x close

เพื่อไทยเตรียม ทุ่ม 1.8 ล้านล้าน ถมทะเลสร้างเมืองใหม่








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เพื่อไทย ทุ่ม 1.8 ล้านล้าน ถมทะเลสร้างเมืองใหม่ จ้างบริษัทดังระดับโลกออกแบบ โดยสร้างแบบให้เหมือนเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ อ้างแก้ปัญหาน้ำท่วมในอนาคต

          วานนี้ (6 สิงหาคม) มีรายงานจากแหล่งข่าวพรรคเพื่อไทย ระบุถึงนโยบายการถมทะเลสร้างเมืองใหม่ของพรรคเพื่อไทยว่า เป็นหนึ่งในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ หรือเมกะโปรเจกต์ ที่จะต้องทำให้สำเร็จออกมาเป็นรูปธรรมภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลเพื่อไทยให้ได้ ทั้งนี้หลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เสร็จสิ้น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ว่าที่)นายกรัฐมนตรี จะลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อศึกษาและจัดทำรายละเอียดการดำเนินงานนโยบายอย่างเป็นทางการ ส่วนการลงทุนคาดว่า จะใช้รูปแบบพีพี หรือการลงทุนร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน

        แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนในการออกแบบเมืองใหม่นั้น ทางพรรคเพื่อไทยจะจ้างบริษัทชื่อดังระดับโลกเข้ามาจัดทำให้ โดยตอนนี้มองไว้แล้ว 2-3 แห่ง และยึดรูปแบบการดำเนินขั้นตอนเหมือนเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ทั้งนี้เมื่อได้รายละเอียดทั้งหมดแล้ว จะเปิดประชาพิจารณ์ เพื่อฟังความคิดเห็นของประชาชนด้วย และจากการประเมินเบื้องต้นคาดว่า เมืองใหม่จะใช้พื้นที่ประมาณ 2 แสนไร่ และใช้เงินลงทุนประมาณ  1.6-1.8 ล้านล้านบาท ต้นทุนไร่ละ 6-8 ล้านบาท  แต่ประเทศไทยจะเอากำไรจากการลงทุนของเอกชนทั้งในและต่างประเทศ กลับคืนมาใช้ได้ในมูลค่าเกือบเท่าตัว ซึ่งคิดเป็นเงิน  2 ล้านล้านบาท



       นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่า รูปแบบเมืองใหม่ จะเป็นแบบกรีนซิตี้ คือมีความพร้อมด้วยระบบผังเมือง และสาธารณูปโภคทุกชนิด โดยจะนำธุรกิจของประเทศไทยย้ายเป็นสู่เมืองนี้ ไม่ว่าจะเป็น  ศูนย์กลางทางการเงิน การรักษาพยาบาล และเป็นศูนย์กลางสำนักงานใหญ่ของบริษัทข้ามชาติในภูมิภาคนี้ อีกทั้งจะมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่เชื่อมต่อไปกับกรุงเทพได้อย่างสะดวก โดยหวังว่าเมืองใหม่จะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนอย่างแท้จริง
 
      แหล่งข่าว ยังระบุอีกว่า สำหรับกระแสต่อต้านจากประชาชนและกลุ่มเอ็นจีโอต่าง ๆ ยอมรับว่า เป็นปัจจัยสำคัญที่อาจจะส่งผลให้นโยบายนี้เกิดปัญหาได้ ดังนั้น เมื่อได้รายละเอียดชัดเจนแล้ว ทางพรรคเพื่อไทยจะทำความเข้าใจกับสังคม เพื่อให้เกิดการยอมรับ เพราะนโยบายดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญต่อประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการป้องกันปัญหาน้ำท่วม ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคตอีก 20-30 ปีข้างหน้า




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทยเตรียม ทุ่ม 1.8 ล้านล้าน ถมทะเลสร้างเมืองใหม่ อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2554 เวลา 14:51:03 105,885 อ่าน
TOP