x close

อ่วม! ผู้ประกอบการข้าวถุงจ่อปรับขึ้นราคา อีก 10-15 บาท

ข้าวถุงขู่พาณิชย์ไม่ช่วย จ่อขยับอีกถุงละ 10-15 บาท

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         ผู้ประกอบการข้าวถุงเผยจ่อปรับขึ้นราคาถุง 5 กก.อีก 10-15 บาท หากพาณิชย์ไม่ช่วยแก้ปัญหาข้าวสารขาดแคลน เหตุโรงสีกักตุนรอจำนำเกวียนละ 15,000 บาท ตามนโยบายพรรคเพื่อไทย ด้านโรงสีโต้ข้าวไม่ขาดสต๊อก แต่หมดยุคราคาถูกแล้ว

         กลายเป็นประเด็นร้อนทางเศรษฐกิจไปทันที หลังจากว่าที่รัฐบาลใหม่มีนโยบายจำนำข้าวเกวียนละ 15,000 บาท ก็ส่งผลให้โรงสีหลายแห่งลดปริมาณการขายข้าวสารให้ผู้ประกอบการค้าข้าวถุง เพื่อรอดูสถานการณ์นโยบายของรัฐบาลใหม่ ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าข้าวถุงหาซื้อข้าวมาบรรจุถุงจำหน่ายได้ยากขึ้น และทำให้ราคาข้าวถุงมีแนวโน้มจะขยับขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้

         ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุง เปิดเผยว่า ทางผู้ประกอบการได้แจ้งเรื่องนี้ไปยังกรมการค้าภายในแล้ว โดยย้ำว่า โอกาสจะตรึงราคาข้าวถุงให้เหมือนเดิมมีน้อยมาก แต่อย่างน้อยภายใน 1 เดือนนี้คงยังสามารถตรึงราคาไว้ได้อยู่ เพราะมีสต๊อกข้าวเก่าเหลืออยู่ แต่หากหมดสต๊อกแล้วคงตรึงราคาไว้ได้ยาก จึงเรียกร้องให้ทางกรมการค้าภายในลงมาแก้ปัญหาเรื่องการขาดแคลนข้าวในตลาดดังกล่าว ถ้าหากยังแก้ปัญหาไม่ได้ ทางผู้ประกอบการก็จำเป็นต้องขอปรับขึ้นราคาข้าวถุง 5 กิโลกรัม อีก 10-15 บาทต่อถุง 

         อย่างไรก็ตาม แม้ทางผู้ประกอบการข้าวถุงจะระบุว่า ขณะนี้ข้าวสารขาดตลาด เพราะทางโรงสีกักตุนไว้รอนโยบายจำนำข้าว 15,000 บาท ตามนโยบายพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศไว้ ขณะที่่นายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กลับออกมาระบุว่า ไม่ได้เกิดภาวะขาดแคลนข้าวในตลาดข้าวดังที่อ้าง เพราะทางโรงสีพร้อมขายข้าวในผู้ประกอบการข้าวถุงตลอดเวลา เพียงแต่ราคาปรับตัวขึ้นจากเดิม เพราะมีข้าวเหลืออยู่น้อยลง เนื่องจากเป็นช่วงปลายปี และไทยได้ส่งออกข้าวไปแล้วกว่า 7 ล้านตันในช่วง 7 เดือนแรก นอกจากนี้ ตลาดข้าวกำลังอยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาล ที่แต่เดิมเป็นประกันราคาซึ่งประกาศราคาอ้างอิงออกมาที่ตันละ 9,000 บาท แต่ไม่สะท้อนราคาที่แท้จริงที่ควรขายข้าวตันละ 10,000 บาท

         นายชาญชัย ยังกล่าวย้ำด้วยว่า ปัจจุบันนี้หมดยุคข้าวถูกแล้ว เพราะราคาข้าวในประเทศต้องสะท้อนความเป็นจริง พร้อมกับเสนอทางออกว่า หากกลัวว่าข้าวในประเทศจะขาดแคลน รัฐบาลจะต้องกำหนดราคาส่งออกขั้นต่ำ เพื่อไม่ให้ผู้ส่งออกข้าวไปขายตัดราคากันเองนำมาซึ่งการกดราคาข้าวภายในประเทศ
 

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ่วม! ผู้ประกอบการข้าวถุงจ่อปรับขึ้นราคา อีก 10-15 บาท อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2554 เวลา 09:29:41 25,006 อ่าน
TOP