x close

กต.เผยมีสาวไทยดับ 1 จากเหตุกราดยิงนอร์เวย์






สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nrk.no, dagbladet.no

          กระทรวงการต่างประเทศ แถลงมีคนไทยเสียชีวิต จากเหตุกราดยิงที่นอร์เวย์ 1 ราย เอกอัครราชทูตไทยไปวัดไทยนอร์เวย์ เพื่อทำบุญครบรอบ 7 วัน เสาร์นี้

          กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงออสโล ภายหลังจากการติดตาม เกี่ยวกับผลกระทบของเหตุการณ์ความรุนแรงที่กรุงออสโล และเกาะอูโทยา ประเทศนอร์เวย์ ว่า มีผู้หญิงไทยสัญชาตินอร์เวย์ ชื่อ น.ส.ภรทิพย์ อดัม อายุ 21 ปี เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เกาะอูโทยา

          โดยทางการนอร์เวย์ ได้แจ้งยืนยันการเสียชีวิตกับนางสวรรยา อดัม มารดาของผู้เสียชีวิตในวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงออสโล ได้ประสานกับนางสวรรยา เพื่อแสดงความเสียใจ และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

          นางสวรรยา กล่าวเพิ่มเติมว่า น.ส.ภรทิพย์ เป็นบุตรสาวที่เกิดจากอดีตสามีคนไทย โดยตนได้พา น.ส.ภรทิพย์ ซึ่งในขณะนั้นอายุ 2 ปี เดินทางไปพำนักที่นอร์เวย์ และ น.ส.ภรทิพย์ ได้รับสัญชาตินอร์เวย์ ในเวลาต่อมา โดยนางสวรรยา ได้แจ้งว่า ตนมีความประสงค์ให้อดีตสามีคนไทย ซึ่งเป็นบิดาของ น.ส.ภรทิพย์ ได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตดังกล่าวด้วย

          กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยอีกว่า ในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงออสโล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงออสโล จะเดินทางไปวัดไทยนอร์เวย์ เพื่อทำบุญครบรอบ 7 วัน ให้แก่ผู้เสียชีวิตทั้งหมด รวมถึง น.ส.ภรทิพย์ และจะได้แสดงความเสียใจอีกครั้งหนึ่งกับนางสวรรยาด้วย



นายแอนเดอร์ แบร์ริ่ง เบรวิค


[27 กรกฎาคม] ทนายเบรวิค บอกลูกความเป็นคนวิกลจริต

        ทนายความของ นาย แอนเดอร์ส เบห์ริ่ง เบรวิก ผู้ต้องหาคดีสะเทือนขวัญครั้งใหญ่บนประเทศ นอร์เวย์ โดยบอกว่าลูกความของตนเองมีพฤติการณ์แบบ คนวิกลจริต โดยนายเบรวิกยังบอกกับทนายความของตนเองด้วยว่า เขาได้ใช้ยาบางอย่างก่อนก่อเหตุสะเทือนขวัญเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม

        นาย ไกร์ ลิปเปสตัด ทนายความของ นาย แอนเดอร์ส เบห์ริ่ง เบรวิค ผู้ก่อการร้ายเหตุการณ์ช็อกโลกที่นอร์เวย์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กล่าววันอังคารว่า คดีนี้ตามที่ปรากฏออกมาทั้งหมดบ่งบอกให้เห็นว่าลูกความของเขาเป็น คนวิกลจริต ทั้งนี้ลูกความของเขาได้ให้การต่อศาลในระหว่างการไต่สวนเพื่อรับคำร้องขอฝาก ขังของฝ่ายอัยการเมื่อวันจันทร์ ว่าเขาได้กระทำการที่โหดเหี้ยมแต่มีความจำเป็น ทว่าปฏิเสธว่าเขาไม่ได้เป็นอาชญากร

