x close

สธ.เตือนระวังสารเคมีจากโรงงานไฟไหม้

โรงงาน ไฟไหม้



สธ.เตือนระวังสารเคมีจากโรงงานไฟไหม้ (ไอเอ็นเอ็น)

          สธ.เผย พบสารเคมี 2 ชนิดจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานไอศกรีม ซ.เรวดี 22 แนะปชช.ในพื้นที่ใกล้เคียง หากเกิดอาการระคายเคืองตา ให้รีบล้างด้วยน้ำ และรีบพบแพทย์

          น.พ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีเหตุเพลิงไหม้โรงงานไอศกรีม ซ.เรวดี 22 จ.นนทบุรี ว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ในเบื้องต้นตรวจพบสารเคมี 2 ชนิด โดยสารทั้ง 2 ชนิดนั้น มีความรุนแรงน้อย โดยมีโอกาสระเบิด เนื่องจากความร้อนอาจเกิดการติดไฟอย่างต่อเนื่อง เมื่อสัมผัสกับอากาศ หากสารเกิดลุกไหม้ ก็จะก่อให้เกิดก๊าซที่มีฤทธิ์ระคายเคืองและเป็นพิษ หากถูกผิวหนังหรือตาจำนวนมาก อาจจะทำให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงและเป็นแผลไหม้ได้ ฉะนั้นผู้ที่เสี่ยงสัมผัสสารดังกล่าว ได้แก่ ผู้ที่ทำการดับไฟ หรือ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์อยู่ใกล้ชิดกับที่เกิดเหตุ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

          อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับโรงงานที่ไฟไหม้ในครั้งนี้ หากเกิดอาการระคายเคืองตา ผิวหนัง หรือ บริเวณอื่นๆ ให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาด และไปพบแพทย์ ส่วนเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือ ผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจอยู่แล้ว เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ หากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก ให้ไปพบแพทย์ และขอให้ติดตามข่าวและคำแนะนำในการปฏิบัติตัวจากทางราชการ นอกจากนี้ ควรต้องระวังน้ำที่ใช้ดับไฟไม่ให้ไหลลงปนเปื้อนแหล่งน้ำธรรมชาติ

          ขณะ น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งหน่วยแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินจากโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี ไปดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ จากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานไอศกรีม ซอยเรวดี 22 จ.นนทบุรี เมื่อเช้าที่ผ่านมา ซึ่งพบผู้บาดเจ็บ 3 ราย เป็นชายทั้งหมด และนำตัวส่งที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โดยมีอาการสาหัส 1 ราย ส่วนอีก 2 ราย ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญจากสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค ประมาณ 5 คน ลงไปร่วมประเมินสถานการณ์และผลกระทบจากสารเคมีที่อยู่ในโรงงาน

          ทางด้าน น.พ.สมพงษ์ บุญสืบชาติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้จัดเขตความปลอดภัย อพยพชาวบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ออกจากพื้นที่ในรัศมี 100 เมตร จากจุดเกิดเหตุ และได้จัดหน่วยปฐมพยาบาล พร้อมรถพยาบาลฉุกเฉิน 1 คัน เพื่อให้บริการดูแลสุขภาพประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งระหว่างนี้อยู่ระหว่างการขนย้ายสารเคมีที่เหลืออีกประมาณ 8,000 ลิตร ออกนอกพื้นที่






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.เตือนระวังสารเคมีจากโรงงานไฟไหม้ อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:33:22 1,379 อ่าน
TOP