x close

แม่น้ำในคอสตาริกาล่องหน คาดพิษแผ่นดินไหว

แม่น้ำในคอสตาริกา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก yourjewishnews

          แม่น้ำกัวคาลิโต แห้งเหือดหายสาบสูญไปอย่างน่าประหลาด หลังเกิดแผ่นดินไหวหลายระลอกเขย่าคอสตาริกา

          เว็บไซต์ Earthquake-report.com รายงานว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวหลายระลอกในคอสตาริกา เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก็ทำให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่แถบแม่น้ำที่อยู่ใกล้ ๆ กับเมืองอาร์เมเรีย เดอ ยูปาลา ต้องพบกับเรื่องน่าประหลาดใจ เนื่องจากพบว่า แม่น้ำทั้งสายเหือดแห้งไปอย่างน่าอัศจรรย์

          ทั้งนี้ มีผู้สันนิษฐานถึงสาเหตุที่แม่น้ำดังกล่าวหายไปไว้ 2 ประการ คือ เกิดหลุมยุบขนาดใหญ่หลังแผ่นดินไหว ทำให้แม่น้ำหายไป หรืออาจเกิดจากแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ทำให้แม่น้ำแห่งนี้ซึ่งอยู่ใกล้ภูเขาไฟมิราวัลเลสเหือดแห้งไป เพราะศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ติดชายแดนนิการากัว ใกล้ ๆ กับภูเขาไฟแห่งนี้

          อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ในปี 2010 แม่น้ำอิสกา ในสโลวาเกีย ก็ได้เคยหายไปแบบไร้ร่องรอย เหลือไว้แต่มีเพียงปลาและสัตว์น้ำอื่น ๆ ที่นอนเกลื่อนเส้นทางน้ำ หลังจากที่ชาวบ้านได้ยินเสียงดังสนั่นตอนกลางคืน จึงมีการสันนิษฐานกันว่า น้ำในแม่น้ำแห่งนี้ได้ไหลลงสู่รอยแตกขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้เส้นทางน้ำ และไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหว

          แต่ทั้งนี้ก็เป็นไปได้เช่นกันว่า สาเหตุที่แม่น้ำเหือดแห้งอาจเกิดจากแผ่นดินไหวได้เช่นเดียวกันดังเช่นกรณีเกิดแผ่นดินไหวระดับ 6.3 ที่เมืองไครส์ตเชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำในอ่างกักเก็บน้ำในฮันต์สบิวรี กว่า 36 ล้านลิตรหายไปอย่างไร้ร่องรอย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่น้ำในคอสตาริกาล่องหน คาดพิษแผ่นดินไหว อัปเดตล่าสุด 16 กรกฎาคม 2554 เวลา 12:10:58 22,853 อ่าน
TOP