        โดย ลิปเปสตัด บอกว่า เวลานี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าเบรวิค จะสู้คดีด้วยเหตุผลที่ว่าตนเองกระทำไปด้วยความวิกลจริตหรือไม่ ทั้งนี้คาดหมายกันว่าคงจะใช้เวลาอีกราว 1 ปีกว่าที่จะเริ่มการไต่สวนพิจารณาคดีในศาล ทนายความรายนี้ยังกล่าวว่า เบรวิค ย้ำว่าเขาเป็นคนที่อยู่เครือข่ายต่อต้านอิสลาม โดยที่เครือข่ายนี้มี 2 กลุ่มอยู่ในนอร์เวย์ และอีกหลายกลุ่มอยู่ต่างประเทศ ทว่าตำรวจนอร์เวย์และนักวิจัยทั้งหลายต่างตั้งข้อสงสัยว่ามีองค์การเช่นนี้ อยู่จริงหรือไม่

        โดยที่ตำรวจเชื่อว่าเบรวิกก่อเหตุคราวนี้คนเดียว มากกว่า แม้จะยังไม่สามารถตัดความเป็นไปได้อื่นๆ ไปเลย โดยนายเบรวิกยังบอกกับทนายความของตนเองด้วยว่า เขาได้ใช้ยาบางอย่างก่อนก่อเหตุสะเทือนขวัญเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ทั้งนี้ นายเบรวิก ที่ก่อเหตุวางระเบิดกลางกรุงออสโลและกราดยิงเยาวชนบนเกาะอูโทยา จนมีผู้เสียชีวิตมากถึง 76 ราย ได้ถูกจับกุมในข้อหาก่อการร้าย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฟ้องร้องว่าเขาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และอาจต้องโทษจำคุกเป็นเวลานานที่สุด 30 ปี


[25 กรกฎาคม] อึ้ง! เบรวิค เผยใช้เกม Modern Warfare 2 เป็นแบบจำลองก่อการร้าย

        หลังจาก นายแอนเดอร์ แบร์ริ่ง เบรวิค ได้ก่อการร้ายฆ่า 93 ศพในนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา และได้รับสารภาพว่าตนเองเป็นผู้ลงมือก่อการร้ายด้วยตัวเองนั้น ล่าสุด มีรายงานว่า เบรวิค ได้รับสารภาพว่า ตนเองได้ใช้เกม Modern Warfare 2 เป็นแบบจำลองในการฝึกปรือฝีมือการก่อการร้ายในครั้งนี้

        โดย แอนเดอร์ แบร์ริ่ง เบรวิค ได้เปิดเผยว่า "ผมซื้อเกม Modern Warfare 2 มาลองเล่น มันเป็นเกมที่มีการจำลองทางการทหารที่สมจริงมาก และเป็นหนึ่งในเกมสุดฮอตแห่งปีเลยทีเดียว" แต่แทนที่จะเอามาเล่นสนุกสนานเฉกเช่นคอเกมทั่วไป เขากลับพบว่าเกมนี้มันให้อะไรมากกว่าความสนุกสนาน โดยเขาได้กล่าวต่อไปว่า "นอกจากความสนุกสนานแล้ว ผมเห็นว่าเกมนี้สามารถใช้เป็นเครื่องมือฝึกปรือฝีมือไปใช้ในสถานการณ์จริงได้ดีเลยทีเดียว"

        นอกจากนี้ เบรวิค ยังกล่าวอีกว่า นอกจากเกม Modern Warfare 2 แล้ว เขายังติดเกม World of Warcraft และนำทักษะที่ใช้ในเกมมาใช้ในการวางแผนการก่อการร้ายประกอบกันอีกด้วย

        ทั้งนี้ เบรวิค ได้กลายเป็นผู้ก่อการร้ายชื่อดังระดับโลกไปแล้วในขณะนี้ หลังจากที่ก่อเหตุวางระเบิดรถยนต์และยิงกราดผู้คนในกรุงออสโล จนมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 93 คนเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา





ชาวนอร์เวย์ไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ก่อการร้ายครั้งนี้

