x close

นอร์เวย์เริ่มฝังศพเหยื่อกราดยิงเกาะอูโทย่า




 

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก sendikalhaber.com

          นอร์เวย์ เริ่มฝังศพเหยื่อสังหารหมู่บนเกาะอูโทย่า นำสาวชาวเคิร์ด วัย 18 ปี จากอิรัก ประกอบพิธีคนแรก คนร่วมพิธีแน่น

          นอร์เวย์ เริ่มทำพิธีฝังศพให้กับเหยื่อวินาศกรรมและกราดยิงเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นเวลา 1 สัปดาห์หลังจากนายอันเดอร์ส เบห์ริ่ง เบรวิค ผู้มีแนวคิดขวาจัดสุดโต่งและต่อต้านผู้อพยพชาวมุสลิมก่อเหตุวางระเบิดอาคาร ที่ทำการรัฐบาลในกรุงออสโล และสังหารหมู่เยาวชนที่ไปเข้าค่ายของพรรคแรงงานบนเกาะอูโทย่า จนเสียชีวิตรวม 76 คน

          โดย บาโน่ ราชิด สาวชาวเคิร์ด วัย 18 ปี ที่อพยพมาจากอิรักและตั้งความหวังว่าจะเป็นนักการเมืองในอนาคต เป็นเหยื่อคนแรกที่ถูกนำไปประกอบพิธีโบสถ์เล็ก ๆ ในเนซอดเด้น นอกกรุงออสโล ที่เต็มไปด้วยผู้ไปร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก และอีกหลายคนรออยู่ด้านนอกท่าม กลางแสงอาทิตย์ มีบาทหลวงของศาสนาคริสต์และอิหม่ามของศาสนามุสลิม ร่วมกันเดินนำหน้าโลงศพที่ถูกคลุมด้วยธงชาติเคิร์ด และนอร์เวย์ ก่อนจะฝังศพตามประเพณีของชาวมุสลิม


เผยนาทีชีวิต สาวรอดเพราะแกล้งตายกลางเหตุสังหารหมู่นอร์เวย์
แอนดรีน โยฮันเซน

          เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เทเลกราฟ ของอังกฤษ เปิดเผยเรื่องราวนาทีชีวิตของเด็กสาววัย 16 ปี ที่แกล้งตายกลางเหตุสังหารหมู่นอร์เวย์ จนทำให้เป็นที่ละเลยของ อันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก ฆาตกรผู้ก่อเหตุ และรอดชีวิตมาได้

          รายงานระบุว่า เด็กสาวคนนี้ คือ แอนดรีน โยฮันเซน วัย 16 ปี เยาวชนนักเคลื่อนไหวของพรรครัฐบาลนอร์เวย์ที่อยู่ในเหตุการณ์สังหารหมู่ในนอร์เวย์เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่เธอรอดชีวิตมาได้เพราะแกล้งนอนตายในน้ำเย็นยะเยือก

          โดย แอนดรีน โยฮันเซน ได้เปิดเผยว่า ในวันนั้นเธอใส่เสื้อคลุมแบบมีฮู้ดตัวใหญ่ และรองเท้าบูท ซึ่งระหว่างที่เธอกำลังพักผ่อนอยู่ในโรงอาหารบนเกาะอูเทอยา อันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก ก็เปิดฉากการสังหารหมู่โดยไม่ทันได้ตั้งตัว และในระหว่างที่เหตุการณ์กำลังชุลมุนนั้น เธอกับเพื่อน ๆ ก็รีบวิ่งไปยังแนวชายฝั่งเพื่อหาที่หลบภัย แต่ไม่สามารถหนีได้ เมื่อคนร้ายเจอตัวเธอเสียก่อน เขายืนอยู่ห่างจากเธอราว ๆ 8 เมตรได้ เธอจึงกระโจนลงน้ำอย่างรวดเร็ว ขณะที่คนร้ายก็กราดกระสุน 3 นัดไล่ตามขณะที่เธออยู่ในน้ำ ซึ่งกระสุนนัดแรกถูกยิงเข้าบริเวณหน้าอกของเธอ แต่อีก 2 นัดทะลุผ่านเสื้อคลุมที่พองตัวในน้ำ และทะลุผ่านรองเท้าบูทของเธอ 

          หลังจากนั้นเธอจึงตัดสินใจแกล้งตาย นอนนิ่งอยู่ในน้ำเย็นยะเยือก เพื่อให้คนร้ายเข้าใจว่าเธอตายแล้ว เช่นเดียวกับศพหลายศพที่ลอยอยู่รอบตัวเธอ และมันก็ได้ผล เมื่อคนร้ายไม่ได้กราดยิงเธอซ้ำอีก เธอจึงได้แต่นอนนิ่งมองไปยังคนร้ายที่ละสายตาจากเธอไปกราดยิงคนอื่น พร้อมกับบอกตัวเองว่า เธอต้องไม่ตายจากเหตุการณ์นี้ และตอนนั้น ถึงแม้เธอจะถูกยิงเข้าที่หน้าอกและมีเลือดไหลออกมา แต่น้ำเย็นยะเยือกก็ทำให้เลือดแข็งตัวเร็ว จึงทำให้เธอไม่เสียเลือดมากขณะที่นอนนิ่งแกล้งตายอยู่ในน้ำ

          แอนดรีน โยอันเซน ได้เปิดเผยอีกว่า ขณะที่เธอนอนนิ่งอยู่ในน้ำนั้น บรรยากาศโดยรอบน่าสลดและน่ากลัวมาก รอบตัวของเธอคือศพที่ลอยเกลื่อน และในเวลาเดียวกันนั้น ฆาตกรก็ยังกราดยิงคนอื่น ๆ ไปทั่ว และเสียงปืนก็ดังสนั่นอย่างต่อเนื่องอีกหลายนาทีก่อนจะสงบลง ส่วนเธอเองก็ต้องนอนแช่น้ำอยู่อย่างนั้นอีกกว่าครึ่งชั่วโมง 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นอร์เวย์เริ่มฝังศพเหยื่อกราดยิงเกาะอูโทย่า อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2554 เวลา 09:33:04 67,607 อ่าน
TOP