x close

นาซ่า พบร่องรอยน้ำไหล บนพื้นผิวดาวอังคาร





หลักฐานใหม่นาซ่า พบร่องรอยน้ำไหล บนพื้นผิวดาวอังคาร  (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก foxnews.com , nasa

        นาซ่าค้นพบหลักฐานบ่งชี้น้ำในสภาพของเหลวบนดาวอังคาร เพิ่มโอกาสที่จะมีชีวิตบนดาวอังคาร

        นาซ่าเคยพบแหล่งน้ำบนดาวอังคารเป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่แหล่งน้ำที่พบเป็นน้ำแข็งในบริเวณขั้วโลกของดาวอังคาร แต่ภาพถ่ายจากดาวเทียมสำรวจดาวอังคารของนาซารอบล่าสุด ค้นพบเงาดำใต้เนินเขาและแนวกำแพงหลุมอุกกาบาตในช่วงหน้าร้อน และจะหายไปในช่วงหน้าหนาว

        "นี่นับว่าเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่สุดที่ยืน ยันว่าดาวอังคารยังมีน้ำในสภาพของเหลวอยู่ทุกวันนี้" ฟิลิป คริสเตนเซน นักธรณีวิทยามหาวิทยาลัยแอริโซนา ประกาศในเวทีสัมมนาที่กรุงวอชิงตัน

        นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า น้ำในสภาพของเหลวบนดาวอังคารจะมีเกลือเป็นส่วนประกอบสูงมาก และน่าจะอยู่ใต้พื้นผิวดาว เพราะน้ำที่อยู่บนพื้นผิวมักกลายเป็นน้ำแข็งเนื่องด้วยอุณหภูมิหนาวจัด -128 องศาเซลเซียสบนพื้นผิว หรือไม่ก็ระเหยเป็นไอเพราะความกดอากาศต่ำจัด และชั้นบรรยากาศที่เบาบางบนดาวอังคาร

        อัลเฟรด แม็กอีเวน จากมหาวิทยาลัยแอริโซน่า หัวหน้าทีมควบคุมกล้องความละเอียดสูง กล่าวว่า ลักษณะการไหลเวียนของน้ำเหมือนกับน้ำเชื่อมความข้นสูง

        ไมเคิล เมเยอร์ หัวหน้าวิทยาศาสตร์ของโครงการสำรวจดาวอังคารของนาซ่า ระบุว่า การค้นพบครั้งล่าสุดนี้หาคำอธิบายอื่น ๆ ไม่ได้ นอกจากว่าเงาดำในภาพบ่งชี้การไหลเวียนของน้ำ

        แม็กอีเวน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เงาดำในภาพอาจเป็นพายุฝุ่นในบริเวณนั้น แต่เขาชี้ว่า พายุฝุ่นบนดาวอังคารเกิดขึ้นไม่แน่นอนมากกว่าที่จะเกิดขึ้นต่อเนื่องตามฤดูกาล

        ลิซ่า แพรต นักชีวธรณีเคมีวิทยาจากมหาวิทยาลัยอินดีแอนา กล่าวว่า สิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารอาจใช้ชีวิตแบบเดียวกับสิ่งมีชีวิตบางชนิดบนโลก ที่อาศัยอยู่ใต้ดินโดยปราศจากแสง แต่เธอยอมรับว่า จำเป็นต้องศึกษาจุดที่เกิดน้ำไหลเวียนทั้ง 7 แห่งเพิ่มเติม แพรต กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสแรกที่อาจค้นพบระบบนิเวศที่เอื้อต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต บนดาวอังคาร





ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซ่า พบร่องรอยน้ำไหล บนพื้นผิวดาวอังคาร อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2554 เวลา 16:41:58 13,235 อ่าน
TOP