x close

ชาวบ้านแคนาดาตะลึง เจอก้อนน้ำแข็งยักษ์ลอยใกล้ฝั่ง


ก้อนนำแข็งยักษ์ แคนาดา

ก้อนน้ำแข็งยักษ์ ที่อ่าวกูส โคฟ ประเทศแคนาดา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก foxcrawl.com, earthobservatory.nasa.gov, earthobservatory.nasa.gov

          ทำเอาชาวบ้านตื่นตะลึงไปตาม ๆ กัน เมื่อก้อนน้ำแข็งยักษ์ขนาดมหึมา ลอยมาใกล้ฝั่งที่อ่าวกูส โคฟ เมืองนิวฟาวด์แลนด์ ทางตะวันออกของแคนาดา ใกล้ชนิดที่เรียกว่าทำให้เรือต่าง ๆ ที่สัญจรไปมาเข้ามาเทียบฝั่งไม่ได้เลยทีเดียว

          ภาพที่อวดความน่ามหัศจรรย์ของธรรมชาตินี้ถูกบันทึกไว้โดย จีน แพที ช่างภาพรายหนึ่งที่อยู่ในบริเวณนั้น โดยคาดว่าก้อนน้ำแข็งยักษ์ก้อนนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่หลุดออกมาจากก้อนใหญ่ที่กรีนแลนด์ ดินแดนที่อยู่ทางเหนือสุดของโลก และลอยลงตามกระแสน้ำเรื่อย ๆ จนมาติดอยู่ที่อ่าวกูส โคฟ เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นมันก็เริ่มแตกออก และค่อย ๆ ละลายไป

          ทั้งนี้ ยังไม่มีแหล่งข้อมูลที่ชัดเจนว่าไอซ์เบิร์กยักษ์ก้อนดังกล่าว แตกหรือหลุดออกมาจากธารน้ำแข็งใด แต่เมื่อช่วงวันที่ 5 สิงหาคมปีที่ผ่านมา ได้มีปรากฎการณ์น้ำแข็งจากธารน้ำแข็งในกรีนแลนด์ แตกแยกตัวออกมาจากธารน้ำแข็งหลัก ชิ้นส่วนนั่นคือธารน้ำแข็งปีเตอร์แมนน์ (Peterman Glacier) ซึ่งเป็นธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในกรีนแลนด์ โดยส่วนที่แยกตัวออกถูกตั้งชื่อว่า PII-A (Petermann Ice Island-A) ซึ่งมีพื้นที่ราว 251 ตารางกิโลเมตร หรือใหญ่เป็น 4 เท่าของเกาะแมนฮัตตัน


ก้อนนำแข็งยักษ์

ชิ้นส่วนธารน้ำแข็งปีเตอร์แมนน์ ปี 2010

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด  PII-A มีขนาดเล็กลงเหลือราว 55 ตารางกิโลเมตร จากการสูญเสียพื้นผิวไปกับการละลายและถูกกัดเซาะโดยกระแสน้ำ แต่ยังคงมองเห็นได้ชัดจากอวกาศ ลอยตามกระแสน้ำมาทางเกาะนิวฟาวด์แลนด์เช่นกัน แต่คาดว่ามันจะมีขนาดเล็กลงอีกเมื่อเข้าใกล้ตัวเกาะมากขึ้น ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานอันตรายที่เกิดจาก PII-A นอกเสียจากการคาดการณ์ว่ามันอาจเป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือ


ธารน้ำแข็ง
ชิ้นส่วนธารน้ำแข็ง PII-A ปัจจุบัน ก.ค. ปี 2011







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านแคนาดาตะลึง เจอก้อนน้ำแข็งยักษ์ลอยใกล้ฝั่ง อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2554 เวลา 18:07:05 117,713 อ่าน
TOP