x close

ปภ. แนะใช้รถยนต์ระบบเกียร์อัตโนมัติถูกวิธี ช่วยลดอุบัติเหตุ


ปภ. แนะใช้รถยนต์ระบบเกียร์อัตโนมัติถูกวิธี ช่วยลดอุบัติเหตุ


ปภ. แนะใช้รถยนต์ระบบเกียร์อัตโนมัติถูกวิธี ช่วยลดอุบัติเหตุ (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)


          กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะวิธีใช้รถระบบเกียร์อัตโนมัติอย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยผู้ขับขี่ควรหมั่นนำรถที่มีอายุการใช้งานมายาวนานไปตรวจสอบระบบเกียร์อัตโนมัติ สำหรับผู้ขับขี่รถมือใหม่ควรเรียนรู้ระบบการทำงานของเกียร์อัตโนมัติอย่างละเอียด เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การใช้งานและสภาพเส้นทาง สตาร์ทเครื่องยนต์ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P ไม่สตาร์ทรถในขณะที่อยู่นอกตัวรถ เพราะหากระบบเกียร์ขัดข้อง และรถยนต์พุ่งไปข้างหน้าหรือถอยหลังอย่างรวดเร็วจะไม่สามารถหยุดรถได้ทัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้          

          นายวิบูลย์  สงวนพงศ์  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุบัติเหตุรถยนต์ระบบเกียร์อัตโนมัติทำงานขัดข้อง เป็นเหตุให้นักเรียนโรงเรียนเต็มรักวิทยา หมู่ 8 ตำบลบางคูรัด  อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี  เสียชีวิต  1  ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีสาเหตุมาจากระบบเกียร์อัตโนมัติขัดข้อง ความประมาทและการใช้เกียร์อัตโนมัติอย่างไม่ถูกวิธี  เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการใช้รถยนต์ระบบเกียร์อัตโนมัติ

          กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีใช้รถยนต์ระบบเกียร์อัตโนมัติอย่างถูกต้องและปลอดภัย ดังนี้  

          ผู้ขับขี่ควรหมั่นนำรถไปตรวจสอบระบบเกียร์อัตโนมัติอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะรถที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน ต้องตรวจสอบเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันคันเกียร์ค้างหรือเกียร์ทำงานบกพร่อง ทำให้เกิดอุบัติเหตุ  

          สำหรับผู้ขับขี่รถมือใหม่ ควรเรียนรู้ระบบการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ  และการใช้งานของแต่ละตำแหน่งเกียร์อย่างถูกต้อง ดังนี้ 

            ตำแหน่ง P  

          ใช้สำหรับจอดรถในตำแหน่งที่ไม่กีดขวางรถคันอื่นหรือจอดในบริเวณที่ลาดชัน

            ตำแหน่ง R  

          ใช้ในการถอยหลัง เป็นตำแหน่งที่อันตรายมากที่สุด  ให้เหยียบเบรกทุกครั้งที่เข้าเกียร์ เพื่อให้รถถอยหลังอย่างช้า ๆ 

            ตำแหน่ง N

          เป็นตำแหน่งเกียร์ว่าง ใช้ในการหยุดรถชั่วคราวหรือจอดรถในตำแหน่งที่กีดขวางเส้นทางจราจร 

            ตำแหน่ง D

          ใช้ในการขับขี่เพื่อเดินหน้ารถตามปกติ ที่สำคัญ ผู้ขับขี่ต้องเลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การใช้งานและสภาพเส้นทาง ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ควรตรวจสอบให้เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P และสตาร์ทเครื่องยนต์ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เท่านั้น เพราะหากคันเกียร์คร่อมอยู่ในตำแหน่ง  P – R  แรงสั่นสะเทือนจากการสตาร์ทเครื่องยนต์  อาจทำให้เกียร์ดีดไปเข้าเกียร์ R ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 

          สำหรับการเปลี่ยนเกียร์ไปตำแหน่งอื่น เช่น ตำแหน่ง  N  ไป  D  หรือ  R ต้องทำในขณะที่รถยนต์จอดสนิท และควรเหยียบเบรกค้างไว้  เพื่อป้องกันรถเดินหน้าหรือถอยหลังอย่างรวดเร็ว  ทำให้ผู้ขับขี่ตกใจและเหยียบคันเร่ง  ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

          กรณีที่ขับรถผ่านเส้นทางที่มีการจราจรติดขัดให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ  ห้ามยกเท้าออกจากแป้นเบรกในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง  D อย่างเด็ดขาด  เพราะรถจะเคลื่อนตัวไปพุ่งชนรถคันหน้า ทุกครั้งที่ถอนเท้าออกจากคันเร่ง ให้ยกเท้าไปไว้บริเวณใกล้ๆ กับแป้นเบรก เพราะหากจำเป็นต้องหยุดรถกะทันหัน จะได้เหยียบเบรก เพื่อชะลอความเร็วได้ทัน และป้องกันการเหยียบแป้นผิด กลายเป็นการเร่งความเร็ว ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

          หากจอดรถในที่ลาดชันหรือลงจากรถชั่วคราวให้เลื่อนคันเกียร์ไปไว้ที่ตำแหน่ง P พร้อมดึงเบรกมือเพื่อป้องกันรถเลื่อนไหล แต่ห้ามใส่เกียร์ในตำแหน่ง D แล้วขึ้นเบรกมือไว้  เพราะเบรกมือไม่สามารถหยุดการเคลื่อนที่ของรถได้

          ที่สำคัญ ผู้ขับขี่ควรเรียนรู้เทคนิคและวิธีการใช้เกียร์อัตโนมัติอย่างถูกต้องและปลอดภัย  ศึกษาวิธีการแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งใช้รถด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท  ก่อนสตาร์ทรถควรตรวจสอบเกียร์ให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องและปลอดภัย ไม่สตาร์ทรถในขณะที่ผู้ขับรถอยู่นอกตัวรถ เพราะหากระบบเกียร์ขัดข้อง และรถยนต์พุ่งไปข้างหน้าหรือถอยหลังอย่างรวดเร็ว  จะไม่สามารถหยุดรถได้ทัน ทำให้เกิดโศกนาฎกรรมสะเทือนขวัญที่สร้างความสูญเสียแก่ผู้อื่นดังเช่นเหตุการณ์ดังกล่าว


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปภ. แนะใช้รถยนต์ระบบเกียร์อัตโนมัติถูกวิธี ช่วยลดอุบัติเหตุ อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2554 เวลา 14:25:16 20,294 อ่าน
TOP