากนั้นเขายังใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น ในการประสบความสำเร็จในด้านของยอดผู้ใช้เฟซบุ๊ก ซึ่งมีจำนวนทั้งหมดจากทั่วทุกมุมโลกมากกว่า 600 ล้านคนเลยทีเดียว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยยอดผู้ใช้เฟซบุ๊กลดลงนับแสนในหลายประเทศ อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2554 เวลา 16:14:21 15,732 อ่าน
TOP