x close

วิกิลีกส์เผยบันทึกสนทนา อดีตทูตสหรัฐฯ พบยิ่งลักษณ์

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

       
        วิกิลีกส์เผยบทบันทึกสนทนา ในการพบปะกันระหว่าง อดีตทูตสหรัฐฯ กับ ยิ่งลักษณ์ โดยคาดว่า ยิ่งลักษณ์จะมีอนาคตที่สดใสกับพรรคเพื่อไทย ขณะที่ชื่นชม อภิสิทธิ์ เป็นกาวใจให้กับนักการเมือง
 
        สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนว่า เว็บไซต์วิกิลีกส์ wfhเปิดเผยถึงการพบปะกันของ นายเอริค จี. จอห์น อดีตเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย กับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย
 
        โดยนายจอห์น ได้ระบุไว้ในรายงานทางการทูตเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2552 ว่า นายจอห์นได้พบกับ นางสาวยิ่งลักษณ์ พร้อมกับ นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยได้พูดคุยกันหลายเรื่องรวมถึงกรณีการยึดทรัพย์ ซึ่งในรายงานได้กล่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์อ้างว่า "พ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่คนดื้อ แต่เพียงแค่ต้องการให้รัฐบาลทำความตกลงกับเขาเท่านั้น"

        และในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2552 รายงานได้ระบุอีกว่า นายจอห์นได้พบกับ นางสาวยิ่งลักษณ์อีกครั้ง โดยพูดถึงการดำเนินงานของพรรคเพื่อไทย กำหนดยุทธศาสตร์และเป้าหมายอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงทางความคิดของ นางสาวยิ่งลักษณ์ อย่างเห็นได้ชัด เพราะว่าก่อนหน้านี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ เคยบอกว่า การเมืองไม่ใช่ทางของเธอ แต่ใครจะรู้ว่า ข้างหน้า นางสาวยิ่งลักษณ์จะมีอนาคตที่สดใสกับพรรคเพื่อไทย และในขณะที่ทั้งหมดกำลังเดินออกมาจากบ้านพัก นายนพดล ปัทมะ ได้กล่าวอย่างทีเล่น ทีจริงว่า "คุณเพิ่งจับมือกับนายกรัฐมนตรีคนต่อไป..." 

        อย่างไรก็ตาม ในรายงานยังได้ระบุอีกว่า นายจอห์น กล่าวถึงปัญหาเพียงข้อเดียวของนายอภิสิทธิ์ว่า ไม่สามารถดึงดูดใจชาวชนบทเอาไว้ได้ แต่นายอภิสิทธิ์ก็ได้เป็นกาวใจ สานปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ ของนักการเมืองหลายคนได้ อีกทั้งยังมีคะแนนนิยมใกล้เคียงกับนายทักษิณอีกด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

รายกาีรเรื่องเล่าเช้านี้   
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิกิลีกส์เผยบันทึกสนทนา อดีตทูตสหรัฐฯ พบยิ่งลักษณ์ โพสต์เมื่อ 16 มิถุนายน 2554 เวลา 14:50:10 4,502 อ่าน
TOP