x close

NASA เตรียมส่งหุ่นยนต์สำรวจดาวพฤหัสบดี


ดาวพฤหัส
ดาวพฤหัสบดี


NASA เตรียมส่งหุ่นยนต์สำรวจดาวพฤหัสบดี (ไอเอ็นเอ็น)


          องค์การนาซา แถลงข่าวเตรียมส่งหุ่นยนต์ขึ้นไปสำรวจแหล่งน้ำบนดาวพฤหัสบดี ในสัปดาห์หน้า

          องค์การการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือ นาซา เปิดเผยว่า ได้เตรียมนำดาวเทียมบรรทุกจรวดแอตลาส-5 ไปประจำการที่ฐานปล่อยจรวดสถานีกองทัพอากาศ ที่แหลมคานาเวรัล เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มภารกิจปล่อยจรวดแอตลาส- 5 ที่บรรทุกหุ่นยนต์สำรวจจูโน่ไปสำรวจดาวพฤหัสบดี ตามกำหนดการที่วางไว้ในสัปดาห์หน้า

          นาซา เปิดเผยว่า โครงการนี้มีมูลค่ากว่า 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท โดยมีจุดประสงค์ในการไปสำรวจแหล่งน้ำบนดาวพฤหัสบดี ซึ่งหุ่นยนต์จูโน่ จะใช้เวลาเดินทาง 5 ปีกว่าจะไปถึงดาวพฤหัสบดี และจากนั้นจะค่อย ๆ เคลื่อนเข้าสู่วงแหวนกัมมันตรังสีมรณะ ของดาวพฤหัสบดี ซึ่งอยู่ระหว่างพื้นผิวดาวกับบริเวณขอบชั้นในของวงแหวนกัมมันตรังสี

          เจ้าหน้าที่นาซา เผยว่า หุ่นจูโน่ ซึ่งใช้พลังงานแสงอาทิตย์ จะใช้เวลา 1 ปี ในการโคจรไปบริเวณเหนือขั้วดาวพฤหัสบดี ระยะ 5,000 กิโลเมตร เหนือหมู่เมฆชั้นบน 

          ทั้งนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ดาวพฤหัสบดีเป็นดาวเคราะห์ดวงแรกที่ก่อตัวขึ้นในระบบสุริยะจักรวาล หลังการกำเนิดขึ้นของดวงอาทิตย์ และข้อมูลสำคัญที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบก็คือ มีน้ำอยู่เป็นปริมาณเท่าไหร่บนดาวดวงนี้ ซึ่งโคจรรอบดวงอาทิตย์ในระยะทางไกลว่าโลกถึง 5 เท่า



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nasa.gov

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NASA เตรียมส่งหุ่นยนต์สำรวจดาวพฤหัสบดี อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2554 เวลา 11:13:03 5,859 อ่าน
TOP