       
        หนุ่มนอร์เวย์คลั่งอุดมการณ์ขวาจัด ยอมรับเป็นคนวางระเบิดและกราดยิงในค่ายเยาวชน สังหารผู้คน 93 ราย ตำรวจ พบคำประกาศเจตนา 1,500 หน้า เผยแพร่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนก่อเหตุ เผยเจ้าตัวมีแนวคิดต่อต้านอิสลาม เตรียมปฏิบัติการมานาน 2 ปี ตั้งบริษัทเกษตรไว้ซื้อปุ๋ยทำระเบิด ตำรวจยังไม่ปักใจคนร้ายลงมือลำพัง ขณะที่ประชาชนไม่พอใจ ที่ทางการกำหนดโทษสูงสุดให้เบรวิก จำคุก 21 ปี

          วานนี้ (24 กรกฎาคม) ชาวนอร์เวย์จัดพิธีไว้อาลัยแก่เหยื่อ 93 ชีวิตที่สังเวยระเบิดรถยนต์ในกรุงออสโล และการกราดยิงในค่ายเยาวชนพรรคแรงงานบนเกาะอูโทยา เมื่อบ่ายวันศุกร์ (23 กรกฎาคม) ที่ผ่านมา โดยกษัตริย์ฮารัลด์ และนายกรัฐมนตรีเจนส์ สโตลเทนเบิร์ก ได้เข้าร่วมพิธีที่จัดขึ้น ที่วิหารในกรุงออสโลด้วย สโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นโศกนาฏกรรมของคนทั้งชาติ

          ทางด้าน ประชาชนที่โศกเศร้า ได้นำดอกไม้และเทียนมาวางที่ด้านนอกวิหารแห่งนี้ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุระเบิดที่ทำการรัฐบาลและทำเนียบนายกฯ ไม่กี่ร้อยเมตร ส่วนบนท้องถนนกลางกรุงนั้น ทหารถืออาวุธปืนและใส่เสื้อกันกระสุนได้ปิดกั้นถนนทุกสายที่เข้าสู่เขตที่ทำการรัฐบาลชั้นใน อีกจุดหนึ่งที่เมืองซันด์วอลเลนใกล้กับเกาะอูโทยา บรรดาผู้รอดชีวิต, ญาติมิตร และประชาชนทั่วไป ได้จัดพิธีไว้อาลัยด้วย

         พร้อมกันนี้ ในวันเดียวกัน (24 กรกฎาคม) แอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก มือปืนชาวนอร์เวย์วัย 32 ปี เริ่มเปิดเผยความในใจครั้งแรก นับแต่ถูกจับกุมฐานต้องสงสัยว่า ก่อเหตุฆ่าหมู่บนเกาะ โดยบอกกล่าวผ่านทางทนายความของเขาว่า เขาจะอธิบายถึงเจตนารมณ์ของเขาในศาล ซึ่งคาดว่าจะเปิดการไต่สวนวันจันทร์นี้เพื่อพิจารณาคำขอขยายเวลาการควบคุมตัว

         "เขายอมรับว่าก่อเหตุทั้งหมด" แกร์ ลิปป์สตัด ทนายความของเขากล่าวกับโทรทัศน์ช่องเอ็นอาร์เคของนอร์เวย์ เขาอธิบายว่า "การกระทำครั้งนี้ของเขาโหดร้าย แต่เขาคิดว่าเป็นสิ่งจำเป็น"

         ตำรวจกล่าวว่า เบรวิก มอบตัวกับเจ้าหน้าที่ซึ่งมีอาวุธครบมือที่เดินทางไปถึงเกาะกลางทะเลสาบซึ่งอยู่ห่างจากกรุงออสโลทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือราว 42 กิโลเมตร ขณะนั้นมีเยาวชนและหนุ่มสาวราว 650 คนกำลังเข้าค่ายของพรรคแรงงานที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล หลังเหตุการณ์สงบเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 86 ราย และเชื่อว่ายังมีผู้สูญหายอีก 4-5 ราย

         พยานเผยว่า เบรวิก แต่งชุดตำรวจเข้ามาในค่าย โดยอ้างว่าต้องการสืบสวนคดีการวางระเบิดกลางกรุงออสโลที่เพิ่งเกิดขึ้น จากนั้นเขาได้ใช้ปืนอัตโนมัติเปิดฉากยิงใส่ทุกคนที่พบเห็นเป็นเวลานาน 1 ชั่วโมงครึ่ง ตำรวจกล่าวว่า เบรวิค น่าจะขับรถเพื่อมาขึ้นเรือเฟอร์รีข้ามไปที่เกาะนี้ภายหลังเหตุระเบิดซึ่งคร่าชีวิตคน 7 คน ทั้งนี้ กำหนดโทษสูงสุดของนอร์เวย์ คือจำคุก 21 ปี

