x close

สุดยอด! ศิลปินอังกฤษรังสรรค์ศิลปะบนหาดทราย















 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก odditycentral.com

        เราได้เห็นศิลปินรังสรรค์งานศิลปะบนผืนผ้าใบกันมาเยอะแล้ว คราวนี้เปลี่ยนบรรยากาศจากการวาดรูปสวย ๆ บนผืนผ้ามาเป็นรังสรรค์ศิลปะสุดน่าทึ่งลงบนผืนทรายกันบ้างทั้งสวยแปลกตาและยังยิ่งใหญ่น่าอัศจรรย์จริง ๆ โดยฝีมือศิลปะสุดเจ๋งนี้เป็นของศิลปินหนุ่มชาวอังกฤษวัย 32 ปี "เจมี่ วาร์ดลีย์"

        ตามรายงานจากเว็บไต์เดลิเมล ของอังกฤษ ระบุว่า แรกเริ่มนั้นหนุ่มเจมี่ เป็นศิลปินแกะสลักน้ำแข็งและแกะสลักทรายมาก่อน แต่ครั้งหนึ่งขณะออกทัวร์เพื่อสร้างสรรค์ศิลปะแกะสลักที่ประเทศนอร์เวย์ เขาก็ต้องมนต์เสน่ห์ของศิลปะบนผืนทรายที่รังสรรค์โดยศิลปินอิสระท่านหนึ่ง จากนั้นมาเขาจึงศึกษาวิธีการเสกสรรความงามบนผืนทราย จนกระทั่งได้แสดงฝีมือร่วมกับศิลปินอีกท่านหนึ่งเมื่อปี 2550 ซึ่งผลการทำงานออกมาเป็นที่น่าพอใจ แถมยังมีเสียงตอบรับเป็นอย่างดี และยังถูกขอร้องให้เขากลับมารังสรรค์ศิลปะบนผืนทรายเช่นนี้อีกในปีถัด ๆ ไปด้วย

        ศิลปะบนผืนทรายนี้นอกจากจะสวยงามยิ่งใหญ่ ยังมีเสน่ห์อยู่ที่ความไม่จีรังของความงามที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมา นับเวลาตั้งแต่เริ่มต้นลงมือทำจนเสร็จ บวกกับเวลาที่เหลือให้ชื่นชมผลงาน เบ็ดเสร็จแล้วเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น

        "มันเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เพราะคุณต้องทำงานแข่งกับเวลา คุณมีเวลาเพียง 6 ชั่วโมง ตั้งแต่ตอนน้ำลงจนกระทั่งพัดกลับมาเข้าฝั่งอีกครั้ง และเมื่อน้ำเริ่มขึ้น มันก็มาเร็วมากทีเดียว" เจมี่ กล่าว

        และด้วยพื้นที่การทำงานที่ใหญ่กว่าผืนผ้าใบเป็นร้อย ๆ เท่านี้ แน่นอนว่าเจมี่ไม่สามารถทำงานให้สำเร็จลุล่วงแต่เพียงผู้เดียวได้ เขามีทีมผู้ช่วยหลายคนที่จะคอยช่วยเกลี่ยทราย หรือคราดทรายให้เป็นรอย เพื่อให้ได้รูปร่างตามที่เขาร่างเอาไว้ในกระดาษสเกล โดยการสร้างงานศิลปะบนผืนทรายของเจมี่ เริ่มจากการตีเสกลลงในกระดาษ และร่างแบบขึ้นมา จากนั้นจึงกำหนดสัดส่วนและตีสเกลลงบนผืนทราย แล้วจึงลงมือเกลี่ยและทำรอยบนผืนทรายให้ขึ้นเป็นรูปร่างตามต้องการ

        "มันไม่สำคัญหรอกว่าในที่สุดมันจะถูกน้ำชะหายไปหมด ที่ผมชอบคือบรรรยากาศขณะได้ลงมือทำ ทุก ๆ คนล้วนมีความสำคัญ และเมื่อทำงานเสร็จพวกเขาก็จะพูดได้อย่างภูมิใจว่า นี่แหละ คือฝีมือของพวกเขา" เจมี่พูดถึงผลงานและทีมงานของเขาอย่างภาคภูมิ พร้อมกล่าวว่าไม่ใช่เพียงผู้ใหญ่เท่านั้น แม้แต่เด็ก ๆ ก็สามารถเป็นศิลปินได้เช่นกัน เพียงแค่รู้จักวิธีการใช้เครื่องมืออย่างคราด เกรียง หรือแม้แต่แผ่นไม้ เพื่อทำรอยบนผืนทรายได้










        นอกจากจะตระเวนรังสรรค์งานศิลปะบนผืนทรายแล้ว เจมี่ยังรับทำเพื่อโฆษณาด้วย โดยขณะนี้มีบริษัทหลาย ๆ แห่งที่ต้องการให้โฆษณาของตัวเองเป็นที่สนใจ มีคุณค่าทางศิลปะ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งศิลปะของเจมี่ก็ตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี เยี่ยมจริงๆ

        ดูแล้วก็ทึ่งในความตั้งใจของคนทำจริง ๆ ทั้งสวยงาม ทั้งยิ่งใหญ่ แถมยังต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยม เจ๋งไปเลย !!



สุดยอด! ศิลปินอังกฤษรังสรรค์ ศิลปะบนหาดทราย





 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอด! ศิลปินอังกฤษรังสรรค์ศิลปะบนหาดทราย โพสต์เมื่อ 6 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:17:25 8,504 อ่าน
TOP