x close

ศาลสั่งปรับ ดา ตอปิโด 5 หมื่น ล้อมเอเอสทีวี-ด่าสนธิ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           ศาลพิพากษาสั่งปรับ ดา ตอปิโด 5 หมื่น คดีหมิ่น พาพวกล้อมเอเอสทีวี-ด่าสนธิ เจ้าตัวขออุทธรณ์ แต่ไม่เป็นผล
          
           วันนี้ (16 มิถุนายน) ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษา กรณีพนักงานอัยการ ฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจกท์ยื่นฟ้อง น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ข้อหาร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และทำให้เสียทรัพย์ พยายามบุกรุกและหมิ่นประมาทผู้อื่น

           ทั้งนี้คำฟ้องโจทก์สรุปว่า วันที่ 1 มิถุนายน ปี 2550 จำเลยและพวกอีกประมาณ 100 คน ได้ร่วมกันมั่วสุม ชุมนุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และพากันเดินไปตามถนนพระอาทิตย์ป่าวประกาศกระจายเสียงด่าท้าทายด้วยถ้อยคำหยาบคาย หมิ่นประมาทใส่ความนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้เสียหาย ทำให้ถูกผู้อื่นเกลียดชัง นอกจากนี้ จำเลยกับพวกได้ก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดด้วยการยุยงส่งเสริมให้พวกที่เข้าร่วมชุมนุมปิดล้อมบริษัท ไทยเดย์ ดอทคอม จำกัด ถนนพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี โดยขว้างปาขวดน้ำพลาสติก ก้อนหินและไม้ไผ่ พร้อมกับเขย่าประตูเหล็กเพื่อเข้าไปภายในบริษัท ซึ่งเป็นการพยายามบุกรุกทำให้ประตูเสียหาย และได้ปิดล้อม นายวรรัฐ ภูษาทอง พร้อมพนักงานคนอื่น ๆ ของบริษัทไว้ภายในบริษัท ทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านพักได้ ต้องถูกกักขังหน่วยเหนี่ยวกักขังและต้องปราศจากเสรีภาพ
          
           โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ลงโทษปรับ 5 หมื่นบาท ส่วนข้อหาอื่นยกฟ้อง

           อย่างไรก็ตาม จำเลยได้อุทธรณ์ขอให้ลดโทษปรับ โดยศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวน และประชุมปรึกษาหารือกันโดยละเอียดแล้วเห็นว่า โจทก์มีหลักฐานเป็นแผ่นซีดีบันทึกภาพและเสียงของจำเลยที่ด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย และพยานอื่นเบิกความสอดคล้องกัน พฤติการณ์จำเลยกระทำผิดตามฟ้อง ที่ศาลชั้นต้นลงโทษจำเลยเหมาะสมแล้ว จึงพิพากษายืน ไม่ให้การอุทธรณ์แต่อย่างใด

           หลังจากฟังคำพิพากษา ดา ตอร์ปิโด ซึ่งอยู่ในชุดนักโทษเนื่องจากอยู่ระหว่างถูกคุมขังในคดีหมิ่นเบื้องสูง แสดงความดีใจโดยชู 2 นิ้ว พร้อมทั้งส่งยิ้มให้กับผู้สื่อข่าว และกล่าวว่าในที่สุดตนเองได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม ความเป็นธรรมมีจริง ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวเดินทางกลับเรือนจำ





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งปรับ ดา ตอปิโด 5 หมื่น ล้อมเอเอสทีวี-ด่าสนธิ อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2554 เวลา 15:38:39 8,252 อ่าน
TOP