x close

ไครสต์เชิร์ชใกล้ร้าง หลังรัฐประกาศอพยพถาวร







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nzherald.co.nz

          หลังจากโดนแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ กระหน่ำไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และโดนอาฟเตอร์ช็อคทั้งขนาดเล็กใหญ่ไปอีกหลายระลอก ปัจจุบัน "ไครสต์เชิร์ช" ซึ่งเป็นเมื่องที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของนิวซีแลนด์ กำลังจะกลายเป็นพื้นที่ร้างส่วนหนึ่ง เพราะประชาชนอพยพย้ายออกจากท้องถิ่น เนื่องด้วยกลัวเหตุอาฟเตอร์ช็อคจะถล่มซ้ำอีก

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศให้หลายพื้นที่ส่วนหนึ่งของเมือง เป็นเขตเรดโซน หรือเขตเสี่ยงภัยพิบัติร้ายแรงแล้ว พร้อมแนะนำให้ประชาชนย้ายถิ่นฐาน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.5 ริกเตอร์และอาฟเตอร์ช็อคซ้ำหลายครั้ง ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนในเมืองไครสต์เชิร์ชในเขตเรดโซน ที่ยังคงหลงเหลืออยู่วางแผนอพยพย้ายถิ่นกันอย่างถาวร ปล่อยอาคารบ้านเรือนให้ร้างผู้คน มีแต่เพียงซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนเท่านั้น

         โดย นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลได้กำหนดพื้นที่ในนิวซีแลนด์ออกเป็น 4 ส่วนตามระดับความปลอดภัย และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเรดโซน อพยพออกจากบ้านเรือนของตนแล้ว โดยทางรัฐบาลได้ยื่นขอเสนอขอซื้ออาคารบ้านเรือนทั้งหมด 5,000 หลัง ในเขตเรดโซน เพื่อให้ประชาชนได้นำเงินส่วนนี้ ไปใช้ในการตั้งรกรากในพื้นที่แห่งใหม่ที่รัฐบาลได้จัดเตรียมไว้ให้

          ส่วนทางรัฐบาลก็จะฟื้นฟูพื้นที่เรดโซนนี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลานานหลายปีเลยทีเดียว และถ้าหากประชาชนคนใดอยากจะขายบ้านและที่ดินให้กับทางรัฐบาล ก็ให้นำโฉนดที่ดินหรือเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สิน มาแสดงประกอบคำร้องได้ ขณะที่ตอนนี้บ้านเรือนราว 10,000 หลัง ในเขตเรดโซนต้องกลายเป็นบ้านร้างไปแล้ว เนื่องจากทรุดโทรมเสียหายเกินกว่าจะเข้าไปอยู่อาศัยได้

          ทั้งนี้ ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา เมืองไครสต์เชิร์ชได้ประสบกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวมาโดยตลอด แต่ก็ไม่ได้สร้างความเสียหายอะไรมากนัก และประชาชนก็สามารถกลับมาดำรงชีวิตได้ตามปกติ แต่ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมานี้ แผ่นดินไหวเริ่มทวีความรุนแรงขึ้น และเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จนสร้างความสูญเสียมหาศาลไปทั่วทั้งเมือง และยังมีวี่แววว่าจะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นอีกหลายระลอก ดังนั้น รัฐบาลจึงเห็นว่าควรปล่อยให้พื้นที่ในเมืองไครสต์เชิร์ชส่วนหนึ่ง กลายเป็นพื้นที่ร้างเสีย แล้วอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชาวเมืองนั่นเอง




สภาพเมืองไครสต์เชิร์ชล่าสุด
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไครสต์เชิร์ชใกล้ร้าง หลังรัฐประกาศอพยพถาวร อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2554 เวลา 19:13:20 23,047 อ่าน
TOP