x close

ย้ำอีกครั้ง! กองทัพไม่ปฏิวัติ หากเพื่อไทยตั้งรัฐบาล



 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์หลังเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ถึงกระแสข่าวการทำปฏิวัติหากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ว่า เป็นเพียงข่าวลือ เรียนไปหลายครั้งแล้ว เราทำหน้าที่ของเรา และพยายามนำพาประเทศชาติผ่านพ้นช่วงเวลาที่สูญเสียโอกาสมานานพอสมควรไปให้ได้ ด้วยการดำเนินการทางประชาธิปไตย อย่านำพาทหารเข้าไปเกี่ยวข้องในช่วงนี้

          "ทหารอยู่ในส่วนของทหาร ทหารทำหน้าที่ของทหาร ใครจะเป็นรัฐบาลก็เป็นไป ส่วนที่หลายคนห่วงว่าหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะเข้ามาแตะต้องกองทัพนั้น ถามว่าเขามีอำนาจหรือเปล่า ถ้ามีอำนาจก็ทำไป ผมไม่ได้มุ่งหวังต้องรักษาตัวเอง แต่สิ่งที่ทำมาทั้งหมดทำด้วยจิตใจ และทำด้วยความรักชาติ รักแผ่นดิน ไม่ว่าจะเกิดอะไรผมก็ยอมรับทุกอย่างไม่มีปัญหา ประเด็นสำคัญคือกองทัพต้องอยู่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

          เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยพยายามเข้ามาเจรจากับกองทัพทั้ง พล.อ.ประวิตร และ ผบ.ทบ.นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่จำเป็น พอถึงเวลาใครเป็นรัฐบาลก็สั่งทหารได้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับใครเป็นรัฐบาล ก็ตั้งฝ่ายบริหาร รมว.กลาโหม ขึ้นมาสั่งการตามสายการบังคับบัญชา ไม่ต้องกลัว ประเทศชาติไม่ใช่เรื่องที่ 2 ฝ่าย ต้องมาต่อรอง และคิดว่ากองทัพไม่มีสิทธิ์ต่อรองอะไร เพราะกองทัพเป็นสถาบันที่ต้องทำหน้าที่ตามกรอบกฎหมาย

          "หลังเลือกตั้งไม่ ต้องมีสีอะไรได้แล้ว เลิกกันเถอะ และมาว่ากันด้วยกฎกติกา กฎหมาย อย่าทำให้บ้านเมืองเสียหาย ผมขอร้องเท่านั้น และให้สถาบันอยู่เหนือความขัดแย้ง อย่านำท่านลงมา ไม่อยากให้ทุกคนไปแตะต้องท่าน ผมขอเท่านี้ ทุกคนต้องช่วยกันให้สถาบันอยู่เหนือความขัดแย้ง ท่านจะต่อสู้ก็ต่อสู้ทางการเมืองไป และหันกลับมาดูแลเรื่องกฎหมาย ถ้าไม่ใช้กฎหมายท่านอยู่ไม่ได้แน่นอน หลังวันที่ 3 ก.ค.ก็อยู่ไม่ได้ ทหารก็จะถอยหลังออกมาดูว่าท่านจะต้องแก้ไขปัญหาของท่านให้ได้ ที่ผ่านมามักเรียกทหารไปช่วยตลอด แต่ก็ไม่เรียบร้อย ดังนั้นท่านต้องแก้ไขกันให้ดี เรายืนหยัดในเรื่องการเมือง คือเป็นทหารประชาธิปไตย" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้ำอีกครั้ง! กองทัพไม่ปฏิวัติ หากเพื่อไทยตั้งรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:06:03 11,209 อ่าน
TOP