x close

สคบ.เข้มปั๊ม หลังพบมีน้ำปนน้ำมัน ทำเครื่องยนต์พัง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


          สคบ.คุมเข้มปั๊ม หลังพบร้องเรียนปั๊มแห่งหนึ่งเติมน้ำมันมีน้ำปนเปื้อน ทำเครื่องยนต์พัง

          เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ได้เตรียมประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน ถึงเรื่องการใช้บริการเติมน้ำมันในปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังการเติมน้ำมันในช่วงฤดูฝน เพราะอาจมีน้ำเข้าไปผสม ทำให้เครื่องยนต์ขัดข้องได้ หลังจากก่อนหน้านี้มีกรณีผู้ใช้รถสตาร์ทไม่ติด เนื่องจากพบว่ามีน้ำปนมากับน้ำมันจากปั๊มแห่งหนึ่ง

          นอกจากนี้ สคบ.ยังตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับหัวจ่ายน้ำมันที่เอาเปรียบผู้บริโภคด้วย เนื่องจากไม่มั่นใจว่าการกดน้ำมันออกมา 1 ลิตร จะได้จริงตามนั้นหรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าว สคบ.จะออกสุ่มตรวจ และคอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เนื่องจากเติมน้ำมันไม่ครบตามปริมาณที่กำหนด

          ก่อนหน้านี้ สคบ.เคยได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเฝ้าระวังการเติมน้ำมันแล้ว โดยเฉพาะวิธีการตรวจสอบการให้บริการ เช่น ...

           - ก่อนที่จะเติมน้ำมัน ผู้ใช้ควรลงจากรถมาดูที่หน้าจอของตู้น้ำมัน ว่าตัวเลขที่หน้าจอเริ่มต้นที่ 0.00 หรือไม่ 

           - ควรตรวจดูหัวจ่ายน้ำมันด้วยว่าอยู่ในตำแหน่งที่ถูกกำหนดไว้หรือไม่ หากมีรถเติมน้ำมันอยู่ก่อนแล้วให้ดูว่าวางหัวจ่ายในตำแหน่งที่กำหนดไว้หรือว่าถือรอโดยไม่วางหรือวางผิดตำแหน่ง 

           - สถานีบริการน้ำมันควรบอกราคาเป็นจำนวนตัวเลขมากกว่าที่จะบอกว่าเติมน้ำมันเต็มถัง เพราะถ้าหากเด็กปั๊มมีการกดปล่อยหัวจ่ายน้ำมันแรงเกินไปจะทำให้เกิดฟองขึ้นได้ ซึ่งระบบเซ็นเซอร์ของหัวจ่ายน้ำมันจะหยุดทำงานทันทีเมื่อสัมผัสกับฟองที่เกิดขึ้น หรือได้เพียงลมเปล่า ๆ เท่านั้น ทำให้ได้ปริมาณน้ำมันไม่ตรงตามที่ต้องการ

          ทั้งนี้ ผู้ที่ใช้บริการยังสามารถขอให้สถานีบริการน้ำมันทดสอบความเที่ยงตรงของการจ่ายน้ำมันได้ โดยแต่ละสถานีจะมีการบริการทดสอบดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการไว้ทุกสถานีอีกด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สคบ.เข้มปั๊ม หลังพบมีน้ำปนน้ำมัน ทำเครื่องยนต์พัง อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2554 เวลา 15:34:23 6,668 อ่าน
TOP