x close

กกต.เลื่อนชี้ชะตา จตุพร ไป 1 สิงหาคม


อภิชาต สุขัคคานนท์
อภิชาต สุขัคคานนท์

จตุพร พรหมพันธุ์
จตุพร พรหมพันธุ์


          กกต. เลื่อนประกาศรับรองสถานภาพการเป็น ส.ส.ของจตุพร พรหมพันธุ์ ไป 1 สิงหาคม รอข้อมูลเพิ่ม

          เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวภายหลังการประชุม กกต.ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนำเรื่องของนายจตุพร พรหมพันธุ์  ว่าที่ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ทาง กกต.ยังไม่ประกาศรองรับเข้าสู่การประชุมในวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา 

          โดย นายอภิชาต กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวจะต้องส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความเห็นของสดศรี สัตยธรรม กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง เพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งตนคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวเนื่องกับศาลรัฐธรรมนูญ แต่อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจะต้องพิจารณาอีกครั้ง และให้คณะอนุกรรมการไต่สวนเพิ่มเติม ส่วนจะสอบสวนเรื่องอะไรนั้น ตนไม่ขออนุญาติเปิดเผย เพราะเป็นความลับ

          ประธาน กกต. กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่บางคนเห็นสมควรให้รับรอง นายจตุพร ไปก่อนแล้วค่อยส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ต้องรอประชุมในวันนี้ (29 กรกฎาคม) ว่าทางคณะกรรมการจะมีความเห็นพิจารณาอย่างไร ทั้งนี้หลายคนถามว่าตนหนักใจหรือไม่ที่แกนนำ นปช. ขู่ว่า ถ้าไม่รับรองนายจตุพร จะฟ้องร้อง กกต. ตนอยากจะบอกว่า ทุกอย่างทาง กกต.นั้นมีการพิจารณาอย่างละเอียด และโปร่งใส ตนจึงไม่หนักใจ ถ้าหากจะฟ้องก็ฟ้องมาเลย ตามสบาย

          พร้อมกันนี้ นายอภิชาต ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ตนรู้สึกดีใจ ที่ทาง กกต. ได้ประกาศครบ แต่ในขณะนี้ก็ยังมีหลายคนที่มีเรื่องคัดค้านค้างอยู่ สำหรับคนที่ประกาศไปแล้ว คงไม่ถึงขั้นต้องนำมาตรวจสอบอีกครั้ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน และไม่ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะตรวจสอบเท่าใด อย่างไรก็ตาม ทางกกต.ต้องดูตามข้อเท็จจริงดังกล่าว ถ้าไม่มีการกระทำผิดเกิดขึ้น ทาง กกต.ก็ต้องยกคำร้องไป 

          ล่าสุด นายภุชงค์ นุตราวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับมอบหมายให้แถลงผลการประชุม กกต. วาระพิเศษ เพื่อพิจารณาสำนวนของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กรณีการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งที่ประชุม กกต. ใช้เวลาพิจารณากว่า 5 ชั่วโมง โดยได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากคณะอนุกรรมการสืบสวนฯ ไต่สวน หลังได้เชิญผู้แทนจากพรรคเพื่อไทย คือ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย มาให้ปากคำ ซึ่งได้ยืนยันสถานภาพของ นายจตุพร ว่ายังเป็นสมาชิกภาพของพรรคเพื่อไทย

          ทั้งนี้ ที่ประชุม กกต. จึงต้องการพิจารณา และศึกษาข้อมูลที่ได้จากคณะอนุกรรมการฯ เพิ่มเติมก่อน โดยขอเลื่อนการรับรอง นายจตุพร เป็นวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม เวลา 13.30 น. และต้องการให้ผู้แทนของพรรคโดยตรง มายืนยันสถานภาพของนายจตุพร ทั้งด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต.เลื่อนชี้ชะตา จตุพร ไป 1 สิงหาคม อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2554 เวลา 20:38:46 11,149 อ่าน
TOP