x close

ใครชอบถ่ายรูปอาหารก่อนทานบ้าง.. ยกมือขึ้น !!










เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชุมชนคนชอบถ่ายภาพของกินก่อนกิน

           ถูกใจต้องกด Like... ชอบใจก็กด Share... ก็แหม ณ นาทีนี้กระแสของโซเชียลเน็ตเวิร์กน่ะมาแรงสุด ๆ ผู้คนจำนวนไม่น้อยต่างคอยอัพเดทความเคลื่อนไหว ความรู้สึก รูปภาพ และส่งต่อความบันเทิง รวมถึงเรื่องราวข่าวสารที่ชื่นชอบ เพื่อบ่งบอกความเป็นตัวตนของตัวเองในโลกแห่งเครือข่ายสังคมออนไลน์

           และสิ่งหนึ่งที่คนชอบทาน ชอบทำกันมาก ๆ ก็คือการรีวิวอาหารหน้าตาดีรสชาติอร่อยที่ตัวเองได้ไปลิ้มลองตามสถานที่ต่าง ๆ ผ่านเว็บบล็อกส่วนตัว เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ฯลฯ ประหนึ่งเชล์ชวนชิมมาเอง แต่สำหรับบางคนแม้ว่าพวกเขาจะไม่ใช่เซียนรีวิวอาหาร แต่ก็ขอแค่ได้ "ถ่ายภาพอาหารก่อนทาน" ก็เป็นพอ เรียกได้ว่า มื้อเช้า สาย เที่ยง บ่าย กินอะไร ร้านไหน เพื่อน ๆ ก็รู้หมด ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงขนาดมีการตั้งแฟนเพจกันเป็นเรื่องเป็นราวแล้วนะฮ้าาา

           ทั้งนี้ เว็บไซต์ Mashable.com ได้เปิดเผยเกี่ยวกับผลการวิจัยของ "360i" ในเรื่องของพฤติกรรมของผู้คนในยุคสมัยนี้ ที่อาจจะเรียกได้ว่าเสพติดการถ่ายรูปอาหารก่อนทานก็เป็นได้ โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ทำการวิจัยเป็นชาวอเมริกันผู้ชื่นชอบการถ่ายภาพอาหารก่อนทานเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งจากข้อมูลของผลวิจัยดังกล่าวระบุว่า เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดเทรนด์การถ่ายภาพอาหารก่อนทานคือต้องการจะบอกกล่าวให้รู้เฉย ๆ ว่า "วันนี้ฉันทานอะไรบ้าง" หรือบางทีก็เป็นการโชว์อาหารฝีมือของตัวเอง อีกทั้งตามวาระและโอกาสพิเศษ ๆ ที่น่าประทับใจ และเหตุผลด้านอื่น ๆ ทั้งความสวยงามด้านสีสันและ การจัดวาง การได้ใช้เวลาอยู่กับคนพิเศษ การพูดคุยถึงร้านอาหาร การบอกถึงสูตรเด็ดเคล็ดลับ และอาหารแปลก ๆ ที่อาจจะไม่เคยพบเห็นมาก่อน








           สำหรับอาหารนานาชนิดที่มักจะนำมาถ่ายภาพก่อนทานนั้น ทาง 360i ได้ระบุเป็นตัวเลขอย่างชัดเจนพบว่าใน 5 อันดับแรกนั้น อาหารจานหลักประเภทสเต็ก หรืออาหารในมื้อเย็นที่ชาวอเมริกันทำทานกันเองหรือออกไปทานนอกบ้าน ได้รับความนิยมในการถ่ายและแชร์ภาพเป็นอันดับแรก มีค่าเฉลี่ยสูงถึง 72 % รอง ๆ ลงมากว่า 18.3 % เป็นเหล่าบรรดาขนมหวานและขนมเค้กต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นของกินที่ถูกปากและเป็นที่ชื่นชอบของคุณสาว ๆ เป็นอย่างยิ่ง ขณะที่อาหารประเภทอื่น ๆ ที่นิยมรองกันมาก็จะมี ผักชีวจิต 17.8 % สัตว์ปีกทั้งหลายเช่น เป็ด ไก่ 13 % และเนื้อสัตว์อื่น ๆ อีก 10.7 %

           นอกจากนี้ 360i ยังได้ระบุอีกว่า ในช่วงปี 2010 ที่ผ่านมา มีจำนวนภาพของอาหารชนิดต่าง ๆ มากกว่า 80 พันล้านภาพจากทั่วทุกมุมโลก ได้รับการอัพโหลดผ่านโซเชี่ยล เน็ตเวิร์คสารพัด โดยกว่า 52 % เป็นการถ่ายภาพแล้วอัพโหลดจากโทรศัพท์โดยตรง ส่วนอีก 19 % เป็นการถ่ายภาพแล้วอัพโหลดผ่านเว็บ ต่าง ๆ ทั้งเฟซบุ๊ก (Facebook) ทวิตเตอร์ (Twitter) ปิกาซ่า (Picasa) ฟลิกเกอร์ (Flickr) และอื่น ๆ มากมาย โดยเฉพาะ ฟลิกเกอร์ นั้น ได้มีการตั้งกลุ่ม "I Ate This" ที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 23,000 คนเลยทีเดียว ซึ่งจากตัวเลขเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่าเทรนด์การถ่ายภาพอาหารก่อนทานนั้น เป็นที่นิยมอย่างสูง แถมยังมีการขยายตัวเป็นวงกว้างอีกด้วย








           และเพื่อเป็นการตอกย้ำกับกระแสเทรนด์การถ่ายภาพอาหารนี้ ในประเทศไทยของเรามีกลุ่มคนไทยที่ชื่นชอบเทรนด์การถ่ายภาพนี้อยู่ไม่น้อย สร้างหน้าแฟนเพจบนเฟซบุ๊กโดยใช้ชื่อว่า "ชุมชนคนชอบถ่ายภาพของกินก่อนกิน" ให้ได้คลิกไลค์และโพสต์รูปอาหารหน้าตาน่ารับประทานต่าง ๆ กันอีกด้วย หากใครสนใจก็ลองคลิกตามไปดูได้ที่ facebook.com/snap.before.eat

           จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกระแสการถ่ายภาพที่มาแรงและได้รับความนิยมอย่างสูงไม่แพ้กระแสการถ่ายภาพแบบอื่น ๆ แถมยังเป็นประโยชน์ในการเลือกร้านอาหารอร่อย ๆ สำหรับกลุ่มเพื่อน ๆ ได้อีกด้วย... เอ ว่าแต่คนแถวนี้ ใครชอบถ่ายรูปอาหารก่อนทาน หรือมีเพื่อน ๆ ติดนิสัยแบบนี้กันบ้างไหมเอ่ย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใครชอบถ่ายรูปอาหารก่อนทานบ้าง.. ยกมือขึ้น !! อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2554 เวลา 15:58:19 57,036 อ่าน
TOP