         จากการกำหนดโทษสูงสุดให้ เบรวิก นั้น เขาอาจจะถูกจำคุกเพียงแค่ 21 ปี ทำให้ประชาชนชาวนอร์เวย์ไม่พอใจและต้องการให้นอร์เวย์ใช้กฎหมายประหารชีวิตกับผู้ก่อเหตุ โดยมีรายงานว่า ได้มีประชาชนก่อตั้งกลุ่มในเว็บไซต์เฟซบุ๊ก โดยต้องการให้นายเบรวิคถูกประหารชีวิต มีผู้เข้าร่วมแล้วกว่า 1,800 คน หลายคนเห็นว่า  เบรวิกสังหารผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก โทษที่เขาได้รับนั้นเล็กน้อยเกินไป เขาไม่สมควรจะได้มีชีวิตต่อไป โทษของเขาอย่างน้อยที่สุดควรได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต

         ตำรวจนอร์เวย์ยังคงสืบสวนว่า มีคนร้ายรายอื่นร่วมก่อเหตุช็อกโลกครั้งนี้ด้วยหรือไม่ เนื่องจากปากคำผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงบนเกาะอูโทยาระบุว่า มีกระสุนพุ่งมาอย่างน้อยจาก 2 ทิศทาง ขณะเดียวกันสไวนัง สปอนเฮม ผู้บัญชาการตำรวจนอร์เวย์ กล่าวปกป้องการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าล่าช้าด้วย ว่าตำรวจดำเนินการด้วยความรวดเร็วภายหลังได้รับแจ้ง แต่มีปัญหาเรื่องพาหนะในการเดินทางไปยังเกาะนี้

         ในการเปิดเผยเมื่อคืนวันเสาร์ ลิปป์สตัด ไม่ได้กล่าวถึงมูลเหตุจูงใจของเบรวิก แต่จากข้อความที่มือปืนรายนี้โพสต์ในเว็บไซต์และข้อมูลจากคนรู้จักและตำรวจบ่งชี้ว่า หนุ่มผมบลอนด์รายนี้เกลียดพวกนิยมลัทธิมาร์กซิสต์ สายวัฒนธรรม และเขาต้องการทำ "สงครามศาสนา" กับพวกที่เผยแพร่อิสลาม เขายังชอบปืน และการยกน้ำหนัก ในหน้าเฟซบุ๊กของเขา เบรวิกบรรยายตัวเขาว่าเป็น "คนหัวอนุรักษ์", "คริสเตียน" และสนใจการล่าสัตว์ และเกมคอมพิวเตอร์ เช่น World of Warcraft และ Modern Warfare 2


 





         เขายังเปิดเผยในเฟซบุ๊กด้วยว่า เขาเป็นเจ้าของฟาร์มออร์แกนิกส์ เบรวิกจีโอฟาร์ม ซึ่งเป็นช่องทางให้เขาสามารถซื้อปุ๋ยจำนวนมากที่ใช้ทำระเบิดได้ สหกรณ์การเกษตรแห่งหนึ่งกล่าวว่า เบรวิกซื้อปุ๋ย 6 ตันไปเมื่อเดือนพฤษภาคม

         วิดีโอชิ้นหนึ่งที่โพสต์ลงเว็บไซต์ YouTube เผยให้เห็นตัวตนของเบรวิกในหลากหลายรูปแบบ ทั้งภาพที่เขาใส่ชุดดำน้ำสคูบา กำลังเล็งปืนอัตโนมัติ "ก่อนที่เราจะเริ่มทำสงครามศาสนาได้ เราต้องทำหน้าที่ของเราด้วยการเข่นฆ่าพวกมาร์กซิสต์สายวัฒนธรรมให้สิ้น" คำบรรยายในคลิปที่ใช้ชื่อว่า "Knights Templar 2083" ซึ่งถูกถอดออกเมื่อวันเสาร์

