x close

เยอรมัน เลิกห้าม ทักษิณ เข้าประเทศ หลังเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง



ทักษิณ ชินวัตร


ทางการยกเลิกห้ามทักษิณเข้าปท.เมื่อ15ก.ค. (ไอเอ็นเอ็น)

          หนังสือพิมพ์เยอรมัน เผย ทางการเยอรมันยกเลิกคำสั่งห้าม "พ.ต.ท.ทักษิณ" เข้าเยอรมัน ตั้งแต่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา


          หนังสือพิมพ์แฟรงค์ฟือเทอร์ ออเจอร์เมียนนี่ ไซตุง (Frankfurter Allgemeine Zeitung) ของเยอรมัน รายงานว่า กวีโดเวสเตอร์เวลล์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ยกเลิกคำสั่งห้าม พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย เดินทางเข้าประเทศแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ภายหลังพรรคเพื่อไทย สามารถชนะการเลือกตั้งเมื่อ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ได้เคยเดินทางเข้าประเทศเยอรมัน ช่วงที่มีคำสั่งห้ามเข้าประเทศอีกด้วย ทั้งนี้ คำสั่งห้ามเข้าประเทศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2549 โดยก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยพำนักอาศัยอยู่ในเยอรมัน จนกระทั่งมีคำสั่งดังกล่าว

          ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์แฟรงค์ฟือเทอร์ ออเจอร์เมียนนี่ ไซตุง รายงานว่า นายกวีโด เวสเตอร์เวลล์ รัฐมนตรีต่างประเทศ มีคำสั่งยกเลิกห้าม พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าเยอรมัน เมื่อ15 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยในรายงานข่าว ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าเยอรมันในช่วงปลาย ๆ ปี 2008 และได้ใบอนุญาตให้เข้าประเทศ แต่ต่อมาก็ถูกยกเลิกไป และต้องออกนอกประเทศเยอรมันปี 2009 หลังมีคำสั่งดังกล่าว การยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นสาเหตุทำให้ ส.ส.เยอรมัน บางราย เกิดการโต้เถียงกัน โดยสมาชิกรัฐสภาบางราย ตั้งข้อสงสัยถึงความเป็นไปได้ ที่อาจมีเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง หน่วยข่าวกรอง และเจ้าหน้าที่ทูต ของพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศในปี 2008

          นอกจากนี้ รายงานข่าวต่าง ๆ ยังสันนิษฐานด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งถือพาสปอร์ตมอนเตเนโกร และเดินทางด้วยเอกสารทางการทูตของนิการากัว อาจลักลอบเข้าเยอรมันขณะที่คำสั่งห้ามยังมีผลบังคับใช้เสียด้วยซ้ำ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เยอรมัน เลิกห้าม ทักษิณ เข้าประเทศ หลังเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2554 เวลา 08:25:52 21,105 อ่าน
TOP