x close

ลุ้น! เพื่อไทยจ่อปรับฐานเงินเดือน 1.5 หมื่น ต.ค.นี้


 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทยเผยเตรียมปรับเงินเดือนข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจเป็น
1.5 หมื่น ต.ค.นี้ ส่วนค่าแรงวันละ 300 คาดเริ่มปีหน้า เหตุต้องคุยภาคเอกชนก่อน 

          วันนี้ (6 กรกฎาคม) นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะทีมเศรษฐกิจของพรรค และอดีตปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงนโยบายที่พรรคเพื่อไทยเตรียมจะปรับค่าแรงขั้นต่ำ และเงินเดือนให้ผู้ที่จบปริญญาตรี ว่า ทางพรรคเตรียมจะปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ และรัฐวิสาหกิจให้มีเงินเดือนไม่ต่ำกว่า 15,000 บาท ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ส่วนเรื่องขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาทนั้น จะต้องทำความเข้าใจกับภาคเอกชนเสียก่อน จึงจะดำเนินการได้ พร้อมกันนี้ ทางรัฐจะหานโยบายสนับสนุนให้ภาคเอกชนมีกำลังในการขึ้นค่าจ้าง เช่น การลดภาษีนิติบุคคล หาตลาดสินค้าส่งออกให้ โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเดือนมกราคม พ.ศ.2555 

          ทั้งนี้ นายจารุพงศ์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีนักวิชาการคัดค้านนโยบายการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ว่า นโยบายดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อต้องการช่วยเหลือคนจน และคนรากหญ้าของสังคมให้ขึ้นมาลืมตาอ้าปากได้ และจะปรับเพิ่มให้เท่ากันทุกจังหวัด ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นลูกจ้างที่เรียกร้องค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 441 บาท 

          นายจารุพงศ์ ยังกล่าวอีกว่า ทางองค์การการแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ระบุว่า ค่าจ้างต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ทำให้แรงงานสามารถเลี้ยงดูตนเอง รวมทั้งคู่สมรส และบุตรได้ ดังนั้น ต่อไปนี้ เมืองไทยจะไม่มีการให้ค่าแรงถูกอีกแล้ว และจะยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงาน และยุทธศาสตร์การผลิตสินค้าที่มีมูลค่าสูงให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศในปี 2020 ต่อไป 

          เมื่อถามว่า การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะส่งผลให้อุตสาหกรรมบางประเภทย้ายฐานการผลิตหรือไม่ นายจารุพงศ์ กล่าวว่า หากอุตสาหกรรมที่มีการใช้แรงงานเข้มข้น จำเป็นต้องย้ายฐานผลิต ทางรัฐจะสนับสนุนให้เอกชนออกไปตั้งโรงงานในประเทศที่มีค่าแรงถูก หรือตั้งโรงงานตามแนวชายแดนแทน

 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุ้น! เพื่อไทยจ่อปรับฐานเงินเดือน 1.5 หมื่น ต.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:35:18 67,406 อ่าน
TOP