x close

โพลเผยตัวเลขพลาด เหตุเจ้าหน้าที่ไม่ให้สำรวจ


โพล


โพลเผยตัวเลขพลาดอ้างจนท.ไม่ให้สำรวจ  (ไอเอ็นเอ็น)

         เอแบคโพล แถลงถึงความคลาดเคลื่อนของเอ็กซิทโพล 3 ก.ค. ที่คลาดเคลื่อนมากกว่าเกณฑ์ อ้าง ถูกกีดกันจากเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้ง

         ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้เปิดแถลงข่าวเวทีวิชาการ ชำแหละเอ็กซิทโพล แท้หรือเทียม ขึ้น หลังเกิดความคลาดเคลื่อนของผลเอ็กซิทโพล ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ดร.นพดล กล่าวว่า เอแบคโพล ได้รับมอบภารกิจให้ทำเอ็กซิทโพล 500 ที่นั่งทั่วประเทศ เดิม คณะผู้วิจัย กำหนดค่าความคลาดเคลื่อนของทั้งประเทศไว้ที่ประมาณร้อยละ 3 แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ ค่าความคลาดเคลื่อนโดยรวมทั้งประเทศ จะอยู่บวกลบร้อยละ 7 ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด

         ส่วนสาเหตุที่ผลโพลคลาดเคลื่อน ทาง ผอ.เอแบคโพล อ้างว่า มาจากสาเหตุที่คณะผู้วิจัย ไม่สามารถควบคุมได้ในทางวิชาการ ได้แก่ การที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่คณะผู้วิจัยลงเก็บข้อมูล บอกให้คณะผู้วิจัยออกห่างไปจากหน่วยเลือกตั้ง ส่งผลให้คณะผู้วิจัยไม่สามารถเก็บข้อมูลจากประชาชนได้ สาเหตุที่ 2 คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคณะผู้วิจัยที่เป็นนักเรียน นักศึกษา ทั้ง ๆ ที่มีบัตรแสดงตน มีจดหมายจาก กกต. และจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อันดับที่ 3 ผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองที่ตามมากดดันคณะผู้วิจัยและผู้ตอบแบบสอบถาม

         นอกจากนี้ ทาง ผอ.เอแบคโพล ยังได้อธิบายถึงระเบียบวิธีการทำผลสำรวจและฐานข้อมูล ตลอดจนวิธีการประเมินผล และจะนำผลเอ็กซิทโพลของการเลือกตั้งครั้งนี้ มาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา เพื่อให้มีคุณภาพใกล้เคียงผลการเลือกตั้งจริงมากขึ้น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โพลเผยตัวเลขพลาด เหตุเจ้าหน้าที่ไม่ให้สำรวจ อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2554 เวลา 14:17:54 12,660 อ่าน
TOP