x close

สนามบินดอนเมือง ย้ายใช้อาคาร1 แทน เริ่ม 1 ส.ค.

 



บิน "ดอนเมือง" ใช้อาคาร 1 แทน ดีเดย์ 1 สิงหาฯนี้ (ไทยโพสต์)

          นาวาอากาศโทประทีป วิจิตรโท ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2554 เป็นต้นไป ทอท.จะย้ายการให้บริการเที่ยวบินและผู้โดยสารภายในประเทศที่สนามบินดอนเมือง ไปยังอาคาร 1 เนื่องจาก ทอท.ต้องเตรียมพื้นที่อาคารผู้โดยสารภายในประเทศสำหรับดำเนินโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน

          ที่ผ่านมา ดอนเมืองได้ใช้อาคาร 1 ในการรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ ดังนั้น เมื่อมีการย้ายการให้บริการเที่ยวบินและผู้โดยสารภายในประเทศไปยังอาคาร 1 ทำให้ต้องแบ่งพื้นที่ด้านเหนือของอาคารสำหรับรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ และใช้พื้นที่ด้านใต้ของอาคารรองรับเที่ยวบินภายในประเทศ

          ปัจจุบัน ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเที่ยวบินเฉลี่ย 100 เที่ยวบินต่อวัน มีปริมาณผู้โดยสาร 12,000 คนต่อวัน โดยคาดว่าในช่วงสิ้นปีงบประมาณ 2554 นี้จะมีจำนวนผู้โดยสารมาใช้บริการประมาณ 3.95 ล้านคน สูงกว่าปีงบประมาณก่อน 44% และซึ่งการย้ายอาคารผู้โดยสารดังกล่าวจะทำให้ท่าอากาศยานดอนเมืองแก้ไขปัญหาการขาดทุนได้ภายใน 5 ปี เพราะปัจจุบันท่าอากาศยานดอนเมืองมีรายได้เดือนละ 50 ล้านบาท ในขณะที่รายจ่ายในการดูแลรักษาสูงถึง 100 ล้านบาท

          สำหรับสายการบินที่จะมาใช้บริการสนามบินดอนเมือง ทั้งนกแอร์ และวันทูโก โอเรียนท์ไทย มีแผนจะปรับเพิ่มเที่ยวบินให้มากขึ้น รองรับจำนวนผู้โดยสารที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะมีการปรับใช้เครื่องบินที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนามบินดอนเมือง ย้ายใช้อาคาร1 แทน เริ่ม 1 ส.ค. อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:19:28 20,861 อ่าน
TOP