         เว็บไซต์นอร์เวย์เว็บหนึ่งยังทำลิงค์เชื่อมโยงไปยัง "คำประกาศเจตนา" หนา 1,500 หน้า มีเนื้อหาต่อต้านอิสลามด้วยวิธีการรุนแรง ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจสปอนเฮม ยืนยันว่า เบรวิคเผยแพร่มันเมื่อวันศุกร์ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เขาจะก่อเหตุ หนังสือออนไลน์เล่มนี้บรรยายถึงการวางแผน, การทำระเบิด และปรัชญาความรุนแรงที่อยู่เบื้องหลังการวางระเบิด และการกราดยิงครั้งนี้ เบรวิกเขียนไว้ด้วยว่า การสังหารคราวนี้จะทำให้ผู้คนหันมาสนใจคำประกาศเจตนารมณ์ของเขา ที่มีชื่อว่า "2083 - A European Declaration of Independence"

         "ยามเมื่อคุณตัดสินใจจะก่อเหตุแล้ว การฆ่าคนมากเกินไปยังดีกว่าฆ่าน้อยเกินไป หรือมิฉะนั้นคุณก็เสี่ยงต่อการลดทอนผลกระทบทางอุดมการณ์ของการก่อเหตุโจมตี" เขาเขียนในคำประกาศ เบรวิกยังโจมตี "การสร้างจักรวรรดินิยมอิสลามและการแพร่กระจายของอิสลามในยุโรปตะวันตก" กับ "การผงาดขึ้นของลัทธิมาร์กซิสต์ สายวัฒนธรรม/การผสมผสานทางวัฒนธรรม"

         ลิปป์สตัด ทนายความของเขากล่าวกับเอ็นอาร์เคด้วยว่า เบรวิกปรารถนาจะเปลี่ยนแปลงสังคม และเขาน่าจะวางแผนก่อการครั้งนี้มานานแล้ว ในคำประกาศเจตนา เบรวิคยังกล่าวไว้ว่า เขาได้ตระเตรียมปฏิบัติการพลีชีพของเขามาตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปี 2551

         หนังสือพิมพ์แวร์เดนส์แกงของนอร์เวย์ รายงานคำให้สัมภาษณ์พ่อของแอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิค ฆาตกรที่สังหารผู้คนอย่างน้อย 93 ราย ว่า เขารู้สึกช็อกหลังทราบข่าว "ผมอ่านหนังสือพิมพ์ทางออนไลน์หลายฉบับ แล้วจู่ ๆ ก็เห็นชื่อและภาพของเขาปรากฏขึ้นในเน็ต ผมช็อกเมื่อรู้เรื่องนี้ และจนบัดนี้ก็ยังไม่ดีขึ้น" พ่อของแอนเดอร์ส ซึ่งใช้ชีวิตวัยเกษียณอยู่ที่ฝรั่งเศสกล่าว เขาบอกด้วยว่าไม่ได้ติดต่อกับลูกชายมาตั้งแต่ปี 2538

         การก่อการร้ายครั้งนี้ถือเป็นการก่อเหตุโดยพลเมืองของประเทศครั้งรุนแรงที่สุด นับแต่เหตุการณ์วางระเบิดโอกลาโอมาซิตีในสหรัฐ เมื่อปี 2538 ซึ่งทิโมธี แม็กเวห์ หนุ่มอเมริกันวางระเบิดรถบรรทุกสังหารผู้คนถึง 168 ราย เหตุการณ์ที่นอร์เวย์ยังเป็นการก่อการร้ายที่นองเลือดที่สุดในยุโรป นับแต่อัลกออิดะห์ก่อวินาศกรรมที่กรุงมาดริดปี 2547 มีคนล้มตายถึง 191 คน

