x close

เปิดแถลงการณ์ ยิ่งลักษณ์ หลังรับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ คนที่ 28



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย notepkk 

          ยิ่งลักษณ์ แถลงการณ์หลังรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ คนที่ 28 พร้อมทุ่มเททำงานเพื่อประเทศ ยืนยันความเป็นผู้หญิงไม่เป็นอุปสรรค

          เมื่อวานนี้ (8 กรกฎาคม) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย โดยนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้นำพระบรมราชโองการฯ ไปยังพรรคเพื่อไทย และอ่านพระบรมราชโองการ

          อย่างไรก็ตาม หลังจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ประกอบพิธีรับสนองรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว ได้แถลงดังนี้ 

          ในวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ดิฉันดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อรับสนองพระบรมราชโองการ รับใช้เบื้องพระยุคลบาท ประเทศชาติและประชาชนในวาระนี้ ดิฉันถือว่าเป็นเกียรติยศอันสูงสุดและเป็นมิ่งมงคลแก่ชีวิตอย่างหาที่สุดมิได้ ดิฉันและครอบครัวรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นล้นพ้น นับเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ ที่ดิฉันเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ด้วยความจงรักภักดี ดิฉันพร้อมจะทุ่มเท มุ่งมั่นอย่างเต็มที่ และจะอุทิศตนเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชนตลอดไป

          โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุ 84 พรรษา ในเดือนธันวาคมนี้ และในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 สิงหาคมปีนี้ นับเป็นวโรกาสพิเศษที่สำคัญยิ่งต่อพี่น้องคนไทยทุกคน ดิฉันขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกันจัดงานถวายพระพร เพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่ล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ทุกท่านโดยพร้อมเพรียงกัน

          ดิฉันขอขอบคุณพี่น้องประชาชนคนไทย ขอบคุณสมาชิกพรรค ขอบคุณพี่น้องผู้ร่วมอุดมการณ์ประชาธิปไตย และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่าน ที่ได้กรุณาให้โอกาสแก่ดิฉัน ได้ทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ดิฉันถือเป็นภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่ ที่ต้องการพลังจากทุกภาคส่วนเพื่อร่วมกันผลักดันให้ประเทศชาติของเราก้าวข้ามอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ เพื่อประกาศเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ให้เป็นที่ประจักษ์และยอมรับของนานาประเทศในสากล

          ดิฉันยังระลึกถึง พระบรมราโชวาท ที่ได้พระราชทานแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 มกราคม ปี พ.ศ.2532 ซึ่งดิฉันเป็นบัณฑิตจบใหม่รุ่นนั้น ดิฉันขออัญเชิญพระบรมราโชวาทบางตอน ดังนี้ 

          "…ประการที่สำคัญ ต้องพยายามใช้ความคิด ความเฉลียวฉลาด ปรับปรุงตัว ปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพเสมอ พร้อมทั้งพยายามประสานงาน ประสานประโยชน์ให้แก่ทุกคนและทุกฝ่ายที่สัมพันธ์เกี่ยวข้องด้วย โดยสอดคล้องทั่วถึง งานจึงจะสัมฤทธิผลเป็นประโยชน์ที่พึงประสงค์ คือ เป็นประโยชน์แก่งาน แก่ตัวผู้ปฏิบัติและแก่ส่วนรวม พร้อมทุกส่วน จึงขอให้บัณฑิตนำสิ่งที่พูดนี้ ไปพิจารณาให้เข้าใจเพื่อใช้เป็นแนวทางต่อไป…"

          ซึ่งดิฉันได้น้อมนำมาเทิดทูนไว้เหนือเกล้า เหนือกระหม่อม และจะใช้เป็นแนวทางในการทำงานเพื่อผลักดันงานต่าง ๆ ของรัฐบาล ต่อไป

          ดิฉันขอปวารณาตน ที่จะนำความรู้ ความสามารถและสติปัญญาทุ่มเททำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และตั้งใจอย่างเต็มที่ เพื่อนำพาประเทศของเราไปสู่ความสงบสุข ความสามัคคีปรองดอง และมีเจตนารมณ์แน่วแน่ที่จะเข้ามาทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน ดิฉันพร้อมที่จะทำงานร่วมกับพี่น้องข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สื่อมวลชนทุกแขนง และพี่น้องประชาชนทุกพื้นที่อย่างตั้งใจและเต็มใจ เพื่อให้ความสุขนั้นกลับคืนมาสู่พี่น้องคนไทยทั้งประเทศอีกครั้ง

          ดิฉันตระหนักดีว่า การเป็นนายกรัฐมนตรีผู้หญิง ในขณะนี้ เป็นความท้าทายและความคาดหวังอย่างมากจากพี่น้องประชาชน แต่ดิฉันเชื่อมั่นว่าความเป็นผู้หญิง จะไม่เป็นอุปสรรคในการทำงาน แต่ในทางตรงข้ามความเข้มแข็งที่ควบคู่กับความอ่อนโยน การรับฟังปัญหาทัศนะที่แตกต่าง จะช่วยให้เรานั้นมองเห็นทางเลือกใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น

          สุดท้ายนี้ดิฉันขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ที่ให้โอกาสดิฉัน ซึ่งถือว่าเป็นพันธะสัญญาทางใจ ให้ตระหนักถึงหน้าที่และความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ในการตอบแทนบุญคุณแผ่นดินด้วยความภาคภูมิใจ "ดิฉันจะมุ่งมั่น สร้างสุข สลายทุกข์ ให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างสุดกำลังความสามารถ ดิฉันจะไม่ทำเพื่อกลุ่มใด กลุ่มหนึ่ง แต่จะทำเพื่อประเทศชาติและคนไทยทุกคน"

          ทั้งนี้ ภายหลังแถลงข่าว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมด้วย นายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามี และ ด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือ น้องไปป์ บุตรชาย ได้เดินทางออกมาที่บริเวณด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย และกล่าวขอบคุณประชาชนคนเสื้อแดงที่เดินทางมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก พร้อมยืนยันว่า จะเร่งสรรหาบุคคลที่เหมาะสมมาเป็นคณะรัฐมนตรี เพื่อทำงานแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับประชาชน โดยเฉพาะปัญหาค่าครองชีพและปัญหาปากท้องของประชาชนต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดแถลงการณ์ ยิ่งลักษณ์ หลังรับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกฯ คนที่ 28 อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2554 เวลา 15:37:41 9,301 อ่าน
TOP