x close

เจ๋ง ! หนุ่มมะกันเก็บภาพนาทีพายุพิโรธ ด้วยแอพฯ ไอโฟน


ภาพถ่ายธรรมชาติ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก gallery.me.com

           ในยามที่ธรรมชาติพิโรธ ไม่ว่าจะเป็นพายุไซโคลน เฮอร์ริเคน หรือว่าลูกเห็บตก แม้จะน่ากลัว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีความสวยงามอันน่าตื่นตะลึงซ่อนอยู่เช่นกัน ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ช่างภาพหลาย ๆ คนพยายามที่จะเก็บภาพช่วงเวลาที่แสนระทึกใจนี้เอาไว้ แต่ก็ต้องอาศัยอุปกรณ์ในการตรวจจับทิศทางของพายุซึ่งมีราคาสูงเป็นล้าน ๆ ปอนด์เลยทีเดียว

             แต่สำหรับช่างภาพมือสมัครเล่นชาวอเมริกัน ชอน ฮีวีย์ เขาสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของพายุที่กำลังก่อตัวเหล่านี้ได้ในราคาสบายกระเป๋าเพียง 6 ปอนด์ หรือราว 287 บาท เท่านั้น !!


           ทั้งนี้ เหตุที่ไม่ต้องจ่ายแพงก็เพราะว่าเครื่องมือตรวจจับการก่อตัวและการเคลื่อนไหวของพายุนี้ เป็นแอพพลิเคชั่นหนึ่งสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ไอโฟน หรือแท็บเล็ตอย่างไอแพด นั่นเอง ซึ่งแอพพลิเคชั่นตัวนี้มีชื่อว่า "เรดาร์สโคป" (RadarScope) โดยสามารถดาวน์โหลดไปไว้ในครอบครองได้ในราคาเบา ๆ ตามที่กล่าวข้างต้น

           ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ ชอน ฮีวีย์ มีอาชีพเป็นช่างไฟชาวอเมริกัน แต่งานอดิเรกของเขาค่อนข้างจะแปลกกว่าคนอื่น เพราะชื่นชอบที่จะติดตามถ่ายภาพความแปรปรวนของธรรมชาติ โดยเฉพาะพายุต่าง ๆ ซึ่ง ชอน ถึงกับลงทุนย้ายบ้านจากเมืองซีแอตเติล ในรัฐวอชิงตัน ดีซี ที่แสนสะดวกสบาย มาอยู่ใกล้ ๆ เทือกเขา ในเมืองกลาสโกว รัฐมอนทานา รัฐซึ่งเกิดพายุจากความแปรปรวนของอากาศเป็นประจำโดยเฉพาะในช่วงเดือน มิถุนายน และกรกฎาคม เนื่องจากอุณหภูมิที่แตกต่างกันมากในช่วงเปลี่ยนผ่านของกลางวันกับกลางคืนนั่นเอง

           "ผมยังจำว่าเมื่อตอนเด็ก ๆ กลางฤดูร้อนหนึ่งพวกเราต้องหลบอยู่ในบ้าน เพราะพายุกำลังถล่มอยู่ที่ด้านนอก ที่ผมทำก็คือแอบ มองลอดออกมาทางหน้าต่าง มันน่ากลัวจริง ๆ ผมยอมรับ แต่มันก็น่าหลงไหลด้วยเหมือนกัน มันช่างทรงพลัง แล้วก็น่าอัศจรรย์มากทีเดียว" ชอน กล่าว เมื่อนึกถึงความทรงจำวัยเด็กที่เขาได้รู้จักกับความยิ่งใหญ่และทรงพลังของพายุเป็นครั้งแรก

           และเพื่อตามไปเก็บภาพความแปรปรวนของธรรมชาติเหล่านี้ ชอน จะใช้แอพพลิเคชั่น RadarScope ซึ่งจะแสดงข้อมูลการก่อตัวของพายุ รวมทั้งแนวโน้มของทิศทางที่พายุจะเคลื่อนตัวไป ที่เชื่อมต่อโดยตรงกับข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลสภาพอากาศแห่งชาติของอเมริกา (America's National Weather Service) แล้วก็กระโจนขึ้นรถพร้อมกับไอโฟนหรือไอแพดคู่ใจ ขับไล่ไปตามทิศทางที่คาดว่าจะมีพายุเกิดขึ้นตามข้อมูลจากแอพพลิเคชั่นนี้ ซึ่งในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาเขาขับรถกว่าร้อยไมล์ ข้ามเขาหลายลูก เพื่อพาตัวเองไปยังจุดที่จะสามารถชื่นชมความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่แปรปรวนได้อย่างเต็มตา พร้อมทั้งไม่ลืมเก็บภาพประทับใจด้วยกล้องคู่กายของเขา ถึงแม้จะเป็นแค่ช่างภาพมือสมัครเล่น แต่ภาพถ่ายฝีมือชอน ก็เก็บความสวยงามน่าเกรงขามของธรรมชาติไว้ได้เป็นอย่างดี

           แถมตอนนี้เขายังขายภาพถ่ายของตัวเองทางเว็บไซต์ของเขาด้วย แม้จะทำไปเพราะความชอบส่วนตัว แต่ก็สามารถสร้างรายได้ให้กับชอนได้ภูมิใจเล่นอีกด้วย นี่ต้องไม่ลืมว่าเขาลงทุนเรื่องข้อมูลต่าง ๆ ไปแค่ 6 ปอนด์ เองนะเนี่ย คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มจริง ๆ เนอะ !


ภาพถ่ายธรรมชาติ




  





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋ง ! หนุ่มมะกันเก็บภาพนาทีพายุพิโรธ ด้วยแอพฯ ไอโฟน อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2554 เวลา 17:45:30 22,139 อ่าน
TOP