         ในส่วนของไทยนั้น เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ ได้เผยแพร่แถลงการณ์กรณีดังกล่าวว่า รัฐบาลไทยขอประณามการก่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นที่กรุงออสโลและบนเกาะอูโทยา ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก การก่อเหตุรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์นั้น เป็นสิ่งที่ไม่มีความชอบธรรมไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ในการนี้รัฐบาลไทยขอแสดงความความเห็นใจและเสียใจต่อผู้บาดเจ็บและครอบครัวของผู้สูญเสีย รวมทั้งรัฐบาลและประชาชนชาวนอร์เวย์มา ณ ที่นี้







[24 กรกฎาคม] นอร์เวย์แถลงบริวิคเป็นพวกนาซีใหม่-ดับพุ่ง 92

           ตำรวจนอร์เวย์ แถลง นายแอนเดอร์ แบร์ริ่ง บริวิค ผู้ก่อเหตุวินาศกรรมบนนอร์เวย์ เป็นสมาชิก นีโอ-นาซี ขณะที่ยอดเหยื่อเหตุกราดยิงที่ต่ายยุวชนเกาะอูโทยา ตายเพิ่มอีก 1 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม2เหตุการณ์เเล้ว 92 ราย ยังสูญหายในทะเลอีก 30 กว่าคนซึ่งเป็นเยาวชนแทบทั้งหมด

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชายดังกล่าวอ้างว่า ต้องพกมีดไว้ในกระเป๋า เพราะรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย และจากรายงานระบุว่า ชายหนุ่มดังกล่าวเป็นสมาชิกกลุ่มเยาวชนในพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นผู้จัดค่ายฤดูร้อนบนเกาะใกล้กรุงออสโล ที่ซึ่งเกิดเหตุมือปืนสวมเครื่องแบบตำรวจกราดยิงในค่ายดังกล่าว

          ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ โจมตีที่ทำการรัฐบาลนอร์เวย์ ซื้อปุ๋ย 6 ตัน เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาโฆษกหญิงของสหกรณ์ผลผลิตทางการเกษตรแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ได้ขายปุ๋ยจำนวนดังกล่าว ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อทั่วไป โดยมีการส่งมอบสินค้าเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดผลิตภัณฑ์หรือระบุว่า ปุ๋ยเหล่านั้น อาจนำไปใช้ในการทำระเบิดได้หรือไม่ โฆษกหญิง ระบุว่า คำสั่งซื้อปุ๋ยดังกล่าว เป็นเรื่องปกติของบรรดาเกษตรกรผู้ปลูกผักและมักมีการสั่งซื้อในช่วงเวลานี้ของปี








           ทั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยซึ่งสื่อมวลชนระบุคือ นายแอนเดอร์ส เบห์นิง เบรวิก ชาวนอร์เวย์ อายุ 32 ปี ระบุในเฟซบุ๊กว่า ตนเองเป็นผู้ควบคุมเบรวิก จีโอฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มเกษตรอินทรีย์แห่งหนึ่ง

           ตำรวจนอร์เวย์แถลง แอนเดอร์ แบร์ริ่ง บริวิค ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้ มีประวัติเป็นชาวคริสเตียนหัวรุนแรงและยังได้ติดต่อกับพวกนีโอ-นาซี หรือนาซีใหม่ หรือพวกอนุรักษ์นิยมและชาตินิยมขวาสุดโต่ง ขณะที่มูลนิธิ เอ็กซ์โป ในสวีเดน เผยว่า นาย บริวิค เป็นสมาชิกของกลุ่มนาซีใหม่ในเว็บไซต์ สวีเดน ชื่อ นอร์ดิชค์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2550 ด้วย โดย ตำรวจนอร์เวย์ ยังแถลงปรับยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในกรุงออสโลและเหตุกราดยิงเยาวชน ที่เกาะอูโทยาเพิ่มขึ้นเป็น 92 ศพ โดยผู้เสียชีวิตที่ค่ายยุวชนบนเกาะอูโทยาเพิ่มขึ้น 1 รายจาก 84 ราย เป็น 85 ราย ยังสูญหายในทะเลอีก30 กว่าคนซึ่งเป็นเยาวชนทั้งหมด






