x close

WikiLove ฟีเจอร์ใหม่แกะกล่องจากวิกิพีเดีย



wikilove


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก en.wikipedia.org, mashable.com

          หากใครที่ใช้บริการด้านข้อมูลของ เว็บไซต์วิกิพีเดีย (Wikipedia) อยู่เป็นประจำแล้วล่ะก็ เตรียมตัวของคุณให้ดี ๆ เพราะวิกิพีเดียหรือสารานุกรมออนไลน์ ได้ส่งลูกเล่นใหม่ ๆ มาให้ทดลองใช้กัน ซึ่งลูกเล่นที่ว่านี้ มีชื่อว่า "WikiLove"

          สำหรับฟีเจอร์ WikiLove เป็นลูกเล่นใหม่ที่ทางวิกิพีเดียตั้งใจไว้ว่าจะเริ่มใช้งานในวันที่ 29 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดยจะเริ่มจากเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งเป้าหมายของ Wikilove คือการช่วยสนับสนุนให้ผู้ใช้งานวิกิพีเดีย มีส่วนร่วมและแก้ไขบทความที่มีอยู่ในเนื้อหาสาระนั้น ๆ ให้มากขึ้นกว่าเดิม

          แต่ถ้าหากยังไม่เข้าใจเจ้าฟีเจอร์ WikiLove อย่างแจ่มชัดนัก ก็คงต้องบอกว่ามันมีหน้าที่คล้ายปุ่ม Like ในเฟซบุ๊ก หรือปุ่ม +1 จากค่ายกูเกิล เพียงแต่ WikiLove จะมีไอคอนเป็นรูปหัวใจ ซึ่งผู้ใช้สามารถคลิกเพื่อเลือกเมนู WikiLove โดยที่สามารถส่งรูปไอคอนน่ารัก ๆ ให้คนอื่นที่เป็นสมาชิกเว็บได้ อาทิเช่น เบียร์ ลูกแมว ฯลฯ หรือหากต้องการจะสร้างรูปขึ้นมาเอง ก็ทำได้ตามที่ต้องการ


wikilove
ปุ่มรูปหัวใจ WikiLove


          ทั้งนี้ ทางมูลนิธิวิกิพีเดีย ผู้ก่อตั้งสารานุกรมออนไลน์ ได้ออกมาอธิบายว่า คุณภาพและความน่าเชื่อถือของ WikiLove จะช่วยพัฒนาเว็บไซต์ โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดผู้ใช้รายใหม่ให้เพิ่มมากขึ้น หรือหากจะพูดง่าย ๆ ก็คือ การแสดงความชื่นชมระหว่างผู้ใช้ในเว็บไซต์ จะช่วยเพิ่มความประทับใจต่อผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการต้อนรับผู้ใช้หน้าใหม่ หรือผู้ที่มีส่วนร่วมกับหัวข้อต่าง ๆ และสิ่งเหล่านี้จะมาจากสมาชิกผู้ใช้งานที่จะส่งมอบให้แก่กัน

          นอกจากนี้ WikiLove ยังเป็นที่คาดกันว่าจะเป็นตัวช่วยวิกิพีเดียได้ เพราะปัจจุบันเว็บไซต์นี้มีผู้มาให้ข้อมูลหรือช่วยเขียนแก้ไขอยู่ในวงจำกัดเท่านั้น แต่เว็บนี้จะไปต่อได้จำเป็นต้องมีผู้เขียนบทความหรือช่วยแก้ไขข้อมูลมากขึ้น โดยจากผลสำรวจของวิกิพีเดียพบว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาเว็บไซต์ได้รับความนิยมลดลง และมีเสียงวิจารณ์ถึงข้อมูลที่มีความผิดพลาดมากขึ้น ซึ่งก็เป็นที่คาดการณ์กันว่า ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้สถานการณ์ดังกล่าวดีขึ้นกว่าเดิม









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
WikiLove ฟีเจอร์ใหม่แกะกล่องจากวิกิพีเดีย อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2554 เวลา 17:42:23 6,024 อ่าน
TOP