x close

ดีแทค โล่ง อัยการอนุมัติเปิด 3จี เชิงพาณิชย์


dtac 3g




ดีแทคโล่งอัยการอนุมัติเปิด3จีเชิงพาณิชย์ (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก dtac.co.th

          "อนุดิษฐ์" ลั่น ดีแทคให้บริการ 3จี เชิงพาณิชย์ ได้แล้ว หลัง อัยการสูงสุดไฟเขียว ย้ำตนไม่จำเป็นต้องให้ความเห็น เหตุเป็นเรื่องของคู่สัญญาสัมปทาน ด้านดีแทค ตั้งข้อสังเกต กสท. ดึงเรื่อง

          น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้รับรายงานจาก บมจ. กสท.โทรคมนาคม แจ้งว่า สำนักงานอัยการสูงสุด ได้แจ้งกลับมาว่า บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ( ดีแทค) สามารถให้บริการ 3จี ในเชิงพาณิชย์ได้ หลังจากที่บริษัท กสท.โทรคมนาคม ได้ทำหนังสือไปสอบถามก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนเมษายน 2554 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว ตนคงไม่ต้องให้ความเห็นชอบ เพราะเป็นเรื่องระหว่างคู่สัญญาสัมปทาน ตนเพียงรับทราบเท่านั้น

          ขณะเดียวกัน การดำเนินการกับสัญญาสัมปทานในโครงการต่าง ๆ ที่มีข้อสงสัยนั้น ทางกระทรวงไอซีทีจะได้ทำความเห็นเสนอให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้ให้นางจีรวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที กลับไปรวบรวมข้อมูล เพื่อพิจารณาเพื่อตั้งคณะทำงานตรวจสอบรายละเอียดเพื่อความโปร่งใสและตอบคำถามต่อสังคมได้ แต่คงไม่สามารถชี้ความถูกผิดได้ เพราะเป็นกระบวนการยุติธรรม และการดำเนินการบางโครงการ เป็นการดำเนินการของรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 24 กรณี

          นอกจากนี้ ตนยังไม่มีนโยบายที่จะโยกย้ายข้าราชการ หรือ เข้าไปรื้อโครงสร้างข้าราชการของกระทรวงไอซีทีและหน่วยงานในสังกัด แต่ต้องการให้แข่งขันกันทำงานมากกว่า อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า หากบุคคลใดที่ไม่สามารถตอบโจทย์ หรือ สนองนโยบายของรัฐบาลในด้านไอซีที ตนเองก็คงจะพิจารณาให้มีการโยกย้าย โดยให้เวลา 6 เดือนในการทำงาน ส่วนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจนั้น มีความแตกต่างจากข้าราชการประจำ เป็นงานในการกำกับนโยบายและตอบสนองนโยบายของภาครัฐ คงจะมีการแต่งตั้งมาจากภาคการเมือง ที่เป็นบุคคลที่ไว้วางใจได้ โดยจะแล้วเสร็จภายใน 1 - 2 สัปดาห์

          นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท ได้รายงานมาว่า หนังสือที่อัยการสูงสุดตอบกลับมา ยังมีอีก 1 ประเด็นที่ยังสงสัย ดังนั้น กสท.จึงได้ส่งจดหมายกลับไปถามอีกครั้ง แต่แนวโน้มนั้น มั่นใจได้ว่าดีแทคจะสามารถเปิดให้บริการ 3จี เชิงพาณิชย์ได้

          แหล่งข่าวจากดีแทคเปิดเผยว่า บริษัททราบเรื่องตั้งแต่ต้นสัปดาห์ก่อนว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้แจงหนังสือตอบกลับมาที่ กสท. ถึงกรณีการเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3จี บนคลื่นความถี่ย่าน 850 เมกะเฮิรตซ์ โดยบริษัทยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจาก กสท.

          "เราก็ไม่ได้รอ แต่ กสท. ต้องการรอความเห็นจากอัยการสูงสุด ซึ่งเราก็ให้บริการ 3จี มาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว เนื่องจากเรามั่นใจว่าเราทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง แต่อยากถามว่า ทำไม กสท.ไม่ส่งหนังสืออย่างเป็นทางการให้กับเราอีก" แหล่งข่าวกล่าว



[18 สิงหาคม] ดีแทค จ่อแถลง หลัง กสท ส่งหนังสือเตือนระงับ 3G
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

             ดีแทค เตรียมแถลง หลัง กสท ส่งหนังสือด่วนเตือนให้ระงับใช้  3G จนกว่าอัยการสูงสุดจะชี้ขาดว่าเปิดบริการเชิงพาณิชย์ได้หรือไม่

             หลังจากที่มีข่าวว่า วันนี้ (16 สิงหาคม) ทางค่ายโทรศัพท์ยักษ์ใหญ่อย่าง ดีแทค (DTAC) ได้เปิดบริการ 3G บนคลื่นความถี่ 850 MHz โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม ให้บรรดาลูกค้าดีแทคได้ดีใจกันยกใหญ่ แต่ทว่าก็ดีใจกันได้ไม่นาน เมื่อทาง กสท ได้ส่งหนังสือด่วนถึงดีแทค เตือนให้ระงับการเปิดบริการดังกล่าวเป็นรอบที่ 2 โดยระบุว่า ดีแทคทำผิดสัญญาซึ่ง กสท เป็นเจ้าของสัมปทาน ทั้งนี้ ให้รอจนกว่าทางอัยการสูงสุดจะชี้ขาดว่าอนุญาตให้ดีแทคเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้หรือไม่เสียก่อน

             เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ก็เตรียมจะออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงในเร็ววันนี้ โดยก่อนหน้านี้ นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค ได้ยืนยันว่า การเปิดบริการนี้ อยู่ภายใต้สัญญาสัมปทาน และได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติแล้ว ซึ่งจะทำให้ กสท ได้รับส่วนแบ่งรายได้จากดีแทค เป็นเงินกว่า 13,000-15,000 ล้านบาทด้วย

             สำหรับ บริการ 3 จี ที่ดีแทคเปิดให้บริการดังกล่าวนั้น ลูกค้าดีแทคทุกหมายเลขที่มีมือถือหรืออุปกรณ์ที่รองรับ 3จี บนคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ สามารถใช้สิทธิ์ในกรุงเทพมหานครได้ เหมือนการใช้งานดาต้าด้วยความเร็วสูง แต่คุณภาพสัญญาณดีกว่าเดิม และไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มจากเดิมแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากการเปิดให้บริการเพียงวันเดียว ก็มีรายงานว่า มีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 200,000 ราย



เฮ! DTAC เปิดบริการ 3G 850 MHz รอบ กทม. 16 ส.ค.


          DTAC เดินหน้าเปิดบริการ 3G บนคลื่นความถี่ 850 MHz ให้ลูกค้าดีแทควันนี้ ในเขตพื้นที่ กทม. โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม

          วันนี้ (15 สิงหาคม) นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมเปิดให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิร์ตซ์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ภายใต้สัมปทานปัจจุบันในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ให้กับลูกค้าดีแทคปัจจุบันซึ่งสมัครใช้บริการแพ็กเกจดาต้าอยู่แล้ว โดยไม่มีการเก็บค่าบริการเพิ่มเติม

          โดย นายจอน ระบุว่า การอัพเกรดการให้บริการ dtac 3G ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย และยืนยันว่า พร้อมจะทำงานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ กสทช. เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยให้ดียิ่งขึ้น

          ด้านนายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า การเปิดให้บริการ dtac 3G ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาด้านบริการให้ลูกค้า โดยลูกค้าดีแทคทุกหมายเลขที่มีโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ที่รองรับ 3G บนคลื่น 850 เมกะเฮิร์ตซ์ และใช้งานในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร จะสามารถใช้บริการดังกล่าวได้เหมือนกับการใช้งานดาต้าที่เคยใช้อยู่ด้วยความเร็วสูงและคุณภาพสัญญาณดีกว่าเดิม ซึ่งไม่ต้องเสียค่าบริการเพิ่มจากเดิมแต่อย่างใด 

          ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบพื้นที่ให้บริการ และรายละเอียดอื่น ๆ รวมทั้งการตั้งค่าโทรศัพท์มือถือได้ที่ dtac.co.th/3G


ดีแทค 3g

[22 กรกฎาคม] กสท เบรก DTAC ให้บริการ 3G เตือนอาจผิดสัญญา

         กสท เบรก DTAC ให้บริการ 3G เตือน มีสิทธิ์ผิดสัญญา แนะ รอผลตีความอัยการก่อน

         นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ประกาศวานนี้ ว่า จะเปิดให้บริการ 3G บนคลื่นเดิม ในช่วงไตรมาส 3/54 ว่า DTAC ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะถือว่าเป็นการทำผิดสัญญาสัมปทานอย่างชัดเจน เนื่องจากใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เป็นเพียงการอนุมัตินำเข้าอุปกรณ์เพื่อพัฒนาคลื่นความถี่เดิมเท่านั้น

          ทั้งนี้ กสท ได้ส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุด ตีความว่า DTAC สามารถเปิดดำเนินการ 3G บนคลื่นเดิมในเชิงพาณิชย์ได้หรือไม่ ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. 54 แล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบจากอัยการสูงสุด ดังนั้น DTAC ควรจะรอผลการตีความดังกล่าวก่อน 


[21 กรกฎาคม] ดีแทค พร้อมเปิดให้บริการ 3G ในเดือนสิงหาคมนี้
 


         ดีแทค พร้อมเปิด ตัว 3G บนคลื่น 850 เมกะเฮิร์ตซ์ ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ เผย Q2 โตเพิ่มขึ้น 12.9% ลูกค้าเพิ่ม 4 แสนราย


          นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เปิดเผยว่า ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ ดีแทคพร้อมที่จะเปิดตัวการให้บริการ 3G บนคลื่น 850 MHz เพื่อรองรับการให้บริการบรอดแบนด์โมบายอินเทอร์เน็ตอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากได้มีการลงทุนในสถานีฐาน 1,220 แห่ง

          โดยจะเริ่มต้นให้บริการในกรุงเทพมหานครก่อน และจะขยายสถานีฐานทั้งหมดเป็น 2,000 สถานี ภายในปี 2555 ครอบคลุม 40 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะใช้งบประมาณอีกจำนวน 750 ล้านบาท เพื่อให้บริการที่ครอบคลุมตามความต้องการของลูกค้า โดยในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ดีแทคมีรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.9 และมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น 400,000 ราย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีแทค โล่ง อัยการอนุมัติเปิด 3จี เชิงพาณิชย์ อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2554 เวลา 09:13:52 81,310 อ่าน
TOP