x close

สุดล้ำ! นักวิจัยอังกฤษประดิษฐ์แว่นช่วยมองสำหรับคนตาฟาง



สุดล้ำ! นักวิจัยอังกฤษประดิษฐ์แว่นช่วยมองสำหรับคนตาฟาง


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก anakupto.blogspot.com


          ผู้สูงอายุที่มีดวงตาฝ้าฟางแทบจะมองไม่เห็น และใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างยากลำบาก คงได้ยิ้มร่าหน้าบานกันแล้วล่ะคราวนี้ เมื่อนักวิจัยชาวอังกฤษ ได้คิดค้นแว่นตาอัจฉริยะช่วยมองสำหรับผู้ที่ตาฝ้าฟางออกมาแล้ว ซึ่งกำลังจะผลิตออกจำหน่ายในไม่ช้านี้

          เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานว่า ดร.สตีเฟ่น ฮิคส์ นักวิจัยด้านประสาทวิทยาชาวอังกฤษ ได้คิดค้นแว่นตาสำหรับช่วยให้คนตาฝ้าฟางมองเห็นได้อีกครั้ง เพื่อให้พวกเขาสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ

          โดยแว่นตาอัจฉริยะนี้ มีรูปร่างหน้าตาไม่ต่างกับแว่นกันแดดทั่ว ๆ ไป แต่จะใช้เลนส์แบบพิเศษและอุปกรณ์ช่วยในการมองเห็น ซึ่งได้แก่ กล้องขนาดเล็กเท่าหัวเข็มหมุดที่ติดอยู่มุมแว่นทั้งสองข้าง คอมพิวเตอร์ประมวลผลขนาดเล็กเท่าโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถใส่กระเป๋าเสื้อหรือกางเกงได้ และหูฟังที่ติดอยู่บริเวณหู โดยการทำงานของแว่นตาอัจฉริยะนี้ จะเริ่มจากกล้องขนาดจิ๋วจะทำหน้าที่เป็นดวงตาของผู้สวมแว่น แล้วส่งภาพไปประมวลผลที่กล่องประมวลผลขนาดเล็ก ซึ่งจะแปลงวัตถุที่กล้องจับได้เป็นจุดตามรูปทรงของวัตถุนั้น จากนั้นหลอดไฟ LED เล็ก ๆ ที่เลนส์จะสว่างขึ้นตามจุดที่แปลงได้ และสว่างค้างไว้อย่างนั้นจนกว่าผู้สวมแว่นจะเดินหลีกวัตถุนั้นไป และในกรณีเป็นข้อมูลที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เช่น หมายเลขรถประจำทาง หรือตารางเวลารถไฟ กล่องประมวลผลจะแปลงข้อมูลจากภาพที่จับได้กลายเป็นเสียงไปเข้าหูของผู้ใช้ผ่านทางหูฟัง เพื่ออ่านข้อมูลที่ปรากฎเบื้องหน้าให้รับรู้

          จากการประมวลผลข้างต้น ทำให้แว่นตาอัจฉริยะนี้สามารถช่วยให้ผู้ตาบอดประเภทยังพอมองเห็นได้เลือนราง หรือผู้สูงอายุที่ตาฝ้าฟางสามารถช่วยเหลือตัวเองได้  เช่น มองเห็นสิ่งกีดขวางตรงหน้าได้  ออกไปซื้อของ หรือใช้บริการขนส่งสาธารณะได้ด้วยตัวเอง 

          สำหรับเรื่องราคาของแว่นนั้น ดร.ฮิคส์ ได้คะเนราคาของแว่นตาตัวนี้เอาไว้ที่ไม่เกิน 1,000 ปอนด์ หรือราว 48,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ชาวอังกฤษสามารถหาซื้อได้ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ตาบอดในประเทศอังกฤษราว 300,000 รายแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นอาการตาฝ้าฟางจากความชราซึ่งเกิดจากการเสื่อมสภาพของเซลล์ชั้นในลูกตา 

          แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้แว่นตาตัวนี้ยังอยู่ในช่วงวิจัยพัฒนา และยังต้องผ่านกระบวนการทดลองใช้จริงจากผู้ที่ประสบปัญหาในการมองเห็นเป็นเวลา 2 ปีเสียก่อน จึงจะประเมินผลอีกครั้ง ก่อนจะผลิตเพื่อจำหน่ายได้ต่อไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดล้ำ! นักวิจัยอังกฤษประดิษฐ์แว่นช่วยมองสำหรับคนตาฟาง อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2554 เวลา 14:06:40 6,336 อ่าน
TOP