x close

ทึ่ง! สาวผ่าตัดสมองออกครึ่งหนึ่ง แต่ได้พรสวรรค์วาดรูป



ภาพที่สาววัย 21 ที่สูญเสียสมองซีกซ้ายไปทั้งหมดวาด



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 


          เราคงเคยได้ยินเรื่องราวการรอดชีวิตแบบปาฏิหาริย์ ของผู้ที่ประสบอุบัติเหตุจนสมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงมาบ้างแล้ว แต่ส่วนใหญ่แม้จะรอดชีวิตก็มักไม่สามารถกลับมาดำเนินชีวิตอย่างปกติได้ บ้างก็สูญเสียความทรงจำ บ้างไม่สามารถบังคับควบคุมร่างกายของตัวเองได้ แต่ยังมีอีกบางคนที่นอกจากจะรอดชีวิตแล้ว ยังได้พรสวรรค์พิเศษบางอย่างเพิ่มขึ้นมาด้วย เช่นเดียวกับสาววัย 21 จากรัสเซียคนนี้ ที่สูญเสียสมองซีกซ้ายไปทั้งหมด แต่สามารถฟื้นขึ้นมาได้ พร้อมกับความสามารถทางศิลปะอย่างกับศิลปิน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เธอไม่เคยฉายแววด้านนี้เลยด้วยซ้ำ
 
          ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ สาวรายนี้ชื่อว่า ไทเซีย ซิโดโรว่า จากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย ซึ่งเธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ทำให้ศีรษะของเธอได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง จนกะโหลกศีรษะแตก และทิ่มเข้าไปยังสมองซีกซ้าย เพื่อรักษาชีวิตของเธอ แพทย์จึงตัดสินใจผ่าตัดสมอง โดยการนำสมองซีกซ้ายที่ได้รับความเสียหายออกทั้งหมด และได้วางวัสดุแทนสมองลงไปแทนที่ เพื่อรักษารูปร่างของกะโหลกศีรษะ ทั้งนี้แม้จะสามารถรักษาชีวิตเธอของเธอไว้ได้ แต่แพทย์ก็ไม่อาจคาดหวังว่า เธอจะสามารถฟื้นคืนมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ไม่แน่ว่าเธออาจต้องนอนแต่บนเตียงตลอดไปก็ได้ แต่ปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้น เมื่อในที่สุดไทเซียก็ฟื้นขึ้นมา เธอสามารถพูดได้ ส่วนร่างกายก็พอขยับได้บ้าง หลังจากนั้นอาการของเธอค่อย ๆ ฟื้นตัวจนเป็นที่น่าพอใจ และได้รับอนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ แต่กระนั้นเธอก็ยังต้องได้รับการผ่าตัดเพิ่มเติม เพื่อศัลยกรรมกะโหลกศีรษะ และต้องทำกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูความสามารถด้านต่าง ๆ
 
          โดยในช่วงการบำบัดเพื่อฟื้นฟูความสามารถนี้เอง ที่มารดาของเธอได้พบว่า เธอฟื้นขึ้นมาพร้อมกับความสามารถด้านศิลปะแบบที่เธอไม่เคยมี ก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุ "มันเริ่มจากที่ไทเธียเข้าคอร์สศิลปะเพื่อการบำบัดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว พอไทเธียเริ่มจับดินสอได้ ก็เริ่มร่างและวาดรูปต่าง ๆ จากนั้นเธอก็เริ่มใช้พู่กันระบายสีได้" นางไอริน่า มารดาของเธอกล่าว
 
          แถมภาพที่ไทเซียได้วาดและระบายนั้น สวยงดงามราวกับภาพของศิลปินดัง ทั้งยังเป็นภาพที่เธอวาดขึ้นด้วยมือซ้ายทั้งสิ้น แม้ก่อนหน้านั้นเธอจะเป็นคนถนัดขวาก็ตาม ทั้งนี้เพราะสมองซีกซ้ายจะควบคุมการทำงานของร่างกายซีกขวา ไทเซียผู้สูญเสียสมองซีกซ้ายไป จึงไม่สามารถใช้งานร่างกายด้านขวารวมทั้งมือขวาของเธอได้ดีนัก แต่กลไกของสมองก็ทำให้สมองซีกขวาที่เหลืออยู่ มีการพัฒนาและทำหน้าที่แทนในส่วนที่ขาดหายไป ไทเซียจึงกลายเป็นคนถนัดซ้ายตั้งแต่หลังประสบอุบัติเหตุเป็นต้นมา นอกจากนี้ สมองซีกขวายังเป็นส่วนของความคิดเชิงนามธรรม จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ไทเซียที่สูญเสียสมองด้านซ้ายไปทั้งซีก ทำให้สมองซีกขวาของเธอจึงพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำงานทดแทนส่วนทีขาดหาย พร้อม ๆ กับความสามารถด้านศิลปะที่ถูกกระตุ้นขึ้นมาด้วยนั่นเอง
 
          โดยกรณีเช่นนี้เคยเกิดมาบ้างแล้วเช่นกัน ตามการวิจัยของนักประสาทวิทยา จอห์น ฟรีแมน จากมหาวิทยาลันจอห์นฮอปกิ้นส์ อเมริกา โดยผู้ป่วยที่สูญเสียสมองข้างใดข้างหนึ่งของตนไป มักมีพัฒนาการจากสมองอีกข้างที่เหลืออยู่ขึ้นมาอย่างเด่นชัด เช่น คนไข้หนุ่มของเขารายหนึ่งกลายเป็นแชมป์โบว์ลิ่ง ส่วนอีกรายก็เป็นแชมป์หมากรุกประจำรัฐ เป็นต้น
 
         ไม่แน่ว่าต่อไปเราอาจจะมีศิลปินสาวเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคน แถมยังพิเศษกว่าคนอื่น ๆ เพราะเธอเป็นศิลปินที่มีชีวิตได้ด้วยสมองซีกขวาเพียงข้างเดียวซะด้วยสิ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง! สาวผ่าตัดสมองออกครึ่งหนึ่ง แต่ได้พรสวรรค์วาดรูป อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2554 เวลา 15:38:40 28,536 อ่าน
TOP