x close

โรบินสัน ครูโซ ยุคสองพัน ใช้ชีวิตเหมือนติดเกาะนาน 26 ปี


เดวิด เบอเกสส์

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก swns.com

           คาดว่าทุก ๆ คนน่าจะเคยได้ยินชื่อ โรบินสัน ครูโซ ผ่านหูมาบ้าง ซึ่งชื่อนี้เป็นของตัวละครหลักของวรรณกรรมชื่อเดียวกัน เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชายที่ต้องไปติดเกาะร้างอยู่นานถึง 36 ปี... แต่ใครจะไปคิดว่าในยุคโลกปัจจุบันทันสมัยเช่นนี้ จะยังมีคนที่ใช้ชีวิตสันโดษราวติดเกาะเช่นเดียวกับครูโซอยู่อีก และเขาผู้นั้นก็คือ เดวิด เบอเกสส์ วัย 63 ปี ชาวอังกฤษ ที่ใช้ชีวิตโดดเดี่ยวอยู่ในกระท่อมที่สร้างขึ้นจากเศษไม้และซากสิ่งของที่ถูกคลื่นทะเลพัดมาติดฝั่งรวมเป็นเวลาถึง 26 ปีแล้ว

          ตามรายงานจากเว็บไซต์เดอะซัน ของอังกฤษ ระบุว่า เดวิด เบอเกสส์ หรือรู้จักกันในนาม "ดริฟวู้ด เดฟ" เขาคือมนุษย์กระท่อมยุคสองพัน ผู้ซึ่งอาศัยอยู่ในป่าใกล้ชายหาด ที่หมู่บ้านพอร์ล็อค เขตซัมเมอร์เซ็ต ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ กระท่อมของเดฟเริ่มสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2528 หลังจากเขาได้พบซากโครงไม้บ้านโบราณสไตล์ศตวรรษที่ 17 ที่ป่าอีลวู้ด ใกล้กับหมู่บ้านพอร์ล็อค และเกิดความคิดว่าคงจะดีหากได้อาศัยอยู่ในบ้านแบบนี้

เดวิด เบอเกสส์

         "เริ่มแรก มีแค่ด้านที่เป็นผนัง แล้วก็ช่องที่เจาะไว้สำหรับใส่หน้าต่างเท่านั้น" เดฟกล่าว จากนั้นเขาจึงเริ่มสะสมไม้ และซากปรักหักพังต่าง ๆ ที่ยังพอใช้การได้จากที่ถูกคลื่นพัดมาติดที่ชายหาด กระท่อมเขาเริ่มเป็นรูปเป็นร่างด้วยเศษไม้ที่เขาสะสมเอาไว้ หลังคามุงจากผ้าใบที่ถูกคลื่นพัดมา ที่นอนทำจากใบไม้แห้งปูลาดที่พื้น และเขายังมีเก้าอี้เปลที่ทำจากแหจับปลาอีกด้วย นอกจากนี้เขายังประกอบอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้จากเตาที่ก่อจากหินซึ่งอยู่นอกกระท่อม ส่วนอาหารที่เขาทานส่วนใหญ่นั้นเป็นอาหารแห้งและอาหารกระป๋อง เพราะไม่สามารถปลูกพืชผักเพื่อเก็บกินได้ เนื่องจากกวางป่าจะมากินไปเสียหมด ดังนั้น เมื่อเสบียงอาหารหมด เดฟก็จะขับรถยนต์คู่ใจออกไปไกลราว 6 กิโลเมตรเพื่อซื้อของจากร้านค้าในเมืองมาตุนเอาไว้

เดวิด เบอเกสส์

         ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่เดฟจะเลือกมาใช้ชีวิตในแบบ โรบินสัน ครูโซ เขาเคยมีอาชีพเป็นผู้ช่วยช่างทำรองเท้า เคยผ่านการแต่งงานและมีลูกชาย 1 คน แต่ตอนนี้เดฟอยู่เพียงลำพังคนเดียว และก็พอใจกับสภาพชีวิตที่เป็นอยู่ที่กระท่อมหลังนี้ ปัจจุบันเขาหาเงินจากการรับจ้างทำสวน และเป็นแบบวาดรูปให้กับนักเรียนศิลปะที่ศึกษาเรื่องกายวิภาคในฤดูร้อน โดยในทุก ๆ เช้า เดฟจะตื่นนอนแต่เช้ามืดเพื่อนั่งดูพระอาทิตย์ขึ้น และฟังเสียงนกร้อง ส่วนในบางหน้าหนาวที่อากาศหนาวเหน็บ เขาจะย้ายไปพักอยู่กับเพื่อนชั่วคราว ...ชีวิตของเดฟดำเนินไปอย่างเรียบง่ายเช่นนี้มานับสิบปี

เดวิด เบอเกสส์

           อย่างไรก็ดี เดฟ เคยถูกฟ้องร้องจากผู้บริหารของอุทยานแห่งชาติเอ็กซ์มอร์ ซึ่งอ้างสิทธิ์ว่าเป้นเจ้าของที่แห่งนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2517 และขอสั่งให้เขาย้ายออกไปจากที่ดินแห่งนี้ แต่แน่นอนว่าเดฟไม่ยอมย้ายออก และพยายามร้องขอสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของที่ดินบริเวณกระท่อมของเขาแล้ว ก่อนจะถอนคำร้องไปในภายหลัง ซึ่งการต่อสู้เรื่องที่ดินดังกล่าวยืดเยื้อมาพักใหญ่ แต่ในท้ายที่สุดทุกอย่างก็คลี่คลายไปในทางที่ดี ทางเจ้าของเริ่มเข้าใจความต้องการของเดฟว่าไม่ได้ตั้งใจมาบุกรุกสถานที่นั้น เพียงแต่ต้องการอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติเท่านั้นเอง

           "ตอนนี้เราเริ่มจะเข้าใจวิธีการดำเนินชีวิตของเขาแล้วล่ะ" นี่เป็นคำกล่าวจากฝ่ายเจ้าของที่ดิน เมื่อเจ้าของที่ดินเข้าใจเจตนารมณ์ที่แท้จริง "ดริฟวู้ด เดฟ" ก็เลยได้มีความสุขกับชีวิตแบบ โรบินสัน ครูโซ ยุคสองพันต่อไปสมใจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โรบินสัน ครูโซ ยุคสองพัน ใช้ชีวิตเหมือนติดเกาะนาน 26 ปี อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2554 เวลา 23:06:51 32,452 อ่าน
TOP