[24 กรกฎาคม] ช็อกโลก! เกิดเหตุก่อการร้ายนอร์เวย์ ดับเกือบร้อยคน

          ความคืบหน้าล่าสุดเหตุก่อการร้ายในนอร์เวย์ ทั้งคาร์บอมบ์ ใกล้ตึกที่ทำการนายกรัฐมนตรี ในเมืองหลวง และเหตุกราดยิงเยาวชนบนเกาะอูโทยา ล่าสุด มีรายงาน ดับแล้ว 91 ราย

          เหตุการณ์ก่อการร้ายช็อกโลกที่ประเทศนอร์เวย์ ในเวลาไล่เลี่ยกัน ทั้ง 2 เหตุการณ์ ทั้งเหตุวางระเบิดอาคารที่ทำการนายกรัฐมนตรี ในเมืองออสโล เมืองหลวงนอร์เวย์ และอีก 2-3 ชั่วโมงต่อมา เกิดเหตุคนร้ายปลอมตัวเป็นตำรวจ กราดยิงในค่ายเยาวชนฤดูร้อนของพรรคแรงงาน ฝ่ายรัฐบาล บนเกาะอูโทยา ชานกรุงออสโล รายงานล่าสุดจากสำนักเอเอฟพีระบุว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุวางระเบิดดังกล่าว และเหตุกราดยิงกลุ่มเยาวชนบนเกาะอูโทยา ชานกรุงออสโล มีจำนวนอย่างน้อย 91  ราย

          โดยเหตุวางระเบิดขนาดรุนแรง 2 ครั้ง ในกรุงออสโล เกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่อาคารสำนักงานนายกรัฐมนตรี แรงระเบิด ทำให้อาคารพังเสียหายร้ายแรง แต่ไม่ถล่ม ส่วนอาคารรัฐบาล ที่อยู่ใกล้เคียงพังเสียหายเช่นกัน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก พบผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 7 ราย และอีก 2-3 ชั่วโมงต่อมา เกิดเหตุชายคนร้าย ผมบลอนด์ พูดภาษานอร์เวย์ อายุราว 30-40 ปี แต่งตัวเลียนแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อเหตุกราดยิงเข้าใส่กลุ่มนักเรียน ส่วนใหญ่อายุ 14-18 ปี ที่เข้าร่วมกิจกรรมของพรรคแรงงานของนอร์เวย์ ที่เกาะอูโทยา ก่อนถูกตำรวจยิงบาดเจ็บ และควบคุมตัวไว้ได้

         ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เห็นศพลอยอยู่รอบเกาะอูโทยา ด้านสมาชิกพรรคแรงงานที่พยายามติดต่อกับกลุ่มเยาวชนบนเกาะ เปิดเผยว่า พวกเด็ก ๆ ว่ายน้ำหนีตายกันจ้าละหวั่น ส่วนหนึ่งหลบซ่อนตัว คนที่เคยพูดด้วยไม่กล้าพูดอะไรอีก พวกเขาหวาดกลัวมาก

 

นายบัน คีมุน


         ขณะที่ทางสหประชาชาติ ประณามเหตุก่อการร้ายในนอร์เวย์และแสดงความเสียใจไปยังรัฐบาล ประชาชนและผู้ตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์ครั้งนี้

         นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ ออกโรงประณาม เหตุวินาศกรรมครั้งร้ายแรงที่ กรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ และเหตุมือปืนแต่งกายเป็นตำรวจ ใช้อาวุธปืนกราดยิงเยาวชนในค่าย บนเกาะอูโทยา ซึ่งมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด อาจถึง 91 คนแล้ว กับเหตุการณ์ทั้ง 2 นี้ โดยในแถลงการณ์ของ บัน คีมุน กล่าวว่า ในนามของสหประชาติขอประณามความรุนแรงเหล่านี้ และขอแสดงความเสียใจไปยังรัฐบาลนอร์เวย์และครอบครัวของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ สหประชาชาติ รับรู้และพร้อมที่จะยืนอยู่กับประชาชนชาวนอร์เวย์ ในเวลาที่เลวร้ายครั้งนี้



Oslo bomb attack



Explosion in Oslo




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กต.เผยมีสาวไทยดับ 1 จากเหตุกราดยิงนอร์เวย์ อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2554 เวลา 15:27:45 166,108 อ่าน
TOP